Săn lùng kịch bản hài
13:31' 11/01/2005 (GMT+7)

Còn không đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, cũng là mùa làm ăn của làng tấu hài. Kịch nói cũng tưng bừng tập dượt nhưng chỉ có 4, 5 sân khấu, làm sao bì kịp với hơn 40 nhóm hài (chưa kể những nhóm không đăng ký) biểu diễn tại mấy chục tụ điểm ca nhạc, tạp kỹ, quán bar. Các nhóm hài đang ra sức săn lùng kịch bản để chạy sô mùa Tết...

Soạn: AM 241573 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các nhóm hài đua nhau tìm kịch bản

Tại sao phải săn lùng kịch bản? Từ ngày Sở Văn hóa - Thông tin TP Hồ Chí Minh tiến hành duyệt và phúc khảo nghiêm ngặt thì các diễn viên hài không dám diễn "cương" nữa. Đặc biệt là các nhóm có tên tuổi càng phải bảo vệ uy tín của mình, chẳng những họ diễn “sạch” mà còn cố gắng diễn hay, như nhóm Anh Vũ - Ngọc Giàu, nhóm Ngọc Trinh, nhóm Minh Béo, nhóm Bảo Quốc, nhóm Hoàng Sơn, nhóm Thái Hòa - Cát Phượng... Có thể dùng chữ "tiểu phẩm hài" để gọi nhiều tác phẩm hiện nay, nghĩa là có cốt truyện, có tư tưởng, có khi thêm một chút bi sâu lắng chứ không đơn thuần chỉ là cười cợt. Chẳng hạn ở vòng sơ khảo của giải Nụ cười vàng, Minh Béo đã diễn một tiểu phẩm khiến khán giả cười xong rồi rơi nước mắt. Chính vì thế, các nhóm hài liên tục săn lùng các cây bút để đặt hàng viết, hoặc chuyển thể kịch bản. Và thậm chí có cả đạo diễn nữa, dù chỉ diễn 15 phút ngắn ngủi.  

 

NSƯT Bảo Quốc: "Muốn diễn hay phải có kịch bản tốt"

"Muốn diễn hay thì phải có kịch bản hẳn hoi, chứ không thể xúm lại ngẫu hứng với nhau tấu qua tấu lại. Đó cũng là sự cạnh tranh giữa các nhóm, buộc phải đầu tư kỹ hơn, mang tính thời sự hơn, thí dụ chuyện sóng thần mới đây chúng tôi cũng cập nhật vô vở diễn".

Tóm lại, các nhóm đầu tư nhiều hơn, kỹ lưỡng hơn, không ngại tốn kém. Nếu như cả nhóm cùng xúm lại nghĩ ra câu chuyện rồi phăng dần thành tiểu phẩm thì cả nhóm chẳng tốn xu nào. Nhưng chấp nhận "đi săn" là phải trả nhuận bút tác giả từ 500.000 đến 1,5 triệu đồng, thù lao đạo diễn cũng tương đương mức ấy. Minh Béo nói: "Đó là may đấy; chỉ sợ không có, vì viết tiểu phẩm hài đâu có dễ. Đa số tác giả chỉ cần nêu ý tưởng, rồi tụi tôi đem lên sàn tập phải thêm thắt mảng miếng vào mới ra tiếng cười. Tác giả có thể không rành chuyên môn sân khấu, nhưng họ có vốn sống, cập nhật hơn mình. Mình tự sáng tác mãi dễ đi vào lối mòn".

Tác giả Thu Phương: "Có đủ bộ ba tác giả - đạo diễn - diễn viên thì tác phẩm hài hay hơn".

"Người ta cứ chê trách tấu hài, nhưng bản thân nó không có tội, chỉ vì chúng ta đầu tư chưa tốt mà thôi. Không thể để diễn viên tự xoay xở, rồi chúng ta ngồi đó phán xét họ, mà nên vào cuộc tiếp sức cho họ. Rõ ràng có đủ bộ ba tác giả - đạo diễn - diễn viên thì tác phẩm hài hay hơn. Chúng tôi không mặc cảm gì khi viết tiểu phẩm hài, vì làm cho sân khấu lành mạnh chính là niềm vui chứ sao lại mặc cảm!"

Năm nay mỗi nhóm có ít nhất 2 hoặc 3 tiểu phẩm, đủ chạy sô vòng vòng các tụ điểm. Nhóm Minh Béo đầu tư lớn nhất cho Hạc tiên (tác giả - đạo diễn: Đoàn Khoa), chỉ riêng may bộ đồ cho con hạc đã mất 1,5 triệu đồng. Ngoài ra họ còn định dựng các tiểu phẩm của Lê Chí Trung, Vương Huyền Cơ. Nhóm Anh Vũ làm đến 4 tiểu phẩm, trong đó có Con ai (tác giả - đạo diễn Hà Linh), Vũ điệu thần tiên (tác giả Nguyễn Hùng - đạo diễn: Xuân Hương). Nhóm Bảo Quốc có Ách giữa đàng, Cha và con và những bài tấu chúc xuân vui vẻ vốn là sở trường của Bảo Quốc, rất thu hút khán giả trung niên. Nhóm Ngọc Trinh sau 3 năm quá ăn khách với tiểu phẩm Ra mắt (tác giả: Thu Phương) đã đặt tiếp Thu Phương viết thêm "tập 2" mang tên Ra mắt cuối năm, và đón luôn Tết lẫn Ngày tình yêu bằng tiểu phẩm Nữ sinh viên (tác giả - đạo diễn: Tiết Cương). Sơ sơ đủ thấy Tết này sẽ có hơn 100 tiểu phẩm mới toanh phục vụ dân ghiền cười. Và trong số tác giả, đạo diễn, có cả những tên tuổi chính kịch như Lê Chí Trung, Vương Huyền Cơ, Thu Phương... ít nhất cũng bảo đảm cho sự nghiêm túc, có ý tưởng. Làng hài tiến bộ rõ rệt!

(Theo Thanh Niên)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Phim Việt Nam làm quen với công nghệ mới (11/01/2005)
"Nhật ký tiểu thư Jones 2": Phim hay cho mùa Valentine (09/01/2005)
Sẽ có một "mùa" phim lịch sử Việt Nam? (09/01/2005)
Ấn Độ cấm hôn trên màn ảnh! (08/01/2005)
"Sát nhân bí ẩn", phim hành động pha ca múa (08/01/2005)
Điểm mới trong LH truyền hình toàn quốc 2005 (07/01/2005)
Thanh Thúy: "Tôi không đòi mà người ta tự tăng cát xê" (06/01/2005)
Chờ xem... ma trong phim kinh dị Việt Nam (06/01/2005)
Năm 2005 và những cơn bão Gameshow? (05/01/2005)
TV3 Malaysia: Khởi quay trò chơi truyền hình ngoài trời tại VN (04/01/2005)
Giải Triển vọng ĐA&TH: Bao năm qua chưa "phóng" nổi ai! (04/01/2005)
Triển vọng Điện ảnh Truyền hình 2004: Mai Mai giành giải nhất (31/12/2004)
Thị trường phim Tết: Chiếc bánh đã chia năm xẻ bảy (31/12/2004)
Mở thêm lối đi cho Hoạt hình Việt Nam (30/12/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang