Liên hoan truyền hình 2005: Quá nhiều giải thưởng!
22:06' 15/01/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - LH truyền hình toàn quốc 2005 đã khép lại. Các giải thưởng đã tìm thấy chủ, nhưng có một điều dễ nhận ra, các "ông lớn" không còn giữ thế độc tôn.

Một cảnh trong "Đường đời", giải Vàng thể loại Phim truyện truyền hình LHTHTQ2005.

Lễ bế mạc LHTTTQ 2005 đang diễn ra tại thành Cung văn hoá Việt Nhật, TP.Hạ Long, Quảng Ninh. Hơn một tuần qua, những người làm truyền hình đã phải "vắt chân lên cổ" để tham gia cho hết các hoạt động dày đặc trong LH. Ngoài đêm giao lưu Thế giới chung một ước mơ, cho dù Liên hoan diễn ra trong vòng 1 tuần nhưng có quá ít các cuộc giao lưu giữa khán giả và các nhà làm truyền hình ngoại trừ các cuộc hội thảo với số đông người tham gia theo... phong trào.

 Không khí Liên hoan truyền hình tại Hạ Long (Quảng Ninh) không quá ồn ã, các phòng chấm giải của 12 tiểu ban đóng kín, nhiều phòng chiếu cho khán giả vắng tanh và nhiều thành viên giám khảo đã từ chối thẳng thừng các phóng viên vì nhiều lý do khiến Liên hoan lại càng bó hẹp trong phạm vi nhà đài thay vì là một sự kiện dành cho mọi người.

Không ít người đã biết đến "thương hiệu" Emmy, một giải thưởng truyền hình uy tín của Mỹ nhưng lại thu hút sự quan tâm của cả thế giới đơn giản vì nó quá hấp dẫn. Ngoài những phần mục cho các show truyền hình, các chương trình hay nhất, hầu hết các giải thưởng truyền hình đều chú ý đến giải cho Nam, Nữ diễn viên chính và phụ xuất sắc nhất của các thể loại khác nhau. Đây là hạng mục làm cho các lễ trao giải truyền hình có sức hút mạnh với người hâm mộ. Qua 24 Liên hoan truyền hình toàn quốc nhưng Việt Nam vẫn chưa mạnh dạn trao giải cho những diễn viên xuất sắc. Giải thưởng này không chỉ thu hút sự chú ý của khán giả mà còn kéo một lượng diễn viên đáng kể của các phim truyền hình tham gia liên hoan có mặt. Chuyển biến đáng kể nữa là thể loại phim truyền hình năm nay tham gia đông hơn, nhiều phim dài tập hơn (Đường đời - 25 tập, Trên cổng trời không có hoa anh túc - 5 tập, Hàn Mặc Tử - 6 tập) và có nhiều chuyển biến cho dù còn "thiếu tính chuyên nghiệp".

Năm nay, có gần 600 tác phẩm thuộc 12 thể loại đăng ký dự thi (Chương trình thiếu nhi, Phim tài liệu, Phim phóng sự, Phóng sự ngắn, Khoa học giáo dục, Chương trình đối thoại tương tác, Trò chơi truyền hình, Ca múa nhạc và thơ, Sân khấu, Phim truyện lẻ, Phim truyện nhiều tập, Chương trình truyền hình tiếng dân tộc thiểu số). Vượt ra ngoài những con số vô hồn, phải nói rằng năm nay Liên hoan đã có nhiều điểm đáng ghi nhận với các tác phẩm chất lượng của các đài địa phương cho dù còn làm chưa tới và thiếu sự dấn thân ở thể loại phóng sự và tài liệu. Đặc biệt, như nhận định của ông Đỗ Văn Hồng - Trưởng Ban Thư ký Biên tập Đài THVN, Phó trưởng Ban tổ chức LHTH toàn quốc lần thứ 24 thì các chương trình trờ chơi đã tăng nhiều. Đặc biệt, các trò chơi hay gameshow không còn là thế độc tôn của đài lớn nữa như: Vượt qua thử thách, Đuổi hình bắt chữ (Đài Hà Nội); Năng động, Nốt nhạc vui (Đài TP.HCM)... cho dù còn "đuối" như Nhịp nối trái tim của Đài Hà Tây.

Theo nhận xét của một số trưởng tiểu ban BGK thì nhìn chung năm nay lượng tác phẩm tham gia tăng và đã có dấu ấn riêng song vẫn có nhiều tác phẩm đi vào lối mòn và chưa thực sự đi sâu sát với cuộc sống. Không khí tại Cung văn hoá Việt Nhật tối 15/1 "nóng" thật sự với lễ công bố trao giải cho những tác phẩm xuất sắc nhất năm 2004 cho dù hình thức trao giải vẫn khá... cổ điển và thiếu những câu nói, cử chỉ hai hước và tự nhiên như thường thấy ở những giải thường truyền hình trên thế giới để làm không khí lễ trao giải thêm thú vị. Những giải thưởng đầu tiên vừa được công bố, khép lại những dự đoán ban đầu sau một màn biểu diễn ca nhạc sôi nổi.

Mới nghe lượng Giải Bạc đầu tiên cũng thấy "choáng": Tin phóng sự ngắn: 22 giải; Phim phóng sự: 12; Khoa giáo: 9; Phim tài liệu: 9...  hình như hơi nhiều giài "Nhì" an ủi? Ở thể loại Phim truyện truyền hình, Đường đời, bộ phim truyền hình dài 25 tập của Trung tâm sản xuất phim truyền hình Đài THVN vừa kết thúc trên VTV3 đã không khó khăn để giành Giải Vàng của thể loại này. Giải Bạc Phim truyện truyền hình chia cho Trên cổng trời không có hoa anh túc, Vùng sen một thời con gái, Một chuyến phiêu lưu, Những chuyến đò ngang, Đảo khát. Quân bưu của hương hồn liệt sĩ (Đài Thái Bình) giành giải Vàng Phim phóng sự. Trong khi đó, ban khoa giáo, Đài THVN mang về 2 giải Vàng cho chương trình thiếu nhi với Câu chuyện đồng hồ và giải Vàng chương trình Khoa học giáo dục với Nuôi ếch lồng. Đài Ninh Thuận là một trong rất nhiều đại địa phương giành giải cao tại LHTHTQ 2005 với giải Vàng Chương trình truyền hình tiếng dân tộc thiểu số cho Vũ điệu Chăm-pa. Trò chơi truyền hình, hạng mục được trông đợi đã mang giải Vàng choc Sóng nước phương nam của Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP.HCM.

  • B.H

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
VN tham dự LHP quốc tế Bangkok 2005 (15/01/2005)
Truyền hình trực tiếp = sự cố + nhân lực +... (14/01/2005)
Phim truyền hình VN mới "chạm" đến chuyên nghiệp (13/01/2005)
Phim "teen" Việt Nam: Đất rộng người thưa! (13/01/2005)
LH Truyền hình TQ 2005: Phóng sự "chuyển" nhất (13/01/2005)
Hoa hậu Điện ảnhThanh Xuân và bí quyết sắc đẹp (13/01/2005)
Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền làm MC (12/01/2005)
Đêm nhạc ủng hộ nạn nhân sóng thần (11/01/2005)
Chờ xem phim sitcom kiểu Việt Nam (11/01/2005)
Săn lùng kịch bản hài (11/01/2005)
Phim Việt Nam làm quen với công nghệ mới (11/01/2005)
"Nhật ký tiểu thư Jones 2": Phim hay cho mùa Valentine (09/01/2005)
Sẽ có một "mùa" phim lịch sử Việt Nam? (09/01/2005)
Ấn Độ cấm hôn trên màn ảnh! (08/01/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang