Năm 2005 và những cơn bão Gameshow?
21:38' 05/01/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Không ngoa khi nói rằng gameshow (trò chơi truyền hình) đang ở thời điểm vàng, thống trị truyền hình. Cứ mở tivi là thấy gameshow ! Song, nhiều quá đâm ra... "bội thực".

Gameshow: Cũ người mới ta!

Ai là triệu phú (Who wants to be a millionaire) đang là gameshow ăn khách trên thế giới.

Khán giả truyền hình đã quá quen thuộc với cái gọi là gameshow khi Đường lên đỉnh Olympia, Bảy sắc cầu vồng, Trò chơi liên tỉnh liên tục ra mắt. Thế nhưng chỉ khi Chiếc nón kỳ diệu ra mắt hồi tháng 5/2001, các chương trình trò chơi truyền hình mới thực sự bùng nổ tại VN bằng những gameshow đã lên "lão" tại nhiều quốc gia.

Không có những giải thưởng lớn nhưng Chiếc nón kỳ diệu lại "có công" khi đưa chương trình truyền hình trở thành "món ăn" không thể thiếu của khán giả. Chiếc nón kỳ diệu mua bản quyền của Wheel of Fortune (Sony Pictures Television, Mỹ). Chương trình này được phát sóng lần đầu cách đây tròn 30 năm và là một trong những show game thành công nhất của Mỹ cũng như thế giới. 

Bắt đầu từ năm 2005, "giờ vàng" của truyền hình Việt Nam (20h hàng ngày) sẽ được dành trọn cho các trò chơi truyền hình. Hành trình văn hoá, Trò chơi âm nhạc, Hãy chọn giá đúng, Ai là triệu phú?, Khởi nghiệp. Các chương trình này sẽ được phát sóng lần lượt vào các ngày trong tuần trên VTV3 song song với Tam sao thất bản, Gặp nhau cuối tuần, Ở nhà chủ nhật vào các khung giờ khác nhau của 2 ngày cuối tuần.Trò chơi truyền hình gần đây hút khán giả nhất có lẽ là Hãy chọn giá đúng vì phần thưởng có giá trị cao, ai mà chẳng thích. Cho dù trò chơi này mang nặng tính quảng cáo nhưng người ta vẫn cứ hò nhau đi chơi. Vậy là thay cho mục đích đi chơi là chính, người ta lại chú ý nhiều hơn đến "sức nặng" của những giải thưởng.

Hãy chọn giá đúng là phiên bản của The Price Is Right (kênh CBS, Mỹ). Gameshow này đã bước qua tuổi 33 và có sức hút mạnh đến nỗi đã phát sóng được gần 7.000 show tại Mỹ. The Price Is Right được xếp vào hàng những trò chơi truyền hình có tuổi thọ cao nhất trong lịch sử làng truyền thông thế giới. Cũng dễ hiểu khi Hãy chọn giá đúng vượt qua cả Chiếc nón kỳ diệu về độ hấp dẫn và lượng khán giả. Ai là triệu phú?, gameshow mới nhất vừa ra mắt hôm 4/1/2005 đang là đối thủ nặng ký của các chương trình truyền hình ăn khách ở luật chơi và phần thưởng béo bở. Hãy chờ xem!

Bật ti vi là thấy...Gameshow

Đúng là cơn bão gameshow đang tấn công truyền hình Việt Nam. Không kể đến những chương trình riêng của những đài địa phương mạnh nối nhau ra đời như: Rồng vàng, Nốt nhạc vui (Đài truyền hình TP.HCM), Vượt qua thử thách, Đuổi hình bắt chữ, khắc hoạ chân dung (Đài truyền hình HN)..., VTV đang giữ "thế thượng phong" khi liên tục ra mắt những trò chơi hot: từ Sao mai điểm hẹn, Ở nhà chủ nhật, Đường lên đỉnh Olympia, Đường tới vinh quang, Khởi nghiệp, Vườn cổ tích đến Chiếc nón kỳ diệu, Hãy chọn giá đúng, Ai là triệu phú... với hình thức, nội dung, phần thưởng và cách trang trí sân khấu liên tục được cải tiến. Khán giả được xem các chương trình hay còn nhà đài có doanh thu quảng cáo rất ổn cộng với việc lấp sóng đáng kể và làm phong phú chương trình. Tiện cả đôi đường!

Khi được xem truyền hình miễn phí (cả thuê bao của truyền hình cáp, truyền hình số phải trả tiền cho các kênh truyền hình), khán giả không có quyền đòi hỏi các gameshow không được xen quảng cáo vào giữa chương trình. Không kể tiền mua bản quyền, tiền sản xuất chương trình, chi phí phát sóng và trăm thứ khác, dĩ nhiên là nhà đài phải thu tiền chính từ quảng cáo rồi. Chương trình càng ăn khách, khán giả càng phải học cách kiên nhẫn xem quảng cáo để chờ chương trình chính.

Nhiều gameshow tất nhiên sẽ dẫn đến "loạn sóng". Quá nhiều chương trình cho giới trẻ trong khi rất nhiều người cao tuổi phải "ngồi chầu rìa" vì "trò chơi đó chỉ dành cho giới trẻ". Ngoài ra, để "ăn" quảng cáo và "lôi kéo" được lượng lớn khán giả truyền hình trong thời gian ngắn nhất, nhiều gameshow đã rơi vào tình trạng... hụt hơi. Những từ ngữ, những câu hỏi và đáp án ngô nghê như thường thấy ở một số gameshow địa phương cũng là điều không tránh khỏi. Bất chấp những khiếm khuyết, cũ mòn, loạn sóng....Cơn sốt gameshow không hề có dấu hiệu hạ nhiệt mà trái lại, ngày càng khuynh loát các chương trình khác.

H.T

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
TV3 Malaysia: Khởi quay trò chơi truyền hình ngoài trời tại VN (04/01/2005)
Giải Triển vọng ĐA&TH: Bao năm qua chưa "phóng" nổi ai! (04/01/2005)
Triển vọng Điện ảnh Truyền hình 2004: Mai Mai giành giải nhất (31/12/2004)
Thị trường phim Tết: Chiếc bánh đã chia năm xẻ bảy (31/12/2004)
Mở thêm lối đi cho Hoạt hình Việt Nam (30/12/2004)
Cuộc đối đầu giữa hai người đẹp (30/12/2004)
Lam Trường: Tôi bắt đầu thấy thích điện ảnh rồi! (28/12/2004)
Hồng Ánh giã từ nghề diễn viên? (28/12/2004)
Một tuần sôi động của các rạp Bắc Mỹ (27/12/2004)
Điện ảnh 2004: Phim ngoại "ăn hiếp" phim ta! (26/12/2004)
Những sự kiện làm thay đổi nền văn hoá Mỹ năm qua (23/12/2004)
Thi phim ngắn 2004: Có giải cao nhưng chưa thấy sướng! (23/12/2004)
Phim "Mê Thảo" hút khách ở Pháp (22/12/2004)
Phim Hàn Quốc đoạt giải tại Nga (22/12/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang