Nghệ sĩ Phước Sang: Bầu sô, doanh nhân hay nghệ sĩ?
11:42' 30/01/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Muốn gọi Phước Sang là diễn viên, chủ doanh nghiệp hay bầu sô hoặc... tạp vụ cũng được. Nhưng những sản phẩm văn hoá đi kèm với "thương hiệu Phước Sang" đang nắm giữ thị phần không nhỏ tại TPHCM.

Soạn: AM 254189 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Diễn viênPhước Sang và ca sĩ Phương Thanh trong phim Khi đàn ông có bầu

Sinh năm 1969, Phước Sang bước vào năm tuổi con gà với một sự nghiệp khá lớn trong ngành giải trí. Hiện anh có 3 sân khấu hài gồm Kịch Sài Gòn, Nam Quang và 135; hai nhà hàng tiệc cưới Quốc Thanh và Nhân đôi; một hãng phim Phước Sang vừa trở lại sau nhiều năm vắng bóng. Có thể, dưới con mắt khắt khe của nhiều người, những sân khấu của nghệ sĩ Phước Sang làm được gọi là "chợ" hoặc "thị trường". Bây giờ, chất "chợ" này đã chiếm lĩnh gần như tất cả các sân khấu kịch tại TPHCM và trong dịp Tết này lấn sang luôn điện ảnh với 3 phim đều mang tính hài hước. Vì vậy, sức ảnh hưởng của Phước Sang đối với thị trường giải trí là không thể phủ nhận!

Phải gọi anh là gì đây? Bầu sô, doanh nhân hay nghệ sĩ?
Phước Sang: Nếu "máu" kinh doanh của tôi lấn át "máu" nghệ sĩ thì tôi sẽ kinh doanh sắt, thép hay đất cát gì đó chứ không kinh doanh trong lĩnh vực giải trí văn hoá để được làm nghệ sĩ. Lĩnh vực giải trí văn hoá không có nhiều tiền nhưng giàu có về tinh thần, tạo được công ăn việc làm cho anh em nghệ sĩ, được danh tiếng, lại làm ra món ăn tinh thần cho khán giả và được đứng trên sân khấu. Kinh doanh giải trí cũng rất dễ lỗ vốn. Làm một bộ phim bỏ ra 3 tỉ đồng có khi trắng tay như chơi, còn các ngành kinh doanh khác chỉ có thể lỗ vài trăm triệu đồng. Phải đam mê dữ lắm mới chọn kinh doanh giải trí.

Là một người làm nghệ sĩ có máu kinh doanh vẫn nhiều thuận lợi hơn chứ?
Phước Sang: - Trước khi làm một người sản xuất và một nhà kinh doanh, tôi đã từng cực khổ và bươn chải tất cả công việc. Tôi từng ngồi vá xe đạp trong lúc là sinh viên. Ra trường, cũng như bao sinh viên khác, tôi thất nghiệp dài dài; đi vào đoàn phim thì làm sai vặt và ở đợ cho đoàn. Những việc lặt vặt trong hậu đài sân khấu từ ánh sáng, âm thanh, soát vé..., tôi đều đã kinh qua. Vì vậy, khi làm nhà sản xuất, tôi hiểu hết tâm tư tình cảm của anh em. Mỗi người là một ngôi sao, mà tập trung nhiều ngôi sao trong một vở diễn hay trong một bộ phim bị áp lực rất lớn. Phải linh hoạt, biết cương nhu đúng lúc thì mới làm việc được.

Trước đây, vở kịch ''Khi đàn ông có bầu'' của sân khấu Kịch Sài Gòn quá ăn khách. Anh có sợ bộ phim Khi đàn ông có bầu sẽ mất đi một số khách đã từng xem kịch?
Phước Sang: - Lúc đầu tôi cũng hơi sợ nhưng sau nhiều lần đắn đo suy nghĩ đã quyết định làm phim. Nếu làm giống vở kịch thì đúng là khán giả không cần phải xem. Từ kịch đến phim có khoảng cách rất xa. Cũng là đàn ông có bầu nhưng trong kịch chỉ tả đàn ông có bầu và gây cười. Còn phim thì được đưa vào nhiều chi tiết, dựng trên cốt truyện xuyên suốt. Khán giả được thấy đàn ông đẻ, phá thai... bằng âm thanh, ánh sáng và dồn dập hơn với nhiều kỹ xảo điện ảnh.

Soạn: AM 254191 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
 

Ai cũng biết diễn viên Kim Thư có mối quan hệ gì với anh, nhưng tại sao anh lại chọn Kim Thư, một gương mặt còn quá mới?
Phước Sang: - Tôi là nhà sản xuất nhưng rất tôn trọng ý kiến và quyết định của đạo diễn. Chọn Kim Thư và Nguyễn Phi Hùng là do anh Phạm Hoàng Nam chứ không phải tôi. Tôi nhắm đến nhiều diễn viên, người mẫu và ca sĩ khác chứ không phải Thư và Hùng. Đến bây giờ, tôi và nhiều anh em cũng thấy vai diễn giao cho Kim Thư và Nguyễn Phi Hùng là rất thích hợp.

Hình như cách đây 2 năm, vở kịch Khi đàn ông có bầu mang về doanh thu rất lớn cho Kịch Sài Gòn? Còn phim Khi đàn ông có bầu đã đầu tư bao nhiêu kinh phí?
Phước Sang: - Bộ phim Khi đàn ông có bầu có thể nói là đoạt được nhiều kỷ lục. Hơn 40 ngôi sao xuất hiện trong phim, mức cát-xê cho các ngôi sao dĩ nhiên cũng kỷ lục và số tiền đầu tư đã vượt con số 3,5 tỉ đồng. Chỉ một cảnh bay trong phim của chiếc xích lô đã ngốn hết 750 triệu đồng. Sắp tới, khi phim ra rạp thì tiền đầu tư cho cảnh đó đáng giá như thế nào, khán giả sẽ là thước đo chính xác nhất. Tôi có niềm tin với bộ phim Khi đàn ông có bầu như đã từng tin vào vở kịch này. Trước đây, đầu tư vở kịch khoảng 100 triệu đồng mà doanh thu đến 3,5 tỉ đồng. Con số này vẫn là kỷ lục doanh thu của một vở diễn trong 3 tháng liên tiếp.

Anh có biệt tài mời gọi ngôi sao và giữ chân ngôi sao nhưng tại sao anh lại để diễn viên hài Kiều Oanh, đang là trụ cột cho sân khấu kịch Sài Gòn, ra đi?
Phước Sang: - Mỗi diễn viên có một sự phát triển riêng. Kiều Oanh cũng giống như Hồng Vân và Minh Nhí trước đây. Sắp tới đây, Việt Hương và Hoài Sơn cũng sẽ phát triển ra các tỉnh và đi nước ngoài biểu diễn. Khi họ thấy cần phát triển thì tôi không giữ chân hoặc ràng buộc một cách quá đáng. Tôi không bó buộc diễn viên gắn bó với mình cả đời. Khi diễn viên đến được với nhiều công chúng hơn thì tôi càng mừng. Miễn là họ hiểu được mình là người VN, mình sống và được đào tạo trên đất nước này thì phải cống hiến cho VN.

Sau khi Kiều Oanh ra đi, sân khấu Kịch Sài Gòn chọn ai làm đào chính?
Phước Sang: - Bây giờ tôi không có chủ trương chọn đào chính. Ai hợp với vai nào tôi giao cho vai đó. Anh em nào phát triển được thì cứ "bung", chưa phát triển được thì cứ ở với tôi. Nhưng có rất nhiều anh em phát triển rất tốt nhưng không thích chạy sô. Những người ở lại với tôi như anh Việt Anh, má Hồng Nga, Quyền Linh... không phải là bất tài mà họ chỉ thích diễn ở đây, với tôi. Mỗi người một ý thích, tôi rất thoải mái.

Vào lúc 14g ngày 2/2 (tức 24/12 âm lịch), diễn viên Kim Thư, đoàn phim Khi đàn ông có bầu gồm ca sĩ Nguyễn Phi Hùng và đạo diễn Phạm Hoàng Nam sẽ trực tuyến với bạn đọc VietNamNet.

Ngay bây giờ, hãy gửi câu hỏi của bạn về đây để được ưu tiên trả lời trước!

Cho diễn viên "bung" thoải mái như vậy, anh không sợ lịch diễn sẽ bể tùm lum sao?
Phước Sang: - Làm cái gì cũng phải có kế hoạch. Lịch diễn, lịch tập và lịch quay đều phải chi tiết và chính xác từng chút một. Phim Khi đàn ông có bầu tập hợp nhiều sao nên khi lên lịch quay là bắt ký hợp đồng để đảm bảo luôn. Cứ tới giờ đó, ngày đó là ra địa điểm đó quay, nếu đoàn phim không quay được thì phải chiụ trách nhiệm. Tôi có hẳn một bộ phận trợ lý để lo việc sắp xếp lịch cho các sân khấu nên không đến nỗi bể sô tùm lum đâu. Làm việc với những diễn viên nghiêm túc và có trách nhiệm như Nguyễn Phi Hùng, Phương Thanh, Kim Khánh... thì chắc chắn tôi chẳng bao giờ lo chuyện lịch diễn bị bể.

Làm chủ 3 sân khấu kịch, 2 nhà hàng tiệc cưới và một hãng phim, thời gian đâu anh dành cho mình và cho hạnh phúc riêng?
Phước Sang: - Nếu tôi chỉ làm diễn viên thì sướng hơn nhiều. Ban ngày cũng quần quật trên sàn tập như các diễn viên khác. Làm chủ nhưng kiêm luôn "đội trưởng phòng cháy chữa cháy". Anh em nào bận công việc tôi nhảy lên thế vai liền. Đó là chưa kể vở kịch nào ở Kịch Sài Gòn tôi cũng "xẹt" qua một chút. Vậy mà  đóng cửa xong phải ở lại tính toán sổ sách. Về nhà thì phải đọc kịch bản để tìm cho ra kịch bản hay. Chỉ cần mình không chính xác một chút trong việc chọn lựa kịch bản là lỗ tức thì. Anh em bằng tuổi tôi đều có gia đình và có con, tôi cũng thấy muốn có mái ấm riêng lắm rồi. Dự định là năm nay đó, nhưng không biết có duyên có nợ thiệt không?!

  • T.C (thực hiện)  

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Long Vũ làm... diễn viên (28/01/2005)
Dustin Hoffman: "Phim thời nay toàn thứ phim cấp 3" (28/01/2005)
Trương Mạn Ngọc lại lên ngôi với "Clean" (27/01/2005)
Người TQ và Nhật phản đối Chương Tử Di đóng geisha (27/01/2005)
Oscar 2005: Những cuộc chiến nảy lửa (26/01/2005)
Những ai đã lỡ hẹn cùng Oscar? (25/01/2005)
Phim lịch sử 1000 năm Thăng Long: 2 dòng nhưng 1 chuẩn? (25/01/2005)
Khai hoả cuộc chiến giành... Mâm xôi vàng 2005! (25/01/2005)
Phim Việt đi thi: Khi đi rầm rộ khi về im hơi! (25/01/2005)
ĐD Khải Hưng: ''Phim Tết, không khéo dễ bị... nhạt'' (23/01/2005)
IDECAF mở tuyến phim tài liệu chọn lọc (22/01/2005)
"Giọt mưa biến mất" và những vấn đề của trí thức trẻ (22/01/2005)
Có đáng bỏ tiền mua vé xem phim tết? (21/01/2005)
"Alexander" dẫn đầu đề cử giải thưởng dành cho "Gay" (20/01/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang