Những siêu sao làm thay đổi thế giới
11:01' 19/04/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Không phải ngẫu nhiên mà Time danh tiếng hàng năm lại chọn ra những nhân vật văn hoá làm thay đổi thế giới, xin điểm qua vài gương mặt tiêu biểu.

Clint Eastwood: Người khổng lồ của Hollywood

Là một trong rất ít nam diễn viên có được những thành công lớn ở nhiều vai trò khác nhau từ diễn viên, nhà sản xuất đến đạo diễn. Sinh năm 1930 tại San Francisco, Mỹ, ngôi sao 75 tuổi này khởi nghiệp với tư cách là một nhân viên trạm xăng trước khi đến Hollywood vào giữa những năm 50 với bộ phim đầu tay Tarantula. Nhưng phải đợi đến The Good, the Bad and the Ugly (1966) ông mới trở thành một ngôi sao tầm cỡ quốc tế.

Clint Eastwood

Thập kỷ 60 và 70 là thời kỳ hoàng kim của Clint với những  bộ phim có tiếng như Play Misty for Me, High Plains Drifter và The Outlaw Josey Wales. Năm 1980 Clint bắt đầu thử sức với vai trò đạo diễn và diễn viên với Bronco Billy. Năm 1993 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của Clint sau khi ông giành tượng vàng Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất với siêu phẩm Unforgiven (1992).  2 năm sau Clint lại ghi dấu ấn của mình tại Hollywood với The Bridges of Madison County với tư cách là biên kịch, diễn viên, nhà sản xuất và đạo diễn. Sau hàng loạt bộ phim thành công khác năm 2003 tiếp tục đưa Clint lên đỉnh cao với Mystic River, một hiện tượng của Oscar 2004 với sự góp mặt của Sean Penn, Tim Robbins và Kevin Bacon....

Michael Moore: Làm phim để lên án xã hội Mỹ

Michael Moore

Nhân vật thứ 2 không ai khác là Michael Moore, một hiện tượng của điện ảnh thế giới 2004 với Fahrenheit 9/11 cho dù nó không có mặt ở những giải tên tuổi. Nhờ có Michael Moore, cả thế giới được chiêm ngưỡng một trong những bộ phim tài liệu "nóng và nặng" nhất trong nhiều năm trở lại đây. Dù gì thì đây cũng là bộ phim tài liệu có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới với 21,8 triệu USD (tháng 6/2004) sau 3 ngày công chiếu trong khi chi phí sản xuất chỉ là 6 triệu USD.

Hilary Swank: Sắc đẹp đi liền với tài năng

Hilary Swank

Hilary Swank quá xứng đáng để có một vị trí trong danh sách những nghệ sĩ có ảnh hưởng đến thế giới. Góp phần tạo nên thành tích này của cô phải kể đến tượng vàng Oscar 2005 cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất nhờ Million Dollar Baby. Nữ diễn viên 30 tuổi này đã chính thức được xếp vào hàng những nữ minh tinh nhận 2 giải Oscar sau Elizabeth Taylor, Jane Fonda và Jodie Foster. Bắt đầu làm diễn viên năm 16 tuổi, năm 1992 cô bắt đầu gây chú ý với bộ phim Buffy the Vampire Slayer và 7 năm sau tiến thẳng đến danh hiệu Nữ diên viên xuất sắc nhất tại Oscar và Quả cầu vàng 2000 với Boys Don't Cry, một trong những phim hay nhất năm 1999. Hilary Swank nổi tiếng với nụ cười của một thiên thần, năm 2000 cô được tạp chí People đưa vào danh sách 50 ngôi sao đẹp nhất thế giới và từng giành giải Người phụ nữ mặc đẹp nhất của VH1/Vogue Fashion Awards. Năm 2001 Hilary Swank được tạp chí People bầu Ngôi sao thời trang nhất năm và thường xuyên được chọn là Người mặc đẹp nhất hành tinh.

Alicia Keys: Ngôi sao âm nhạc đích thực

Alicia Keys

Một đại diện của âm nhạc không ai khác là Alicia Keys. Ngoài một phong cách có ảnh hưởng mạnh đến giới trẻ cô ca sĩ 24 tuổi này đã xây dựng hình ảnh của mình như một trong những ca sĩ tài năng nhất thế giới đương đại. Alicia Keys bước vào thế giới R&B hiện đại khi mới 19 tuổi với album đầu tay Songs in A Minor ngay khi ra mắt đã tiến thẳng tới vị trí số 1 cao chót vót của bảng xếp hạng Billboard danh tiếng. Songs in A Minor đã gây chấn động cả làng nhạc R&B và Soul mùa hè 2001, đưa Alicia Keys lên hàng những tài năng âm nhạc mới của thế giới. Với khả năng sáng tác đặc biệt, Alicia Keys đã thoả mãn những tai nghe khó tính trên toàn thế giới của cổ điển, blues, jazz, R&B và hip-hop trong Songs in A Minor.

Chương Tử Di: Tài năng châu Á, đẳng cấp thế giới

Chương Tử Di

Đẹp, thông minh - đó là hai tính từ mà người ta nhắc đến khi gặp Chương Tử Di. Xếp lại những câu chuyện tình cảm không hay thì nữ diễn viên châu Á nổi tiếng này vẫn là ngôi sao đầy tài năng. Sau Giờ cao điểm, Ngoạ hổ tàng long, Anh hùng và Thập diện mai phục, Chương Tử Di đã chinh phục mảnh đất Hollywood đầy sức ép và những khán giả khó tính nhất trên toàn thế giới. Bén duyên với múa nhưng cô lại chọn điện ảnh để dấn thân. Bộ phim đầu tay, The Road Home đã chẳng khó khăn để mang về cho Chương Tử Di giải Giải gấu bạc LHP Berlin 2000. Dù muốn hay không cái tên Chương Tử Di cứ vẫn... dính chặt với Trương Nghệ Mưu và Củng Lợi. Năm 2000 cô gây chú ý tại Hollywood với Ngoạ Hổ tàng Long của Lý An, bộ phim giành 4 giải Oscar và là một trong những siêu phẩm châu Á thành công nhất tại thị trường Mỹ. Nữ viên viên xinh đẹp 26 tuổi này mới đây đã xuất hiện vô cùng ấn tượng tại lễ trao giải Oscar 2005 với tư cách là người công bố một hạng mục giải thưởng. Năm 2001 Chương Tử Di được đài FHM chọn vào vị trí thứ 2 trong danh sách 100 phụ nữ quyến rũ nhất thế giới và cũng đồng thời có tên trong top 50 người đẹp nhất hành tinh của tạp chí People. 

Kanye West: Gã da màu "thôn tính" làng Rap/Hip-hop thế giới

Kanye West

Kanye West là một trong những ngôi sao tài năng của dòng nhạc hip-hop. Chàng ca sĩ da màu này từng dành hầu hết thời gian của mình để sản xuất hit cho Jay-Z và những rapper có tiếng khác. Giữa năm 2004 cả thế giới đã "phát sốt phát rét" vì Kanye West khi Through the WireSlow Jamz "leo thang" đến chóng mặt ở các bảng xếp hạng danh tiếng. Kanye West tiếp tục gây chú ý khi anh nhận được tới 10 đề cử tại Grammy 47 và giành 3 giải Album Rap hay nhất, Đĩa đơn rap hay nhất và Ca khúc R&B hay nhất.

Jamie Foxx: Biểu tượng thành công mới của người da màu
 

Jamie Foxx

Lại một nhân vật nữa liên quan đến Oscar 2005. Jamie Foxx hơn ai hết xứng đáng là thủ lĩnh mới của "làn sóng da màu". Sau hàng loạt các giải thưởng cho Nam chính và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại các giải tiền Oscar không nhớ xuể, Jamie đã khuất phục cả Viện hàn lâm Mỹ với giải Nam diễn viên xuất sắc nhất hành tinh. Ngay từ vòng đề cử Quả cầu vàng 2005, Jamie Foxx đã gây chấn động khi cùng một lúc giành 3 đề cử, 1 cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Collateral), 1 cho Nam diễn viên xuất sắc nhất (phim truyền hình) với Redemption và 1 cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Ray), trở thành nghệ sĩ đầu tiên giành 3 đề cử với 3 vai diễn trong 1 năm trong lịch sử Quả cầu vàng. Sự thành công ngoài sức tưởng tượng của Jamie đánh dấu sự trỗi dậy của những tài năng da màu. Jamie là một trong những nghệ sĩ hài Mỹ-Phi nổi tiếng nhất cuối những năm 1990 và bắt đầu được chú ý với Any Given Sunday của ĐD Oliver Stone.

Quentin Tarantino: Ngôi sao đa tài

Quentin Tarantino

Đạo diễn, biên kịch, diễn viên, nhà sản xuất Quentin Tarantino có lẽ là tài năng đặc biệt nhất của điện ảnh Mỹ thập kỷ 90. Ông tạo được dấu ấn riêng với những bộ phim đầy tính trí tuệ với những đoạn hội thoại thông minh và phát triển không báo trước. Tarantino bắt đầu nghiệp diễn với tư cách là diễn viên (The Golden Girls) và bắt đầu viết kịch bản từ năm 1987, True Romance. Năm 1993, Tarantino gây chú ý với Pulp Fiction, bộ phim do ông viết kịch bản và đạo diễn giành giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 1994 khi nó chưa kịp ra mắt. Mất 8 triệu USD để sản xuất nhưng Pulp Fiction lại thu về 100 triệu USD và được các nhà phê bình phim khen hết lời. Bộ phim này cũng dễ dàng nhận 7 đề cử Oscar và mang về cho ông giải Kịch bản xuất sắc nhất tại Oscar và LHP Cannes 1994. Quentin Tarantino tham gia đóng 10 phim, đạo diễn 7 phim, sản xuất 7 phim và viết kịch bản cho 10 phim và ở vai trò nào cũng xuất sắc.

  • B.H (tổng hợp)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Tối nay, Bài hát Việt 2005 trình làng (17/04/2005)
VN mua bản quyền sản xuất "Rouge" phần 2 (15/04/2005)
Hoãn lễ chiếu ra mắt bộ phim "Dàn hợp xướng" (11/04/2005)
Hoãn lễ chiếu ra mắt bộ phim "Dàn hợp xướng" (11/04/2005)
Đi chợ phim Hong Kong: chuyện bây giờ mới kể (11/04/2005)
Diễn viên Trương Ngọc Ánh: Đừng đổ lỗi cho số phận! (09/04/2005)
Cascadeur Lữ Đắc Long: Làm Cascadeur không có nghĩa là liều mạng! (08/04/2005)
Tống Bạch Thuỷ: Tôi không muốn những vai hiền lành nữa! (07/04/2005)
"Dàn hợp xướng": Đẳng cấp mới của điện ảnh Pháp? (31/03/2005)
Phim "Gió thiên đường": Ai cưa sừng làm nghé? (29/03/2005)
Hollywood khóc vì... phim sex! (28/03/2005)
ĐD Lê Hoàng: Đợi chuông reo sẽ bắn...vào tim khán giả! (28/03/2005)
Đổi tên hay là chuyện rượu cũ bình mới? (26/03/2005)
Đã bán tại chợ 2 bộ phim VN cho Malaysia (25/03/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang