Cánh diều vàng 2004: "Điện ảnh VN đang trở lại số 0"?
10:06' 16/03/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Lễ trao giải Cánh diều vàng 2004 sắp khai màn và những phim hay nhất cũng đã được chọn ra. Tuy nhiên, đa số các thành viên BGK đều không hài lòng với chất lượng của các phim tranh giải năm nay. Nguyên nhân tại sao?

Phóng viên VietNamNet đã có cuộc trao đổi với các thành viên BGK trước tình trạng, điểm mạnh thì ít mà điểm yếu thì đang có nguy cơ gia tăng.

Đạo diễn Hà Bắc - thành viên BGK Phim hoạt hình: "Hoạt hình VN  có xác mà không có hồn"

Soạn: AM 316687 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đạo diễn Hồ Quang Minh đang chỉ đạo một cảnh quay trong "Thời xa vắng".

Nói chung xét về mặt bằng phim tham gia năm nay thì chưa có tác phẩm nào xuất sắc, yếu từ khâu kịch bản, chất văn học yếu, tính tư duy, triết lý kém, nông cạn trong khi phim hoạt hình đòi hỏi sự cô đọng. Do vậy năm nay sẽ không có Cánh diều vàng cho Phim hoạt hình mà chỉ có hai giải Bạc cũng chỉ là "So bó đũa chọn cột cờ" và mang tính cổ vũ mà thôi vì so với nhiều năm trước thì những phim này chỉ ở dạng trung bình, trung bình yếu. Các phim nếu xét về tiêu chí nghề nghiệp thì hầu như không đạt được về cả yếu tố đạo diễn, tạo hình lẫn diễn xuất.... Hoạt hình thế giới đang tràn vào VN và đa số đều có chất lượng khá cao, phải nói rằng anh em chúng tôi khi xem phim hoạt hình VN đôi khi cảm thấy xấu hổ và nói với nhau rằng Không biết bao giờ hoạt hình VN mới cất cánh được.

Nhiều năm qua việc tổ chức làm phim hoạt hình hầu như không có sự cải tiến, không được đầu tư một cách khoa học. Theo chủ quan của tôi hoạt hình VN chỉ có thể xác chứ không có hồn. Cứ tình trạng này thì hoạt hình VN chưa biết bao giờ sẽ khá được. Thêm nữa, sự cạnh tranh của hoạt hình VN không có nhiều. Trên danh nghĩa chỉ có Hãng phim hoạt hình VN được nhà nước đầu tư 100%, làm phim khá hơn hay tồi đi thì vẫn được đầu tư từng đó. Tôi thấy nhiều người làm phim hoạt hình không thiếu hiểu biết về chính công việc của mình và quan trọng hơn cả là không có nhiệt huyết để làm phim.

Đạo diễn Lê Thi, thành viên BGK Phim truyện truyền hình nhiều tập: ''Nhiều phim truyền hình đang lạm dụng sự dung tục"

Các phim tham gia năm nay có điểm nổi trội là đề tài rất phong phú từ truyền thống, lịch sử đến những câu chuyện rất đời thường. Tuy nhiên, các bộ phim tham gia năm nay đều chưa khai thác được nhân vật trung tâm xuyên suốt toàn bộ phim, điều này thể hiện sự yếu kém ngay từ khâu kịch bản. Ngay cả bộ phim đang gây chú ý của dư luận là Chuyện phố phường cũng chưa có một nhân vật trung tâm nổi bật. Điểm đáng nói đến của đa số phim tranh giải năm nay là quan niệm đời thường, đã có hiện tượng lạm dụng quá nhiều sự dung tục, gặp gì nói nấy. Nếu là phim một tập thì dễ bỏ qua nhưng là phim có hàng chục tập thì rất lộ. Điều này dẫn đến việc những gia đình trí thức, có nền nếp không muốn cho con cái họ xem vì liên quan đến tính thẩm mỹ và yếu tố đạo đức trong nhiều bộ phim truyền hình đang có vấn đề. Làm phim truyền hình nhiều tập là xu hướng tất yếu và chúng ta cũng tất yếu phải đầu tư công nghệ, phim trường, có thế mới làm phim chuyên nghiệp được nếu không sẽ mãi làm theo kiểu ăn đong.

Đạo diễn Hà Sơn, thành viên BGK Phim truyện truyền hình ngắn: "Điện ảnh VN đang trở lại con số 0"

Soạn: AM 316685 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cảnh trong phim "Mùa len trâu": ứng viên số 1 của Cánh diều vàng hạng mục "Phim truyện nhựa" năm nay.

 Thời gian gần đây hầu như tôi không xem một bộ phim VN nào vì quá hiểu nền điện ảnh VN và tôi biết nhiều đạo diễn không nắm vững ngôn ngữ điện ảnh. Tôi chỉ chờ đợi xem phim Mùa len trâu, một tác phẩm do đạo diễn Việt kiều làm để tìm một sự mới lạ. Năm nay tôi thấy các phim tham gia đã có những tín hiệu mới rất đáng lạc quan bởi lẽ đã có nhiều phim đã chú ý đến sự sáng tạo và các thành viên BGK chúng tôi đều đánh giá rất cao cho dù đó là phim của một người mới vào nghề. Có phim khi xem xong, chúng tôi đứng lên và nói "Hôm nay chúng ta được một bữa tiệc", rất vui đó lại là tác phẩm hết sức táo bạo của một sinh viên mới ra trường, điều rất hiếm hoi ở VN.

Từ trước đến nay sự thể nghiệm làm theo phong cách riêng của người làm phim và yêu cầu một sản phẩm văn hoá của Nhà nước không đồng hành với nhau được bởi lẽ ai sẽ chấp nhận và đầu tư cho những bộ phim thể hiện sự tự do sáng tạo của tác giả đó. Chưa bao giờ điện ảnh VN trở lại con số 0 một cách đầy đủ như hiện nay, có những phim làm trong điều kiện bây giờ còn kém hơn những phim được làm từ thập kỷ 1960. Nếu cứ đi theo hướng làm phim của những Chị Tư Hậu, Hai người lính, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm thì có lẽ điện ảnh VN hiện nay rất đáng nể. Nếu bao cấp đến mức làm mất đi cả bản sắc thì người ta sẽ không sáng tác được cái gì cả. Theo quan điểm riêng của tôi, làm phim là phải có khán giả, phải bán được.

NSND Thế Dân, Chủ tịch hội đồng BGK Phim tài liệu-khoa học: "Chúng tôi rất phiền lòng vì những phim hình một đằng, tiếng một nẻo"

Tiêu chí chấm giải của Hội điện ảnh năm nay chủ yếu quan tâm đến yếu tố nghề nghiệp, khuyến khích sự tìm tòi để nâng cao chất lượng thể hiện, quan tâm đến những nội dung có tác động xã hội. Ban Phim tài liệu-khoa học năm nay đã khá đổi mới, có nhiều nghệ sĩ trẻ, bộc lộ rõ những khuynh hướng nghề nghiệp và có cái nhìn khá sắc sảo. Mâu thuẫn trong các thành viên BGK cũ và mới là có do cách đánh giá của chúng tôi khá chênh nhau song đều có thể thảo luận để đi đến sự thống nhất. Tuy nhiên chúng tôi đều rất phiền lòng và dị ứng với những phim hình một đằng, tiếng một nảo, bình theo ý chủ quan của tác giả, không biểu hiện tính chân thực của tác phẩm. Rất tiếc những phim phim loại đó hơi nhiều và chúng tôi cũng đang tìm cách để giảm dần những kiểu phim đó. Song cũng đã có rất nhiều phim đã áp dụng công nghệ mới, ghi âm đồng bộ, lời bình không đi theo lối giáo lý. Nói chung phim nào bắt nhập với những vấn đề mà xã hộ đang quan tâm, có đổi mới trong cách thể hiện, quan tâm đến số phận con người thì sẽ được giải cao.

Ông Luân Kim, Chủ tịch hội đồng BGK Phim truyện nhựa: "Nhiều phim vẫn làm theo cách cũ, cấu trúc lỏng lẻo, dài dòng"

Cho dù chúng tôi đã chọn được phim xuất sắc nhất nhưng tại thời điểm này chỉ có thể nhận xét chung chung thôi. BGK gồm 9 người chấm cho 10 phim và nhận thấy sự chênh lệch lớn về chất lượng phim tham gia năm nay. Có phim nổi trội hẳn, có phim lại rất kém, thể hiện sự dễ dãi của những người làm phim, không cập nhật những cách làm phim mới và hiện đại, vẫn làm theo cách cũ, cấu trúc lỏng lẻo, dài dòng. Ngược lại, những phim nổi trội có tính chuyên nghiệp cao, làm bài bản từ từ kịch bản đến khâu hậu kỳ. Về các phim tư nhân lần đầu tham gia cũng có chất lượng cao vì những đạo diễn đều là người trong nhà cả!

  • B.H (thực hiện)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
"Mùa len trâu" tham dự Oscar 2006?
Tiến sĩ vật lý Nguyễn Võ Nghiêm Minh về nước làm phim "Mùa len trâu"
"Mùa Len trâu"- chưa khởi quay đã được nước ngoài đặt mua
Cánh diều vàng 2004: Khán giả sẽ tiếp tục... chầu rìa
Những thước phim mới về Điện Biên sắp ra mắt
Ngày mai, công chiếu "Ký ức Điện Biên"
Cười khi ế khách, khóc khi đắt hàng!
Chỉ sợ ngoài đời có nhiều đàn ông mang bầu!
Cuối năm, kinh doanh giải trí hốt bạc?
CÁC TIN KHÁC:
Phim thị trường và phim nghệ thuật: Cuộc đấu không cân sức! (16/03/2005)
''Gió thiên đường'' hội tụ toàn người đẹp (14/03/2005)
Cánh diều 2005 và những dự định không thành (11/03/2005)
Nội dung truyền hình cần phong phú và có ích hơn (10/03/2005)
"Công ty thời trang": Xem để "buôn dưa lê" (10/03/2005)
Đạo diễn trẻ làm phim nhựa: Gió đã xoay chiều (10/03/2005)
Bàn cách phát triển phát thanh, truyền hình (09/03/2005)
"Nữ tướng cướp" lập kế hoạch hốt bạc (04/03/2005)
Cánh diều vàng 2004: Khán giả sẽ tiếp tục... chầu rìa (02/03/2005)
"Mùa len trâu" tham dự Oscar 2006? (01/03/2005)
Hoạt hình: Lối ra cho phim lịch sử Việt Nam? (28/02/2005)
HTV tăng tốc phủ sóng phim nội (28/02/2005)
Oscar 2005: "Million Dollar Baby" đại thắng (28/02/2005)
TT Mỹ George W. Bush: Nam diễn viên tồi nhất (27/02/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang