Phim Việt Nam làm quen với công nghệ mới
09:09' 11/01/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Công nghệ làm phim chuyên nghiệp, điều tất yếu mà một nền điện ảnh chuyên nghiệp cần phải có nhưng ở VN nó rất xa lạ.

Trường quay trên giấy?

"Những cô gái chân dài" mở màn cho những chiêu thức làm phim mới.

Thật đáng buồn khi đến tận thời điểm này, một trường quay đúng nghĩa vẫn nằm ngoài tầm với của các nhà làm phim VN. Một dự án làm trường quay tại Cổ Loa rồi chuyển sang đường Láng Hoà Lạc (Hà Nội) vẫn chỉ là niềm mơ ước của các đạo diễn. Trong khi từ trường quay đã trở nên cổ lỗ đối với nhiều nền điện ảnh trên thế giới thì đến giờ chúng ta chưa có bất cứ một trường quay nào. Tất cả mới chỉ nằm trên... giấy và luôn ở thì tương lai. Bỏ ra hàng tỉ đồng để làm một bộ phim nhựa nhưng chọn bối cảnh lại là cả một vấn đề. Mượn nhà dân quay? Đó chỉ là một giải pháp tạm thời. Dù yêu mến các đạo diễn và diễn viên nổi tiếng đến mấy, chủ nhà cũng chẳng thể "nhường nhà" cho đoàn làm phim "lộng hành" một thời gian dài.

Tháng 11 năm ngoái, Hãng phim Giải Phóng đã thực hiện một chuyến đi khảo sát trường quay đạt tiêu chuẩn của một loạt các quốc gia châu Âu như: Pháp, Ý, Đức...  để thu thập các thông tin kỹ thuật xây dựng trường quay hiện đại, chuẩn bị cho sự ra đời của trường quay hãng phim Giải Phóng. Nhưng dù dự án này sớm trở thành hiện thực đi chăng nữa thì vẫn chỉ là một trường quay của một hãng phim. Một hãng phim truyền hình sản xuất hàng trăm tập phim mỗi năm, một nền điện ảnh tầm quốc gia mà không biết chỉ cho bạn đồng nghiệp nước ngoài trường quay của mình ở đâu. Khi nói đến điều này, chắc sẽ có nhiều người phản ứng và viện dẫn đủ lý do, thậm chí đổ lỗi cho thiếu kinh phí. Nhưng nếu trường quay không có thì còn lâu mới có một nền điện ảnh chuyên nghiệp.

Thử nghiệm công nghệ mới

Khi khán giả ngày càng khó tính, khi các hãng phim tư nhân đang chiếm lĩnh khán giả bằng những bộ phim được định nghĩa là "thương mại". Mới đây, hãng phim truyền hình TP.HCM (TFS) đã thực sự khuấy động nền điện ảnh nước nhà với cuộc thử nghiệm công nghệ làm phim mới. Sau hơn 2 năm chuẩn bị, khảo sát công nghệ làm phim Hàn Quốc và thăm dò thị trường, bộ phim đầu tay sử dụng công nghệ mới, Lẵng hoa tình yêu (đạo diễn Vinh Hương) dài 24 tập đã hoàn thành. Dự án này ban đầu thậm chí còn bị "rỉa rói" là "quá lãng mạn" nhưng hoàn toàn là một sự thử nghiệm có cơ sở. 

Ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc TFS khá tự tin về sự hợp tác này: "Qua nhiều chuyến đi học hỏi công nghệ, Kantana của Thái Lan đồng ý sẽ chuyển giao công nghệ làm phim cho TFS. Chúng tôi cũng đã mời nhiều chuyên gia Thái Lan sang truyền đạt kinh nghiệm đồng thời cũng cử người sang học hỏi và trực tiếp tham khảo cách làm phim của họ. Thái Lan không có công nghệ làm phim ngang bằng với Hàn Quốc và có đến 90% bối cảnh ngoại. Tuy nhiên, họ lại làm rất chuyên nghiệp và đồng bộ nên có thể học hỏi được nhiều. Vấn đề của chúng ta là đã quen với cách làm cũ và khá nghiêp dư nên sẽ rất vất vả để có thể thay đổi nhận thức và chuẩn bị đồng bộ mọi khâu".

Kết quả ban đầu

Soạn: AM 241161 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Giao diện trang chủ của "39 độ yêu".

Một bộ phim cũng rất đáng chú ý thời gian gần đây là "39 độ yêu". Bộ phim truyền hình dài 16 tập này cũng lại là sản phẩm của TFS dự định công chiếu vào giữa năm 2005. "39 độ yêu" là bộ phim tiếp theo làm theo công nghệ mới, thu hình và tiếng đồng bộ, trực tiếp. Là sản phẩm của sự hợp tác giữa TFS và Cty BHD nên BHD đã kêu gọi được rất nhiều "quân" thuộc nhiều quốc gia tham gia "39 độ yêu". Với sự góp mặt của một vài tên tuổi nước ngoài, những gương mặt có sức nặng của của Việt Nam như: Nguyễn Phan Quang Bình, đạo diễn của "Vũ khúc con cò"; tay máy Trinh Hoan, Đãng "Chuột" của "Những cô gái chân dài"; tác giả của những giai điệu duyên dáng trong "Những cô gái chân dài" - Nguyễn Quang Dũng cũng sẽ thực hiện phần nhạc phim.

"39 độ yêu" còny chú ý khi thu hút được những người mẫu hàng đầu tham gia như: Hồ Ngọc Hà, Bình Minh, Trương Thanh Long, Quỳnh Thy... Đây cũng là bộ phim truyền hình đầu tiên làm website hẳn hoi để cung cấp thông tin về bộ phim, cách làm rất đáng nhân rộng trong khi một số website của các hãng phim lớn Nhà nước bị bỏ ngỏ thông tin. Người mẫu nổi tiếng đóng phim, công thức này không mới bởi nó đã được áp dụng thành công trong "Những cô gái chân dài" nhưng qua đây cho thấy việc tạo ra những chiêu thức làm phim mới có sức hút mạnh với khán giả cho dù nó còn chưa ra mắt. Vấn đề là ở chỗ các nhà làm phim VN sẽ làm mới mình như thế nào? Không phải là cách làm mới trong điện ảnh thế giới nói chung và điện ảnh châu Á nói riêng nhưng những cuộc thử nghiệm công nghệ mới đầy hứa hẹn trong phim Việt Nam thắp lên niềm hy vọng về một nền điện ảnh chuyên nghiệp và "sống" được với chính khán giả VN.

  • H.T

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
'Hoàng hôn dốc' đắt sô ngay cả khi 'Dốc tình' chưa ra mắt
NSND Thế Anh: 65 tuổi còn leo... Dốc tình
Chuyên nghiệp hoá việc chọn diễn viên
TFS sẽ tiếp nhận công nghệ mới để có phim hay
Lưu Trọng Ninh ''bắt tay'' với TFS bằng ''Dốc tình''
CÁC TIN KHÁC:
"Nhật ký tiểu thư Jones 2": Phim hay cho mùa Valentine (09/01/2005)
Sẽ có một "mùa" phim lịch sử Việt Nam? (09/01/2005)
Ấn Độ cấm hôn trên màn ảnh! (08/01/2005)
"Sát nhân bí ẩn", phim hành động pha ca múa (08/01/2005)
Điểm mới trong LH truyền hình toàn quốc 2005 (07/01/2005)
Thanh Thúy: "Tôi không đòi mà người ta tự tăng cát xê" (06/01/2005)
Chờ xem... ma trong phim kinh dị Việt Nam (06/01/2005)
Năm 2005 và những cơn bão Gameshow? (05/01/2005)
TV3 Malaysia: Khởi quay trò chơi truyền hình ngoài trời tại VN (04/01/2005)
Giải Triển vọng ĐA&TH: Bao năm qua chưa "phóng" nổi ai! (04/01/2005)
Triển vọng Điện ảnh Truyền hình 2004: Mai Mai giành giải nhất (31/12/2004)
Thị trường phim Tết: Chiếc bánh đã chia năm xẻ bảy (31/12/2004)
Mở thêm lối đi cho Hoạt hình Việt Nam (30/12/2004)
Cuộc đối đầu giữa hai người đẹp (30/12/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang