Cánh diều 2005 và những dự định không thành
14:14' 11/03/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Lễ trao giải Cánh diều 2005 đã cận kề nhưng còn rất nhiều vấn đề khiến BGK đau đầu và cũng có nhiều dự định vẫn chỉ là... dự định.

Phóng viên VietNamNet đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Luân Kim, Tổng thư ký Hội điện ảnh VN, trưởng BGK Cánh diều 2005 xung quanh việc chấm giải, chất lượng phim, những nảy sinh mới và cả những dự định "suýt" áp dụng trong giải năm nay. Nguyên nhân vì sao?

Số lượng áp đảo, chất lượng chưa đột phá

Tiểu ban giám khảo làm việc căng nhất là tiểu ban phụ trách thể loại phim truyền hình dài tập. Trong khi một số ban giám khảo chỉ làm việc khi sắp đến ngày trao giải thì tiểu ban này phải ngồi xem phim từ ngày 1/3. 4 thành viên BGK trong tiểu ban này làm việc liên miên, thậm chí không có thời gian ăn trưa nhưng vẫn có sức ngồi bàn luận với nhau về nội dung, diễn viên, cách thể hiện, thậm chí là về sự tốn kém đằng sau những cảnh mưa sầm sập trong "Cạm bẫy".

Đạo diễn Nguyễn Hồ, trưởng tiểu ban phim truyện dài tập nhận xét: "Những phim tham gia năm nay chưa có những đột phá, chỉ có một số phim chuyên nghiệp. Tính không chuyên nghiệp của các phim cũng rất đa dạng, yếu ở mặt này mặt nọ. Tôi cho rằng tính không chuyên nghiệp xuất phát từ nhà sản xuất và khâu kịch bản nên kéo theo nhiều sự không chuyên nghiệp khác. Tôi thấy một số phim khá được, Ngọn nến hoàng cung làm kỹ và chuyên nghiệp. Phim đang có dư luận nhiều là Chuyện phố phường cũng rất khá. Nhưng mỗi phim đều có chỗ rất đáng tiếc. Chúng tôi phải xem hết phim trong ngày 11/3 và phải đến ngày 12/3 mới có thể bàn luận được".

Soạn: AM 311083 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cảnh trong "Thời xa vắng": ứng viên nặng ký của Cánh diều vàng 2005 cho hạng mục Phim truyện nhựa.

- Lễ trao giải đã cận kề (tối 16/3 tới tại HN), BGK đã tiến hành việc chấm giải như thế nào, thưa ông?

- Ông Trần Luân Kim: Tiểu ban nào có nhiều phim tham gia thì BGK phải làm việc từ rất sớm, ví dụ như BGK phim truyền hình nhiều tập phải xem cách đây 10 ngày vì có 7 phim truyện truyền hình nhiều tập tham gia, trong đó riêng phim Ngọn nến hoàng cung có tới 45 tập. Ban Phim truyện nhựa chỉ có 10 phim tham gia nên đến ngày 12/3 mới bắt tay vào chấm giải. Tiểu ban Phim hoạt hình sẽ làm việc sau cùng.

- Qua hơn 1 tuần chấm giải, với tư cách là chủ tịch BGK, ông thấy chất lượng của các phim tham gia năm nay ra sao? Liệu đã đến lúc cần nhìn nhận công bằng hơn với những phim có chi phí sản xuất khổng lồ nhưng không có khán giả? Tiêu chí chấm giải của năm nay?

- Tiêu chí của chúng tôi lâu nay là khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo và hiệu quả cao trong việc thể hiện ngôn ngữ điện ảnh đồng thời đề cao những phim có tác động xã hội nhất định tức là có người xem. Chi phí sản xuất không quyết định một bộ phim hay. Chúng tôi chưa thể nói gì về chất lượng các phim tham gia tranh giải năm nay ngoại trừ số lượng nhiều hơn.

Đau đầu vì phim có yếu tố nước ngoài

- Cánh diều 2005 có thể coi là giải đầu tiên có sự tham gia của các bộ phim có yếu tố nước ngoài. Vậy BGK có phải đưa thêm tiêu chí chấm cho những bộ phim dạng này?

- Năm ngoái chúng tôi đã quyết định trao Giải đặc biệt có giá trị tương đương với Giải Bạc cho phim Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong vì có yếu tố nước ngoài đậm (đạo diễn, diễn viên và các cảnh quay tại TQ). Năm nay có một số phim có yếu tố nước ngoài tranh giải và chúng tôi quy ước, nếu nhóm tác giả là người gốc Việt thì sẽ trao giải bình thường. Nếu phim do Nhà nước cấp tiền, duyệt phim, do hãng phim trong nước đề xuất thực hiện thì vẫn coi là phim VN cho dù được nước ngoài hỗ trợ về vốn và kỹ thuật. Nếu quá xét nét sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chung của điện ảnh VN.

- Ngoài việc trao giải Cánh diều vàng và bạc cho phim xuất sắc, 2 hạng mục quan trọng và rất hấp dẫn là Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm nay sẽ thay thế giải gương mặt triển vọng?

- Năm nay, ngoài giải cho các tác phẩm xuất sắc, riêng thể loại phim truyện nhựa sẽ trao các giải cá nhân cho đạo diễn, biên kịch, quay phim, nhạc sĩ, hoạ sĩ, nam và nữ chính xuất sắc.

Lễ trao giải sẽ hấp dẫn hơn?

Soạn: AM 311077 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cảnh trong phim "Ngọn nến hoàng cung".

- Giải Cánh diều được coi là một hoạt động điện ảnh lớn trong năm của điện ảnh VN nhưng trong những năm trước, rất nhiều người đã kêu ca về chuyện giải thưởng này chỉ hạn chế trong giới làm phim hơn là hướng về công chúng. Ông có dám chắc năm nay lễ trao giải sẽ hấp dẫn hơn?

- 5 năm nay, lễ trao giải thưởng của Hội điện ảnh đã được cải tiến rất nhiều và từ năm 2003 nó đã có tên riêng là Cánh diều và ngày càng được báo chí quan tâm. Giới làm phim cũng đã coi đây là một giải quan trọng để nhìn lại một năm hoạt động của các nghệ sĩ. Năm nay, quy mô sẽ lớn hơn mọi năm. Việc tổ chức lớn hay nhỏ phụ thuộc vào rất nhiều điều kiện, trước hết là kinh phí.

- Cung cách trao giải sẽ đỡ "cứng" hơn?

- Mọi năm chúng tôi thường mời các quan chức trao giải nhưng năm nay sẽ là nghệ sĩ trao cho nghệ sĩ, cả nghệ sĩ cũ và mới.

- Năm ngoái, lễ trao giải Cánh diều vàng đã có sự xuất hiện của các ca sĩ, người mẫu nhưng các diễn viên trẻ lại tham gia kém hào hứng. Điều này khiến cho công chúng không mặn mà cho lắm. Tại sao Hội không mời các diễn viên trẻ đang được hâm mộ để làm tăng sức hấp dẫn cho Cánh diều?

- Chúng tôi chỉ mời các diễn viên của các phim tham gia tranh giải Cánh diều nhưng một số người chúng tôi mời cũng không đến vì họ đang phải theo phim mới. Năm nay, chúng tôi dành một khoản kinh phí tương đối chi trả tiền đi lại để các nghệ sĩ có thể tham dự lễ trao giải.

- Giao lưu cũng là hình thức giúp tăng sự hấp dẫn của Cánh diều với công chúng hâm mộ điện ảnh VN. Hình thức này vẫn chưa thấy có bên lề lễ trao giải....

- Giao lưu là hình thức chỉ có thể áp dụng cho các LHP, Cánh diều chỉ là hoạt động chấm và công bố giải.

Những giải thưởng... "suýt" thành hiện thực

Soạn: AM 311079 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
"Khi đàn ông có bầu": phim tư nhân đầu tiên tranh giải "Cánh diều vàng".

- Một số giải thưởng điện ảnh tuy chỉ mang tầm quốc gia nhưng vẫn mời các nước trong khu vực tham gia LHP để tăng tính giao lưu giữa các nền điện ảnh và nâng tầm giải thưởng. Hội điện ảnh VN đã nghĩ đến chuyện có thêm một hạng mục cho Phim nước ngoài hay nhất trong Cánh diều?

- Chúng tôi đang nghĩ đến điều này nhưng hiện giờ chưa làm được. Vấn đề chính vẫn là kinh phí, nếu đáp ứng được về mặt tài chính thì việc mời các nước gửi phim tham dự chẳng khó khăn gì. Giao lưu với nghệ sĩ và điện ảnh nước ngoài là rất có lợi nhưng mình chưa đủ sức làm.

- Còn việc để khán giả và báo chí tham gia bình chọn hoàn toàn không quá sức với Hội điện ảnh và lại tăng tính hấp dẫn của giải thưởng nhưng lại không được thực hiện. Ông nghĩ sao về điều này?

- Chúng tôi đã bàn và... suýt nữa có giải thưởng do báo chí và khán giả bình chọn nhưng đến phút chót thì không làm được vì thời gian ngắn và việc tổ chức phức tạp quá. Mời khán giả xem hết các phim tham gia thì rất rắc rối. Đặc biệt, áp dụnng cách làm này với những phim mới chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc phát hành và doanh thu. Rất nhiều vấn đề không khắc phục được nhưng chúng tôi sẽ cố gắng suy nghĩ để những năm sau tổ chức cho được, trước mắt là giải do báo chí bình chọn vào Cánh diều 2006.

- Xin cảm ơn ông!

  • B.H (thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nội dung truyền hình cần phong phú và có ích hơn (10/03/2005)
"Công ty thời trang": Xem để "buôn dưa lê" (10/03/2005)
Đạo diễn trẻ làm phim nhựa: Gió đã xoay chiều (10/03/2005)
Bàn cách phát triển phát thanh, truyền hình (09/03/2005)
"Nữ tướng cướp" lập kế hoạch hốt bạc (04/03/2005)
Cánh diều vàng 2004: Khán giả sẽ tiếp tục... chầu rìa (02/03/2005)
"Mùa len trâu" tham dự Oscar 2006? (01/03/2005)
Hoạt hình: Lối ra cho phim lịch sử Việt Nam? (28/02/2005)
HTV tăng tốc phủ sóng phim nội (28/02/2005)
Oscar 2005: "Million Dollar Baby" đại thắng (28/02/2005)
TT Mỹ George W. Bush: Nam diễn viên tồi nhất (27/02/2005)
Một ngày trước Oscar, Cesar gây chú ý (27/02/2005)
Lee Eun Ju tự sát sau khi đóng những cảnh khoả thân? (25/02/2005)
Phim giả tưởng "made in VN": Chuyện không tưởng? (24/02/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang