Oscar 2005: "Million Dollar Baby" đại thắng
09:25' 28/02/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Oscar 77 đã khép lại tại Nhà hát Kodak ở Hollywood (L.A, Mỹ) với những chiến thắng được báo trước của "Million Dollar Baby" và Clint Eastwood. Lần đầu tiên, giải Nam diễn viên chính và phụ xuất sắc nhất thuộc về người da màu. 

Soạn: AM 293729 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
ĐD Clint Eastwood.

Quả thực Martin Scorsese không có duyên với Oscar khi một lần nữa lại nhìn tượng vàng về tay kẻ khác mà không biết làm gì. Vị đạo diễn được coi là xứng đáng có Oscar nhất này tiếp tục lần thứ 7 không có cơ hội đứng lên bục nhận giải. Martin Scorsese năm nay 63 tuổi và The Aviator cũng không hề thua kém phim nào tranh giải Oscar năm nay thế nhưng cuối cùng danh hiệu Đạo diễn xuất sắc nhất đã không thuộc về ông mà về tay Clint Eastwood. Chiến thắng của Clint Eastwood không phải là điều bất ngờ nhưng vẫn khiến cả khán phòng Nhà hát Kodak tiếc nuối vì nhiều người yêu mến Martin không có cơ hội chúc mừng ông. Clint Eastwood đã giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Quả cầu vàng 2005 và lần này ông lại tiếp tục nhận những tràng pháo tay bất tận nhờ Million Dollar Baby. Clint Eastwood chắc chắn sẽ mất ngủ bởi lẽ siêu phẩm Million Dollar Baby tiếp tục mang về cho ông vinh quang lớn nhất tại Oscar lần thứ 77 với giải Phim hay nhất, vượt qua The Aviator, Finding Neverland, RaySideways. Trong một cuộc khảo sát các thành viên Viện hàn lâm cách đây không lâu, Million Dollar Baby được coi là giành thế thượng phong tại Oscar năm nay và nắm chắc phần thắng tại hạng mục Phim hay nhất. Quả thực, nó đã thẳng tiến đến thành công.

Clint Eastwood và Hilary Swank

Soạn: AM 293733 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hilary Swank

Bấm vào đây để xem video clip Lễ trao giải Oscar 2005
Hilary Swank
đã làm một cú đột phá ngoạn mục khi nhận giải thưởng cao nhất dành cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất với vai diễn trong Million Dollar Baby, gạt bỏ những dự đoán về khả năng chiến thắng của các ứng viên không dễ vượt qua như: Imelda Staunton, Kate Winslet, Annette Bening và Catalina Sandino Moreno. Ước mơ một lần đăng quang của Kate Winslet đã tan thành mây khói và Annette Bening một lần nữa phải ngậm ngùi ra về như cách đây 5 năm. Một lần nữa "lịch sử" lại được lặp lại, Quả cầu vàng 2005 đã chọn Hilary Swank và bây giờ đến lượt Oscar. Hilary Swank đã từng giành giải Oscar cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất với Boys Don’t Cry (1999) và lần này chị lại giành tượng vàng không khó khăn sau giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Hội các nhà phê bình phim New York, Los Angeles Film, Chicago và Broadcast Film Critics. Nữ diễn viên 30 tuổi này đã chính thức được xếp vào hàng những nữ minh tinh nhận 2 giải Oscar sau Elizabeth Taylor, Jane Fonda và Jodie Foster. Cho dù danh sách những phim tham gia của cô chưa dày dặn nhưng cô đã kịp có được những vai diễn để đời và 2 giải Oscar danh giá. Hilary Swank cũng kịp lập kỷ lục là nữ diễn viên 2 lần được đề cử Oscar và 2 lần đều giành giải. "Tôi không biết phải làm gì để có thể xứng đáng với phần thưởng này", Hilary Swank nói trên bục nhận giải.

"The Aviator" không thể lặp lại một "Chúa nhẫn" tại Oscar 2005.
Soạn: AM 293735 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Jamie và con gái.

Vậy là cuộc đối đầu giữa Jamie Foxx  (Ray) và Leonardo DiCaprio (The Aviator) đã hạ màn với phần thắng nghiêng về chàng diễn viên da màu. Leonardo DiCaprio đã tràn trề hy vọng được sở hữu bức tượng vàng đầu tay nhưng cuối cùng đến phút chót Oscar cho Nam diễn viên xuất sắc nhất đã lọt vào tay Jamie Foxx.  "Dự đoán" về Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Quả cầu vàng 2005 chỉ đúng 50%. Chiến thắng của Jamie Foxx được dự báo trước bởi lẽ anh đã sở hữu giải Quả cầu vàng 2005 cho Nam diễn viên xuất sắc nhất (thể loại Nhạc kịch), giải SAG Awards và NBR 2005 cho Nam diễn viên xuất sắc nhất và đăng quang tại Oscar chỉ là vấn đề thời gian. Như vậy, hai hạng mục Nam diễn viên chính và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất Oscar 2005 đều thuộc về các diễn viên da màu, một điều hiếm hoi trong lịch sử Viện hàn lâm.  

Jamie: Hiện tượng của năm.

Soạn: AM 293737 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Morgan Freeman

Morgan Freeman đã giành mất cơ hội của Alan Alda (The Aviator), Clive Owen (Closer), Thomas Haden Church (Sideways) và ứng viên nặng ký Jamie Foxx trong Collateral để giành tượng vàng cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Morgan Freeman đã từng 4 lần được đề cử giải thưởng danh giá nhất hành tinh nhưng đều thất bại thảm hại. Ở cái tuổi 68, ông đã có thể mỉm cười vì thành công muộn mằn này nhưng muộn còn hơn không. Đây có thể coi là bất ngờ đầu tiên của Oscar năm nay vì Morgan Freeman không phải là ứng viên số 1 của giải này. Freeman là nam diễn viên da màu thứ 9 giành giải Oscar và là người thứ 4 nhận giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất sau Cuba Gooding Jr. (Jerry Maguire), Whoopi Goldberg (Ghost) và Louis Gossett Jr. (An Officer and a Gentleman). Sự thành công của Morgan Freeman một lần nữa chứng minh cho "làn sóng da màu" đang bùng phát ở Hollywood sau Will Smith và Jamie Foxx. 

Màn biểu diễn của Beyonce.

Soạn: AM 293739 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cate Blanchett trên bục nhận giải.

Ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất của Oscar năm nay, chiến thắng của Cate Blanchett gần như đã được ấn định trước. Với hình tượng Katharine Hepburn quá xuất sắc trong "The Aviator", nữ diễn viên mặc đẹp nhất hành tinh này không khó khăn để vượt qua Virginia Madsen (Sideways), Laura Linney (Kinsey), Sophie Okonedo (Hotel Rwanda) và đối thủ Natalie Portman, người từng giành giải Quả cầu vàng nhờ vai diễn trong Closer. Ngôi sao đến từ Australia, Cate Blanchett năm nay 35 tuổi và bắt đầu nổi danh từ năm 1997. Cô đã từng được đề cử Oscar cho vai Nữ hoàng Elizabeth trong "Elizabeth" (1998) và từng tham gia loạt phim Chúa nhẫn và lần này cô đã được nhìn nhận xứng đáng với tượng vàng đầu tay.  

Oscar: show thời trang của các sao.

Soạn: AM 293753 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
"The Aviator": 5 giả Oscar /11 đề cử

"The Aviator", bộ phim dẫn đầu đề cử năm nay tiếp tục giành thế mạnh khi ẵm thêm tượng vàng cho hạng mục Thiết kế trang phục đẹp nhất. Đây có thể coi là bất ngờ tiếp theo của Oscar 77 bởi lẽ Ray Troy được coi là đã nắm chắc phần thắng ở vòng ngoài. "The Aviator" không hổ danh là Hiện tượng của năm 2004 khi nhận tiếp tượng vàng Oscar cho Biên tập xuất sắc nhất. Chưa hết, "The Aviator" còn đánh bại House of Flying Daggers (Thập diện mai phục), The Passion of the Christ, The Phantom of the Opera A Very Long Engagement để nhận về giải Quay phim đẹp nhất rồi tiếp tục đăng quang ở hạng mục Đạo diễn nghệ thuật xuất sắc nhất.

Leo "vồ hụt" tượng Oscar đầu tay.

Soạn: AM 293755 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
"The Incredibles" thống trị thế giới hoạt hình.

Đúng như dự đoán, "The Incredibles" không khó khăn để nhận giải Phim hoạt hình dài hay nhất, cướp đi hy vọng cuối cùng của Shark Tale và Shrek 2, 2 bộ phim rất thành công về mặt doanh thu của năm 2004. Hãng Pixar một lần nữa được vinh danh sau thành công của "Finding Nemo" tại Oscar năm ngoái. Trong khi đó, giải Oscar 2005 cho Phim hoạt hình ngắn hay nhất thuộc về Ryan.  Một hạng mục cũng rất được chú ý tại Oscar là Phim ngắn hay nhất cũng đã tìm ra chủ nhân của bức tượng vàng, Wasp. Finding Neverland, một trong những bộ phim được đánh giá là hay nhất năm 2004 sau nhiều lần lỡ hẹn với các hạng mục đề cử cũng đã đưọc "chọn mặt gửi vàng" với giải Âm nhạc gốc hay nhất, lấy mất cơ hội cuối cùng của Harry Potter and the Prisoner of Azkaban The Passion of the Christ danh tiếng. Trong khi đó ca khúc Al Otro Lado Del Rio trong The Motorcycle Diaries nẫng giải Ca khúc trong phim hay nhất.

Các bức tượng vàng đã tìm thấy chủ.

Soạn: AM 293757 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
"Ray": Phối âm hay nhất.

Cuối cùng thì Ray cũng đã được nhắc tới tại lễ trao giải điện ảnh lớn nhất hành tinh. Không bộ phim nào xứng đáng hơn Ray, ngay cả khi đó là The Aviator, The Incredibles, The Polar Express hay Spider-Man 2 bởi lẽ bộ phim ca nhạc này dành tặng cho huyền thoại Ray Charles với những bản nhạc đề đời. Ray đã không khó khăn để nhận về tượng vàng cho mục Phối âm hay nhất. The Incredibles vồ hụt giải Phối âm hay nhất nhưng lại chói sáng ở hạng mục Biên tập âm thanh hay nhất, vượt qua cả Spider-Man 2. Giải Thành tựu trọn đời của Oscar năm nay đã được trao cho Sidney Lumet. Vị đạo diễn 80 tuổi này có trong tay 40 phim mà đáng kể nhất là Network, Dog Day Afternoon, 12 Angry Men The Verdict. Sinh tại Philadelphia, ông bắt đầu đóng phim tại Nhà hát Yiddish Art Theater ở New York khi lên 4 và bắt đầu làm đạo diễn từ năm 1957 với 12 Angry Men. Lumet được coi là một trong những ĐD số 1 của những năm 1970. 

Clint Eastwood thắng tuyệt đối tại Oscar 77.
Soạn: AM 293759 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
"Người Nhện 2": Hiệu quả hình ảnh đẹp nhất.

Người Nhện 2 (Spider-Man 2), một thành công của Hollywood mùa hè 2004 đã vượt mặt Harry Potter and the Prisoner of Azkaban I, Robot để giành tượng vàng cho Hiệu quả hình ảnh đẹp nhất.  Trong khi đó, Born into Brothels giành giải Phim tài liệu hay nhất. Sideways tiếp tục chứng minh được sức ảnh hưởng của mình từ các giải thưởng tiền Oscar khi đánh bại Before Sunset, Finding Neverland, The Motorcycle Diaries và "ông lớn" Million Dollar Baby để đứng lên vị trí cao nhất của hạng mục Kịch bản mô phỏng xuất sắc nhất. The Passion of the Christ đã không thể làm nên bất ngờ tại hạng mục Hoá trang đẹp nhất khi bị Lemony Snicket's A Seriess of Unfortunate Events "cướp" mất tượng vàng Oscar năm nay. The Sea Inside cũng cùng chung số phận. Lemony Snicket's A Seriess of Unfortunate Events làm cú đúp khi nhận về giải Kịch bản gốc hay nhất. The Sea Inside hốt cú chót khi mang về cho Tây Ban Nha tượng vàng Oscar cho Phim nước ngoài hay nhất.

  • Bích Hạnh

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
TT Mỹ George W. Bush: Nam diễn viên tồi nhất (27/02/2005)
Một ngày trước Oscar, Cesar gây chú ý (27/02/2005)
Lee Eun Ju tự sát sau khi đóng những cảnh khoả thân? (25/02/2005)
Phim giả tưởng "made in VN": Chuyện không tưởng? (24/02/2005)
Phim tư nhân: Lộn về đường cũ? (22/02/2005)
"Lấy vợ Sài Gòn" chính thức ra mắt tại "sân nhà" (22/02/2005)
Giải Gấu vàng thuộc về "Carmen in Khayelitsha" (21/02/2005)
Những vấn đề bị bỏ quên của điện ảnh Việt Nam (19/02/2005)
Ai sẽ đăng quang tại Oscar 2005? (18/02/2005)
Lưu Đức Hoa tái ngộ fan VN với "Thiên hạ vô tặc" (17/02/2005)
Mỹ mua bản quyền ''Mê Thảo - Thời vang bóng'' (17/02/2005)
"39 độ yêu": Chưa chiếu tại VN đã "nhòm" thị trường ngoại (16/02/2005)
"Lấy vợ Sài Gòn" ăn khách ở các tỉnh (16/02/2005)
Audrey Hepburn - Nữ minh tinh có phong cách nhất (15/02/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang