Thị trường phim Tết: Chiếc bánh đã chia năm xẻ bảy
08:43' 31/12/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Cuộc bình bầu phim chiếu Tết năm nay chưa ngã ngũ, đã có thông tin cả 3 bộ phim Việt Nam sẽ nhất loạt ra rạp tranh giành thị phần Tết.

Soạn: AM 234355 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nữ tướng cướp, phim "nặng ký" nhất Tết năm nay.

Chưa nói đây là tin lành hay dữ đối với các chủ phim nhưng có một điều rõ ràng là nó đi ngược lại với tình hình ban đầu. Cũng cần nhắc lại là các hãng tư nhân và Nhà nước đã thống nhất việc ngồi lại với nhau để chọn một phim xứng đáng nhất chiếu vào "thời gian vàng" (từ mùng 1 đến mùng 7) Tết Nguyên đán năm nay.

Thực tế, đã có hai trong số ba phim là Nữ tướng cướp (Thiên Ngân) và Khi đàn ông có bầu (Phước Sang) "chiếu nghiệp vụ" tại Công ty Điện ảnh TP.HCM để các chủ phim, chủ rạp, bộ phận nghiệp vụ của Công ty Điện ảnh và báo chí bỏ phiếu bầu chọn. Thế nhưng việc bình bầu này chưa biết kết quả thế nào bởi vẫn còn Lấy vợ Sài Gòn của Hãng phim Giải phóng chưa được chiếu ra mắt. Đại diện Công ty Điện ảnh TP.HCM cho biết kết quả sẽ được công bố sớm nếu phim của hãng Giải phóng chiếu... sớm.

Trong lúc đó, Thiên Ngân đã mạnh miệng tuyên bố phim của mình sẽ được chiếu từ 30 Tết, trước lịch của Công ty Điện ảnh một ngày! Phước Sang cũng đã cài đặt chỗ trước tại các rạp trên toàn quốc. Cả hai đều có cơ sở để tự tin với việc ra rạp đúng thời điểm đắt khách nhất của Tết Nguyên đán.

Thiên Ngân cho biết sẽ chiếu Nữ tướng cướp tại 5 rạp ở TP.HCM, chắc chắn một rạp (Tháng Tám) tại Hà Nội và một loạt địa phương khác như Hải Phòng, Vinh, Đà Nẵng... Thiên Ngân chắc thắng đến mức đã tung ra các đoạn trailer quảng cáo Nữ tướng cướp dài khoảng 90 giây trước mỗi suất chiếu tại các rạp phim. Đây là lần đầu tiên một bộ phim Việt Nam dựng trailer giới thiệu. Còn việc làm tờ rơi, áp phích... đã hoàn tất, website của phim sẽ ra mắt tuần tới.

Soạn: AM 234357 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Phim "bầu bì" của Phước Sang chỉ hợp khán giả miền Nam.

Riêng hãng Phước Sang, để lo cho đứa con của mình ấm chỗ, giám đốc của hãng này đã lặn lội đến nhiều địa phương trong nước để đặt chỗ. Phước Sang không tiết lộ đã chắc suất tại bao nhiêu rạp trên toàn quốc, anh chỉ cho biết: "Nếu chắc chắn được chọn tại TP.HCM, coi như Khi đàn ông có bầu cũng sẽ chắc suất tại các địa phương khác, vì thành phố này chiếm đến 70% doanh thu phim ảnh cả nước".

Phim duy nhất của hãng phim Nhà nước là Lấy vợ Sài Gòn cho đến nay vẫn còn trong vòng... bí mật. Thế nhưng có thông tin rằng họ cũng đã dọn chỗ ở rạp nhà Cinebox và Fafilm Cinema. Phó giám đốc Nguyễn Thái Hòa tiết lộ: "Trong Tết, chúng tôi chỉ phát hành từ Huế trở vào, sau rằm đến 20 tháng Giêng sẽ chiếu tại các tỉnh phía Bắc".

Các hãng phim tư nhân cạnh tranh với nhau và với hãng Nhà nước, ai thua cũng là điều đáng tiếc bởi đó là tiền bạc tính hàng tỷ đồng, công sức của bao người... Bởi thế từ thực tế hãng Giải phóng phát hành phim mình trong Tết chỉ ở phía Nam và phim hài của Phước Sang không phù hợp với khán giả Bắc, dường như có một thỏa thuận ngầm để tất cả cùng "sống"? Đại diện Công ty Điện ảnh TP.HCM cho biết: Không thể có chuyện này vì thực tế không chỉ các hãng ngồi với nhau mà còn nhiều đại diện khác. Nhưng nếu quả thế thật, xem như cuộc thi bình chọn phim chiếu Tết chỉ để cho vui!

Thêm một cái may là giám đốc Nhượng Tống của hãng Á Mỹ cho biết: Phim Lửa tình của hãng này không tham gia thị trường phim Tết, nếu không tình hình còn "căng" hơn nữa. Chưa kể bộ phim Chiến dịch trái tim bên phải của Hãng phim truyện Việt Nam cũng có thể ra rạp Tết này.

Giám đốc Phước Sang cho rằng nếu phim mình không lọt vào những ngày "vàng", vẫn còn thời gian trong các tháng Tết để chiếu. Đó chỉ là một cách nói. Từ chỗ "hỉ hả" với niềm vui phim Việt Nam hoàn toàn áp đảo và có thể thắng lớn Tết năm nay, giờ đây các hãng phải đối mặt với thực tế rằng ít nhất phải thu hồi vốn nếu miếng bánh thị phần bị chia năm xẻ bảy.

  • Võ Tiến

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Mở thêm lối đi cho Hoạt hình Việt Nam (30/12/2004)
Cuộc đối đầu giữa hai người đẹp (30/12/2004)
Lam Trường: Tôi bắt đầu thấy thích điện ảnh rồi! (28/12/2004)
Hồng Ánh giã từ nghề diễn viên? (28/12/2004)
Một tuần sôi động của các rạp Bắc Mỹ (27/12/2004)
Điện ảnh 2004: Phim ngoại "ăn hiếp" phim ta! (26/12/2004)
Những sự kiện làm thay đổi nền văn hoá Mỹ năm qua (23/12/2004)
Thi phim ngắn 2004: Có giải cao nhưng chưa thấy sướng! (23/12/2004)
Phim "Mê Thảo" hút khách ở Pháp (22/12/2004)
Phim Hàn Quốc đoạt giải tại Nga (22/12/2004)
Đĩa lậu gây thiệt hại 1 tỷ bảng Anh (21/12/2004)
So Ji-sub: Nam diễn viên xuất sắc nhất 2004 (19/12/2004)
"Alexander Đại Đế" đến Việt Nam (18/12/2004)
Mốt dựng tượng sáp của các ngôi sao nổi tiếng (17/12/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang