Tối nay trao giải Cánh diều vàng:
Phim thị trường và phim nghệ thuật: Cuộc đấu không cân sức!
09:06' 16/03/2005 (GMT+7)

Tối nay, 16/3, Đài Truyền hình VN sẽ truyền hình trực tiếp lễ trao giải Cánh diều vàng. Gần 95 phim với đủ các thể loại từ truyện nhựa, video, hoạt hình và tài liệu, nhưng như bất kỳ liên hoan phim nào, phim truyện nhựa bao giờ cũng là tâm điểm chú ý của khán giả và đông đảo người trong nghề.

Phim “có yếu tố nước ngoài” lên ngôi?

Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền trong phim Thời xa vắng

Ông Trần Luân Kim, Tổng Thư ký Hội Điện ảnh Việt Nam, khẳng định: “Giải thưởng Cánh diều vàng yêu cầu cao sự tìm tòi, sáng tạo trong cách thể hiện, vừa chú ý đến sức tác động xã hội của tác phẩm điện ảnh. Nói cách khác, Cánh diều vàng dựa vào hai yếu tố cơ bản là chất lượng nghệ thuật, tức tay nghề của những người thực hiện và khả năng tác động tới xã hội của bộ phim”. Vừa đòi hỏi phải mang tính nghệ thuật, vừa yêu cầu phim “ăn khách”, giải thưởng đã khiến những người làm nghề không thể “biết trước được kết quả” vì thật khó tìm được tác phẩm đáp ứng cả hai yêu cầu trên. Bởi phần lớn những bộ phim mang tính “nghệ thuật” tranh giải năm nay như Ký ức Điện Biên (Đỗ Minh Tuấn), Hàng xóm (Phạm Lộc), Tình biển (Đới Xuân Việt)... đều là những phim được thực hiện để trình chiếu trong những đợt kỷ niệm lớn của đất nước chứ không kéo được khán giả đến rạp. Trong khi đó, những phim ăn khách như Khi đàn ông có bầu (Phạm Hoàng Nam) và trong tương lai có vẻ ăn khách như Chiến dịch trái tim bên phải (Đào Duy Phúc) thì lại thiên về giải trí... Đáng chú ý nhất ở hạng mục phim truyện nhựa năm nay là hai bộ phim rất xuất sắc nhưng lại “có yếu tố nước ngoài” của Hãng phim Giải Phóng là Mùa len trâu (đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh) và Thời xa vắng (đạo diễn Hồ Quang Minh). Ông Trần Luân Kim trước sau vẫn cho rằng yếu tố nước ngoài của các phim này chỉ là phụ, nguyên tắc chung của giải thưởng là không phân biệt phim nội 100% và phim nội có yếu tố nước ngoài. Nhưng, hẳn nhiều người vẫn còn nhớ, năm 2004, quyết định trao giải đặc biệt cho phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông đã khiến nhiều người không đồng tình vì bị xếp vào giải “ngoại hạng”. Khán giả đang rất hồi hộp chờ đợi độ chính xác của những khẳng định này đến đâu.

Phim truyền hình: Chưa đột phá!

Dàn cảnh quay phim Ký ức Điện Biên

Phim truyền hình nhiều tập đang trở thành một xu hướng và cũng là một thể loại được nhiều người quan tâm. Tiểu ban Giám khảo phụ trách thể loại phim truyền hình có lẽ cũng là tiểu ban làm việc căng thẳng nhất từ ngày 1-3 để xem cả trăm tập phim dự giải. Chuyện phố phường (21 tập, đạo diễn Phạm Thanh Phong-Nguyễn Danh Dũng, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam) đang gây được sự chú ý trên sóng VTV1 có thể coi là một ứng cử viên nặng ký. Bên cạnh đó là Ngọn nến hoàng cung (45 tập, đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng, hãng TFS). Đạo diễn Nguyễn Hồ, Trưởng Tiểu ban Phim truyện dài tập, cho rằng Ngọn nến hoàng cung là một trong số ít những phim làm khá kỹ và chuyên nghiệp, Chuyện phố phường cũng thế. Và có lẽ chỉ thế thôi, vì danh sách phim thì dài, nhưng lại chưa có những đột phá đáng kể.

Một cảnh trong phim Mùa len trâu

Sự đổi mới có thể coi là khá công phu trong cách thức trao giải đã khiến Cánh diều vàng trở thành một giải thưởng khá là sang trọng đối với những người làm điện ảnh. Vẻ sang trọng càng được nhân lên bởi sự xuất hiện của các giải cá nhân như giải dành cho nam, nữ diễn viên chính, phụ xuất sắc nhất tôn vinh hình ảnh người nghệ sĩ. Năm nay, trước lễ trao giải, Hội Điện ảnh đã ấp ủ ý định đưa điện ảnh đến với công chúng bằng hai giải thưởng nam và nữ diễn viên được yêu thích nhất. Thế nhưng, các giải này đã bị hủy bỏ bởi một lý do là “không thể chiếu toàn bộ phim tranh giải để khán giả bình chọn”. Và vì thế, cuối cùng, Cánh diều vàng 2004 sẽ chỉ trao cho nam và nữ diễn viên xuất sắc nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, biên kịch xuất sắc nhất, quay phim xuất sắc nhất, âm nhạc xuất sắc nhất, họa sĩ xuất sắc nhất.

(Theo Người lao động).

Bạn nghĩ thế nào về phim thị trường và phim nghệ thuật? Có cách nào dung hoà đuợc 2 dòng này không? Nếu bạn là giám khảo bạn sẽ chấm cho phim truyện nhựa nào trúng giải? Hãy bày tỏ chính kiến của mình theo cách sau:

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
"Mùa len trâu" tham dự Oscar 2006?
"Mùa Len trâu"- chưa khởi quay đã được nước ngoài đặt mua
Phim, sân khấu, ca nhạc Tết bội thu
Cánh diều vàng 2004: Khán giả sẽ tiếp tục... chầu rìa
Những thước phim mới về Điện Biên sắp ra mắt
CÁC TIN KHÁC:
''Gió thiên đường'' hội tụ toàn người đẹp (14/03/2005)
Cánh diều 2005 và những dự định không thành (11/03/2005)
Nội dung truyền hình cần phong phú và có ích hơn (10/03/2005)
"Công ty thời trang": Xem để "buôn dưa lê" (10/03/2005)
Đạo diễn trẻ làm phim nhựa: Gió đã xoay chiều (10/03/2005)
Bàn cách phát triển phát thanh, truyền hình (09/03/2005)
"Nữ tướng cướp" lập kế hoạch hốt bạc (04/03/2005)
Cánh diều vàng 2004: Khán giả sẽ tiếp tục... chầu rìa (02/03/2005)
"Mùa len trâu" tham dự Oscar 2006? (01/03/2005)
Hoạt hình: Lối ra cho phim lịch sử Việt Nam? (28/02/2005)
HTV tăng tốc phủ sóng phim nội (28/02/2005)
Oscar 2005: "Million Dollar Baby" đại thắng (28/02/2005)
TT Mỹ George W. Bush: Nam diễn viên tồi nhất (27/02/2005)
Một ngày trước Oscar, Cesar gây chú ý (27/02/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang