Mang phim ta đi chợ để ngó phim Tây?
16:36' 21/03/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Tối nay (21/3), chợ phim Hong Kong 2005 chính thức khởi động. Chợ thì có đi nhưng phim thì vẫn không bán được. Chả nhẽ mang phim ta đi chợ chỉ để ngó phim Tây?

Soạn: AM 322309 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
"Thời xa vắng" sẽ làm nên chuyện tại Hội chợ lần này?

Hội chợ phim Hong Kong năm nay diễn ra sớm hơn với dự kiến và sẽ kéo dài trong vòng 4 ngày (21-24/3) tại Trung tâm Triển lãm và hội nghị Hong Kong. Đây là một trong những hội chợ phim uy tín của châu Á, là một trong những hoạt động hiếm hoi để các hãng phim tiếp thị và bán phim. Hong Kong Filmar năm nay có sự góp mặt của 23 nước với hàng trăm hãng phim lớn nhỏ tham gia chào phim. Chưa biết sẽ bán được bao nhiêu phim nhưng năm nay phim Việt Nam có mặt tại Hong Kong Filmar khá "xôm".

Ngoài một số bộ phim truyền hình làm theo công nghệ phim mới của Hãng phim truyền hình TP.HCM (TFS) như: Lẵng hoa tình yêu, Dốc tình, Công ty thời trang... Cty Phim Việt và BHD có 39 độ yêu, bộ phim đã được "bán non" cho nước ngoài cách đây khá lâu. Năm nay có 2 bộ phim khá được chú ý không chỉ tại VN mà trên thị trường thế giới thông qua các LHP lớn là: Mùa len trâuThời xa vắng. Ngoài ra, bộ phim Khi đàn ông có bầu sẽ được trình chiếu liên tục trong suốt thời gian diễn ra hội chợ. Đây đều là những bộ phim gây tiếng vang tại thị trường trong nước nhưng có đủ để tạo nên dấu ấn của phim VN tại hội chợ phim này và liệu có lặp lại tình trạng phim VN bán được rất ít tại Hong Kong Filmar như những năm trước. Phải chăng phim Việt Nam chưa đủ hay, không đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế hay tiếp thị quá yếu?

Để rõ hơn, VietNamNet đã có cuộc phỏng vấn ngắn với chị Ngô Thị Bích Hạnh, phụ trách mảng phát hành phim trong và ngoài nước của BHD, Cty làm ăn "khá xôm" tại các Hong Kong Filmar trước khi lên máy bay sang Hong Kong dự hội chợ phim năm nay.

- Thưa chị, 2005 là lần thứ mấy BHD tham gia hội chợ phim Hong Kong?

- Tôi cũng không nhớ lắm, khoảng 3-4 lần gì đó.

- Theo chị, cái lợi lớn nhất từ hội chợ dành riêng cho việc quảng bá phim này là gì?

- Tham gia hội chợ phim là cách tốt nhất để giới thiệu thương hiệu phim VN tới thế giới khi mà phim của mình chưa được biết đến nhiều, ngay cả ở châu Á.

Soạn: AM 322313 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Phim trường "39 độ yêu".

- Được biết chị đảm nhiệm mọi khâu tiếp thị không chỉ cho BHD tại các hội chợ phim Hong Kong. Theo chị, tại sao phim VN vẫn không bán được?

- Đây là một công việc rất đặc thù bởi lẽ đó không phải là chuyện tiếp thị một sản phẩm thông thường mà là một sản phẩm văn hoá. Cái khó lớn nhất là phim Việt Nam chưa được biết đến rộng rãi. Tôi nghĩ cần nhiều thời gian hơn nữa, cần nhiều chợ phim hơn nữa để quảng bá cho phim VN. Thêm nữa, bản thân phim VN phải tốt đã, nếu tiếp thị hay mà phim tồi hay phim hay nhưng tiếp thị tồi thì đều vô nghĩa.

- Để bán được phim và đáp ứng được tiêu chuẩn cao của các thị trường nước ngoài, trước mắt các hãng phim cần rút kinh nghiệm thế nào để tránh tình trạng về không?

- Tôi nghĩ khi làm phim các hãng cần phải đặt ra mục tiêu tập trung vào cả thị trường trong nước và nước ngoài. Các nhà làm phim phải chú ý đến khâu sản xuất, kịch bản nếu muốn nhắm tới thị trường bên ngoài. Chỉ bán phim nhựa thì rất khó bởi lẽ đa số có chất lượng không cao nên cũng cần phải chú ý đến mảng truyền hình. Trước mắt cứ phải làm phim hay đã.

- Có vài phim VN bằng cách này hay cách khác cũng đã bán non được ra ngoài nhưng những phim mang đi chợ thì vẫn không bán nổi, tại sao?

Đây là một hội chợ của châu Á và hợp với tình hình làm phim hiện tại ở VN. Tuy nhiên, riêng chúng tôi, khi tham gia hội chợ không chỉ để giới thiệu phim mà còn phải liên hệ, gặp trực tiếp với các khách hàng để chào bán trực tiếp. Đây cũng chính là khâu rất yếu của đa số các hãng phim Vn tham dự hội chợ phim.

- Vậy lần này công việc của chị tại hội chợ phim chắc sẽ rất nặng?

- Ngoài việc tiếp thị cho phim và các chương trình của BHD, chúng tôi sẽ phải quảng bá phim của một số hãng khác nữa.

  • H.T
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Những ngôi sao mới mọc trên bầu trời Hollywood (20/03/2005)
Hậu Cánh diều vàng 2004: Hội chứng giải nhì? (18/03/2005)
Cánh diều vàng 2004: "Điện ảnh VN đang trở lại số 0"? (16/03/2005)
Phim thị trường và phim nghệ thuật: Cuộc đấu không cân sức! (16/03/2005)
''Gió thiên đường'' hội tụ toàn người đẹp (14/03/2005)
Cánh diều 2005 và những dự định không thành (11/03/2005)
Nội dung truyền hình cần phong phú và có ích hơn (10/03/2005)
"Công ty thời trang": Xem để "buôn dưa lê" (10/03/2005)
Đạo diễn trẻ làm phim nhựa: Gió đã xoay chiều (10/03/2005)
Bàn cách phát triển phát thanh, truyền hình (09/03/2005)
"Nữ tướng cướp" lập kế hoạch hốt bạc (04/03/2005)
Cánh diều vàng 2004: Khán giả sẽ tiếp tục... chầu rìa (02/03/2005)
"Mùa len trâu" tham dự Oscar 2006? (01/03/2005)
Hoạt hình: Lối ra cho phim lịch sử Việt Nam? (28/02/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang