Giải Triển vọng ĐA&TH: Bao năm qua chưa "phóng" nổi ai!
09:15' 04/01/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Đã 12 lần tổ chức, song cuộc thi triển vọng điện ảnh ngày trước và thêm truyền hình năm nay, vẫn chưa thấy được những triển vọng...

Soạn: AM 235294 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Mai Mai, giải nhất cuộc thi năm nay, đã tham gia trong một vài bộ phim.

Cần khẳng định ngay rằng, mục đích tìm kiếm những gương mặt diễn viên mới của cuộc thi này là điều không còn phải bàn cãi. Chỉ tiếc rằng mục tiêu ấy của những người có tâm huyết với ngành điện ảnh đã không được vun đắp đến nơi đến chốn. Những người đã có sáng kiến xây dựng nên chương trình này, dù thế nào đi nữa cũng có một phần trách nhiệm.

Đó là họ chỉ làm mỗi việc gom tất cả về một mối, tàn cuộc, các diễn viên tương lai muốn đi đâu thì đi! Họ có lý khi cho rằng họ chỉ là những người tổ chức cho các thí sinh thi thố, thẩm định khả năng của từng người, còn tương lai của các thí sinh là do chính các thí sinh quyết định. "Cuộc thi chỉ có một vài người chiến thắng, nhưng tất cả các em đến với điện ảnh, đến với cuộc thi này đều rất đáng hoan nghênh. Nhưng con đường phía trước của nghề diễn viên còn rất nhiều khó khăn, các em phải phấn đấu rất nhiều", NSND Huy Thành, Tổng thư ký Hội Điện ảnh TP.HCM đã cho biết.

Cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh & truyền hình 2004 thu hút đến hơn 2.000 thi sinh trên khắp cả nước, trong đó riêng TP.HCM chiếm hơn 1.000 thí sinh. Nhờ "bắt tay" với truyền hình, cuộc thi này đã được 1 - 1,5 triệu khán giả theo dõi qua màn ảnh nhỏ. Ngoài 3 giải thưởng chính, cuộc thi có đến hơn 10 giải thưởng phụ. Các thí sinh lọt vào vòng bán kết sẽ được tham gia một khóa học miễn phí về diễn xuất trong thời gian 3 tháng tại Trường Trung học phát thanh truyền hình 2.

Hành trình ấy quả thật nhiều khó khăn như lời ông Tổng thư ký Hội Điện ảnh TP.HCM. Nếu không, những gương mặt từng đăng quang cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh triển vọng hơn 10 năm qua, giờ đây có thể đã là những ngôi sao sáng! Chỉ tính những người đoạt giải cao nhất, số người quyết chí theo sự nghiệp điện ảnh và được công chúng nhớ đến, chẳng có mấy ai. Quyền Linh đi đóng kịch nhiều hơn đóng phim, Thủy Tiên đã chuyển nghề, Hoài Trang sau vài phim truyền hình giờ cũng vắng tiếng, chưa kể những người đoạt giải những năm đầu, giờ càng mất hút.

Soạn: AM 235304 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Những gương mặt này, ai còn, ai bỏ cuộc?

Giá trị giải thưởng ngày càng cao (năm nay giải nhất trị giá 50 triệu đồng), cuộc thi ngày càng trở nên là một địa chỉ tin cậy để những ai ôm mộng thành sao gửi gắm. Nếu theo dõi kỹ cuộc thi này người ta có thể nhận ra một vài gương mặt tham gia thi liên tục nhiều năm để tìm kiếm một danh hiệu triển vọng. Khi không có giải, đây chính là những kẻ thất vọng ê chề nhất, nhưng dẫu sao họ vẫn còn chút an ủi khi biết rằng có những gương mặt được trao băng triển vọng đàng hoàng vẫn loay hoay chưa thể bứt lên được.

Phim truyền hình có dấu hiệu khởi sắc và người ta nghĩ tới một "liên minh" với phương tiện truyền thông cực kỳ hữu hiệu này, nên tên cuộc thi năm nay mới có thêm cái đuôi "truyền hình" vào cuối. Dù thế nào thì việc ngay trong đêm chung kết toàn quốc, một gương mặt đã được nhận đóng phim truyền hình của một đài địa phương mới thành lập, cũng là một tin khả quan.

Thêm một chút hy vọng là lác đác trong những đêm thi đã thấy một vài ông chủ hãng phim ngồi lẫn trong hàng nghế khán giả để săn lùng những gương mặt ưng ý dù họ có giải hay không. Một thí sinh nam đã được Hãng Phước Sang "chấm", ký hợp đồng đóng phim. Công ty Lasta của Thái Lan hứa sẽ ký hợp đồng đóng phim với tất cả 40 thí sinh vào vòng chung kết. Chỉ có Đài Truyền hình TP.HCM, đơn vị đồng tổ chức, có trong tay một hãng phim lớn, vẫn chưa thấy động tĩnh gì.

Kết quả của những hứa hẹn trên còn phải chờ thời gian trả lời. Cho đến lúc này, sau hơn 10 năm tổ chức, cuộc thi tuyển diễn viên triển vọng vẫn chỉ là một cái bệ đỡ, chứ chưa phải là bệ phóng. Bởi thực chất bao năm qua, nó chưa phóng nổi ai.

  • Võ Tiến

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Triển vọng Điện ảnh Truyền hình 2004: Mai Mai giành giải nhất (31/12/2004)
Thị trường phim Tết: Chiếc bánh đã chia năm xẻ bảy (31/12/2004)
Mở thêm lối đi cho Hoạt hình Việt Nam (30/12/2004)
Cuộc đối đầu giữa hai người đẹp (30/12/2004)
Lam Trường: Tôi bắt đầu thấy thích điện ảnh rồi! (28/12/2004)
Hồng Ánh giã từ nghề diễn viên? (28/12/2004)
Một tuần sôi động của các rạp Bắc Mỹ (27/12/2004)
Điện ảnh 2004: Phim ngoại "ăn hiếp" phim ta! (26/12/2004)
Những sự kiện làm thay đổi nền văn hoá Mỹ năm qua (23/12/2004)
Thi phim ngắn 2004: Có giải cao nhưng chưa thấy sướng! (23/12/2004)
Phim "Mê Thảo" hút khách ở Pháp (22/12/2004)
Phim Hàn Quốc đoạt giải tại Nga (22/12/2004)
Đĩa lậu gây thiệt hại 1 tỷ bảng Anh (21/12/2004)
So Ji-sub: Nam diễn viên xuất sắc nhất 2004 (19/12/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang