Chờ xem... ma trong phim kinh dị Việt Nam
09:04' 06/01/2005 (GMT+7)

Khi việc duyệt phim thoáng hơn, thị trường phim ảnh đã phong phú hơn, những cách thức thu hút khán giả đến rạp đã sáng tạo hơn thì những nhà làm phim nội địa bắt đầu nghĩ tới thể loại phim kinh dị.

Soạn: AM 238683 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ngôi nhà ở Đà Lạt được chọn để quay phim "Khách sạn không đèn"

Đơn giản là vì trong danh sách những phim ăn khách nhất của các nước luôn có mặt phim kinh dị. Thời gian qua, bên cạnh các phim hài, tâm lý xã hội, hành động, các nhà phát hành phim đã nhập nhiều phim kinh dị nổi tiếng của thế giới về chiếu tại VN nhằm làm phong phú thêm thực đơn phim ảnh phục vụ khán giả và được công chúng nồng nhiệt đón nhận.

Sau một thời gian dài bị bỏ rơi, bộ phim kinh dị nội địa đúng nghĩa khơi dậy sự quan tâm của khán giả với thể loại này lại là một tác phẩm tốt nghiệp của sinh viên, do Vũ Ngọc Đãng đạo diễn. Tuy chỉ là một phim ngắn (được phát trên sóng truyền hình) nhưng bộ phim cho thấy tác giả đã sử dụng khá hiệu quả những thủ pháp của phim kinh dị.

Khi đang viết kịch bản Những cô gái chân dài, Đãng cũng ước ao có điều kiện làm phim kinh dị theo kiểu Những người khác (The others) của đạo diễn Tây Ban Nha Alejandro Amenabar. Đó là bộ phim anh rất yêu thích vì "không dùng kỹ xảo, không hề thấy ma nhưng không khí ma quái vẫn đè nặng, đằng sau nỗi sợ hãi là triết lý sâu sắc của bộ phim". Giờ đây, sau khi Những cô gái chân dài hoàn thành, những tưởng Đãng đang bắt tay vào viết một kịch bản phim kinh dị thì anh cho biết: Vì một số lý do, anh sẽ vẫn làm phim tình cảm hài - dạng phim đang ăn khách hiện nay, và sẽ chỉ "điểm xuyết" yếu tố kinh dị nếu có thể.

Chuyến về nước của đạo diễn Lê Hoàng Hoa hâm nóng sự quan tâm đối với thể loại phim kinh dị nội địa. Ông đạo diễn kỳ cựu này đã làm thử một phim kinh dị dài 5 phút mang tên Một nửa phía bên kia. Phim đã gần xong, phần kỹ xảo vi tính khá ấn tượng. Ông dự định sẽ làm tiếp bộ phim kinh dị hài Con ma nhà họ Hứa trở về với các diễn viên Nguyễn Chánh Tín, Lê Khanh, Thúy Hằng... Bộ phim sẽ được quay ở Đà Lạt.

Có lẽ những ngôi nhà cổ, rừng thông âm u, sương và mưa huyền hoặc đã khiến các đạo diễn lập tức nghĩ đến Đà Lạt khi có ý định làm phim kinh dị. Đạo diễn trẻ Bá Vũ cũng vậy. Sau một thời gian bận rộn với Công ty Việt Ảnh mà anh làm giám đốc, Bá Vũ đang tập trung cho tác phẩm đầu tay thể loại kinh dị mang tên Khách sạn không đèn (do anh viết kịch bản cùng Đinh Đỗ Thúy, mới 23 tuổi, hiện là copywriter cho một công ty quảng cáo). Chuyện xoay quanh một ngôi biệt thự bỏ hoang bị đồn đại có ma được sử dụng như một khách sạn cho khách lỡ đường. Không ai ở được quá một đêm, cho đến khi hai cặp vợ chồng và một người khách nước ngoài vén lên bức màn bí ẩn...

Soạn: AM 238687 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Như Đan Huyền, diễn viên được nhắm cho phim "Khách sạn không đèn"

Đề cương kịch bản được anh Hyun Yong Oh (nguyên Giám đốc điều hành cụm rạp Diamond cinema) gửi sang Hàn Quốc để tìm đối tác đầu tư, vì phim kinh dị hiện đang rất ăn khách tại Hàn. Cuối cùng, một tổ chức đầu tư điện ảnh của Hàn Quốc (sắp tới sẽ đầu tư sản xuất điện ảnh ở VN) đã đồng ý đầu tư máy móc thiết bị, chuyên viên kỹ thuật và hậu kỳ tại Hàn Quốc cho Khách sạn không đèn. Đổi lại, họ cũng yêu cầu nhiều quyền lợi từ bộ phim. Phía đối tác cũng gợi ý nếu cần thiết sẽ mời một nam diễn viên Hàn Quốc để việc phát hành tại Hàn được thuận lợi. Hiện bộ phim đang hoàn tất kịch bản, thực hiện website giới thiệu và chọn diễn viên. Như Đan Huyền, con gái một diễn viên điện ảnh nổi tiếng đang được nhắm đến bởi gương mặt cô mang vẻ "cổ điển" và đôi mắt rất "ám ảnh". Dự kiến cuối tháng 4 năm nay, bộ phim sẽ bắt đầu bấm máy.

Vậy là sau khi xem phim kinh dị Mỹ, Nhật, Hàn, Hồng Kông, thời gian tới khán giả VN có thể sẽ được xem phim kinh dị "made in Vietnam". Mong rằng những bộ phim này sẽ tránh được "vết xe đổ" của một số "phim ma Việt Nam" trước đây: Tuy thấy "ma" nhưng khán giả lại... cười khanh khách!

(Theo Thanh Niên)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Năm 2005 và những cơn bão Gameshow? (05/01/2005)
TV3 Malaysia: Khởi quay trò chơi truyền hình ngoài trời tại VN (04/01/2005)
Giải Triển vọng ĐA&TH: Bao năm qua chưa "phóng" nổi ai! (04/01/2005)
Triển vọng Điện ảnh Truyền hình 2004: Mai Mai giành giải nhất (31/12/2004)
Thị trường phim Tết: Chiếc bánh đã chia năm xẻ bảy (31/12/2004)
Mở thêm lối đi cho Hoạt hình Việt Nam (30/12/2004)
Cuộc đối đầu giữa hai người đẹp (30/12/2004)
Lam Trường: Tôi bắt đầu thấy thích điện ảnh rồi! (28/12/2004)
Hồng Ánh giã từ nghề diễn viên? (28/12/2004)
Một tuần sôi động của các rạp Bắc Mỹ (27/12/2004)
Điện ảnh 2004: Phim ngoại "ăn hiếp" phim ta! (26/12/2004)
Những sự kiện làm thay đổi nền văn hoá Mỹ năm qua (23/12/2004)
Thi phim ngắn 2004: Có giải cao nhưng chưa thấy sướng! (23/12/2004)
Phim "Mê Thảo" hút khách ở Pháp (22/12/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang