Phim "teen" Việt Nam: Đất rộng người thưa!
14:31' 13/01/2005 (GMT+7)

Những đề tài phim tuổi "teen" xung quanh cuộc sống, học tập, những biến đổi tâm lý… của tuổi mới lớn - lứa tuổi học trò được nhiều đạo diễn đưa lên phim một cách sinh động. Nhưng đó chủ yếu là phim nước ngoài, còn ở nước ta “vườn” thì có lối nhưng chưa mấy ai vào.

 

Tại sao phim teen nước ngoài cuốn hút khán giả?

 

Soạn: AM 244007 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cảnh trong phim "Cô gái lắm chiêu"

Ngoài các bộ phim truyền hình dành cho giới trẻ đã từng gây tiếng vang lớn với khản giả Việt Nam như Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên, Harry Porter..., khách quan mà nói rằng: Phim nước ngoài (phần nhiều là phim Mỹ và Hàn Quốc) đang chiếm lĩnh các rạp chiếu phim lớn nhỏ ở VN như Nhật ký công chúa, Cô gái lắm chiêu, Nữ hoàng rắc rối, Cô bạn gia sư, Điệp viên nhí...

 

Các bộ phim này thu hút nhiều người xem ở tuổi học sinh, sinh viên, thậm chí cả phụ huynh không phải bởi cuộc sống của giới trẻ nước ngoài có gì quá đặc biệt mà nước ta không có. Vẫn chỉ là những cô cậu "rắc rối" với nhiều thắc mắc về cuộc sống, học tập, gia đình và nhất là tình yêu. Những tình cảm rung động đầu đời với cảm xúc vu vơ, sự tò mò về giới tính. Điều hấp dẫn ở các phim teen nước ngoài là những tình huống xử lý rất nhẹ nhàng, rất học trò, đặc biệt thể hiện được cái chất của lứa tuổi "nhất quỷ nhì ma".

 

Cái hơn ở đây là sự nhanh nhạy của các đạo diễn khi đi sâu vào khám phá lứa tuổi này và chuyển thể sinh động trên màn ảnh. Phim của họ với những diễn viên tuổi nhí Hilary Duff, Lindsay Lohan, Moon Geun Young, Kim Jung Eun, Kwon Sang Woo... đã tạo nên nhiều trào lưu "ăn theo" thời trang như điện thoại, trang sức, trang phục cho giới trẻ các nước và bạn trẻ Việt Nam. Điều đó khiến cho không ít người nhìn "bạn" mà thấy tủi "ta".

 

Phim cho tuổi “teen” Việt Nam đang ở đâu?

 

Soạn: AM 244009 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hồ Ngọc Hà trong phim "Chiến dịch trái tim bên phải"

Ở nước ta, việc hình thành khái niệm phim dành cho lứa tuổi học trò có lẽ đã hơn 10 năm trước, nhưng manh mún, không rõ nét. Nội dung phim được dựng theo những cốt truyện tiểu thuyết lãng mạn, dễ làm nhưng cũng khó giữ được người xem đến lần thứ 2 như Vị đắng tình yêu, Nước mắt học trò, Bông hồng tình yêu, Cô nữ sinh bướng bỉnh…

 

Công bằng mà nói khán giả lúc đó xem diễn viên, những Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh, Y phụng, Lê Tuấn Anh… là chính. Và tất nhiên “tuổi thọ” của dòng phim này có hạn nên nhanh chóng “chìm” trong cuộc sống của điện ảnh Việt Nam.

 

Xuất hiện sau đó ở thể loại này là các phim truyền hình: Chuyện cổ tích dành cho tuổi 17, Phía trước là bầu trời, 12A và 4H, Tóc ngắn, Tội phạm, Hoa cỏ may,… với nội dung phản ánh dưới nhiều góc độ. Những diễn biến tâm lý của tuổi mới lớn, tình yêu học trò, thậm chí các nhà làm phim cũng mạnh dạn đưa lên màn ảnh những câu chuyện tình giữa thầy và trò - những chuyện dường như là không tưởng với nhiều phụ huynh. "Nhiều tình tiết có thật hơn, gần hơn với cuộc sống nhưng dài và “già dặn” quá so với tuổi ham chơi như chúng mình, tụi mình thích xem những phim ngắn và nhộn hơn” (Tùng, lớp 12 trường Nguyễn Tất Thành) cho biết.

 

Cùng chung ý kiến với Tùng, nhiều người cho rằng: Phim thuộc loại này vẫn là những "món cũ", nội dung già dặn, khô khốc, lời lẽ sách vở, giáo điều, diễn xuất thì cường điệu cứ như người lớn, không phải là thế giới teen-age đầy những băn khoăn trăn trở trong học hành, cuộc sống, những diễn biến tình cảm của tuổi mới lớn. Thi thoảng cũng có phim xem được như: Phía trước là bầu trời, 12A và 4H, Tóc ngắn, nhưng vẫn cứ ít nhiều đi theo "lối cũ". Và đó chính là nguyên nhân khiến phim teen trong nước thua xa các phim nước ngoài.

 

Vừa qua, "Chiến dịch trái tim bên phải" của Hãng Phim truyện VN được công chiếu là một tín hiệu vui cho loại phim tuổi teen (độ tuổi 13 - 18) của VN, những "tiến bộ" đáng kể khi đạo diễn trẻ Duy Phúc "có gan" đưa vào phim một góc độ hiện đại trong đời sống học đường.

 

Tuy nhiên, con số đầu phim teen VN trước nay chỉ có thế và dậm chân tại chỗ. Không biết rằng "Chiến dịch trái tim bên phải" có mở ra một hướng mới cho phim teen trong nuớc hay không. Chúng ta hãy chờ sự trả lời của các nhà hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật thứ 7.

 

(Theo Hà Nội Mới)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
LH Truyền hình TQ 2005: Phóng sự "chuyển" nhất (13/01/2005)
Hoa hậu Điện ảnhThanh Xuân và bí quyết sắc đẹp (13/01/2005)
Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền làm MC (12/01/2005)
Đêm nhạc ủng hộ nạn nhân sóng thần (11/01/2005)
Chờ xem phim sitcom kiểu Việt Nam (11/01/2005)
Săn lùng kịch bản hài (11/01/2005)
Phim Việt Nam làm quen với công nghệ mới (11/01/2005)
"Nhật ký tiểu thư Jones 2": Phim hay cho mùa Valentine (09/01/2005)
Sẽ có một "mùa" phim lịch sử Việt Nam? (09/01/2005)
Ấn Độ cấm hôn trên màn ảnh! (08/01/2005)
"Sát nhân bí ẩn", phim hành động pha ca múa (08/01/2005)
Điểm mới trong LH truyền hình toàn quốc 2005 (07/01/2005)
Thanh Thúy: "Tôi không đòi mà người ta tự tăng cát xê" (06/01/2005)
Chờ xem... ma trong phim kinh dị Việt Nam (06/01/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang