Bá Vũ: "Họ sẽ xem phim của tôi bằng kính hiển vi"
17:38' 29/04/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Bá Vũ là cái tên đang gây chú ý bởi những dự án làm phim táo bạo: mở một hãng phim chuyên về tuyển vai, chọn cảnh và đang muốn chinh phục dòng phim ở VN vốn bị coi là... không tưởng: phim kinh dị

Casting cho phim: Cần hay không?

Bá Vũ tốt nghiệp khóa 1, khoa Đạo diễn ĐH sân khấu điện ảnh TP.HCM năm 1999 cùng với Vũ Ngọc Đãng, Lê Bảo Trung,... Trong khi bạn bè chọn con đường ngắn nhất là về Đài truyền hình TP.HCM, nơi luôn cần những gương mặt mới với lượng phim lớn sản xuất mỗi năm hoặc chí ít là một phim ngắn để làm giấy thông hành thì Bá Vũ lại lẽo đẽo theo các đoàn làm phim nước ngoài tới VN. Anh bảo không đi theo để học cách làm phim của họ vì biết nó sẽ không thể ứng dụng tại VN mà học cách sản xuất và tổ chức đoàn phim. Cùng với những kinh nghiệm và vốn liếng tích góp được suốt mấy năm trời Vũ đã quyết định mở một công ty chuyên chọn cảnh và tuyển vai (Casting & Scouting) Viet Image (Việt Ảnh), lĩnh vực mà trước nay hầu hết giới làm phim, các hãng phim VN đều có thể "tự biên tự diễn". Nhiều người bảo Vũ... điên vì tự nhiên lao vào đường hầm không có lối thoát.

Bá Vũ (ngoài cùng bên phải) trong một buổi tuyển vai.

Nhưng Vũ tin chắc sau vài năm nữa giới làm phim VN sẽ cần đến anh. "Vài năm trước có một đoàn phim Hàn Quốc sang VN chọn diễn viên cho bộ phim kinh dị Điểm R. Họ cần tìm một diễn viên nữ đóng vai chính nhưng đi từ Bắc vào Nam vẫn không tìm nổi một đầu mối giúp. Thực ra ý tưởng thành lập một công ty chuyên về casting tôi đã ấp ủ từ ngay sau khi đoàn làm phim Người Mỹ trầm lặng quay tại VN hồi năm 2001 (Bá Vũ cũng chính là người giới thiệu diễn viên Hải Yến vào phim này) nhưng chưa cảm thấy mình có thể đủ sức kham nổi".

Mở được một hãng phim rồi là một chuyện nhưng khó khăn thì chồng chất. Vũ ý thức được rằng thị trường tại VN quá nhỏ để Viet Image tung hoành và đã tính đến khả năng sẽ không thu hồi vốn trong một thời gian dài. Trong cái thời buổi có tới 90% phim VN không chú trọng đến việc chọn diễn viên thì Bá Vũ dường như lại càng gặp khó khăn hơn.

"Khi thành lập Viet Image tôi đã chấp nhận thử thách rằng chắn chắn 100% thị trường chính không phải là VN vì việc chọn diễn viên ở VN đều do các hãng phim, các đạo diễn tự làm. Quanh đi quẩn lại trong phim là những gương mặt cũ. Nó thể hiện sự lười biếng của những người làm phim, quen sử dụng đồ ăn sẵn. Cho dù người ta cứ đề cao vai trò của diễn viên trong thành công của mỗi bộ phim nhưng chủ yếu họ được các đạo diễn mời vào phim theo mối quan hệ có trước chưa kể đến những diễn viên ruột của một số đạo diễn, nhắc đến phim của ông này là biết chắc có diễn viên kia tham gia. Từ trước đến giờ việc chọn diễn viên vốn được coi là đặc quyền của đạo diễn nên tôi biết công việc của mình hết sức lạc lõng. Đối với thị trường Sài Gòn thì công ty của tôi là không cần thiết", Bá Vũ tâm sự. Song một khi nền điện ảnh tiến gần đến tính chuyên nghiệp thì sớm hay muộn các đạo diễn sẽ phải trao "đặc quyền" chọn diễn viên của mình cho các công ty casting.

Sự xuất hiện một một hãng phim chuyên về chọn vai và tìm bối cảnh bỗng chốc trở nên lạ lẫm ở VN nhưng cần thiết. Khác với dự đoán của Vũ, Viet Image của anh chỉ cần một thời gian ngắn để được biết tới khi được đạo diễn Lưu Trọng Ninh "thuê" tuyển diễn viên cho bộ phim truyền hình dài 25 tập Dốc tình. Vũ đã dốc hết sức vào việc casting cho bộ phim này "để chứng minh tầm quan trọng của khâu tuyển vai". Việc tuyển vai cho mỗi bộ phim từ lâu đã được coi là khâu tất yếu và chức danh casting director được đánh giá rất cao trong việc khám phá những tài năng mới. Rất tiếc ở VN nó vẫn còn quá mới mẻ đến nỗi nguời ta chưa chịu làm quen với hai chữ "tuyển vai", chiêu thức có thể marketing cho tên tuổi của họ. Chỉ có một số ít các đạo diễn và hãng phim tổ chức tuyển vai đàng hoàng như với 39 độ yêu Khách sạn không đèn.

Kẻ khơi mào dòng phim kinh dị VN

Bá Vũ chỉ đạo diễn xuất trong một cảnh quay thử (phải).

Bá Vũ cũng là cái tên được giới làm phim nhắc đến nhiều từ đầu năm 2005 với ý tưởng làm bộ phim kinh dị đúng nghĩa đầu tiên ở VN. Khi phim tư nhân được chấp nhận, ý tưởng làm phim kinh dị ấp ủ nhiều năm trời của Bá Vũ ngày càng thôi thúc anh phải làm tất cả để hiện thực nó trên màn ảnh điều mà rất nhiều đạo diễn cho là không tưởng. Nhưng Vũ thì nghĩ khác: "Tôi muốn mang đến cho khán giả một món ăn mới và thường thì những kẻ đi tiên phong bao giờ cũng phải lãnh đạn trước. Tôi chấp nhận". Làm phim kinh dị hoàn toàn không phải là một ý tưởng điên rồ chỉ có điều dòng phim này gần như bị bỏ quên và chưa có tiền lệ ở VN. Người thì nghĩ làm phim kinh dị là phải có kỹ xảo (mà kỹ xảo thì tốn kém lắm) số đông còn lại vẫn nghĩ phim kinh dị nghĩa là bạo lực, là chém giết.

Chưa từng làm phim, đề tài đầu tiên Vũ chọn viết kịch bản, đạo diễn và sản xuất không thể khác ngoài thể loại phim kinh dị vì nó mới mẻ và dễ được khán giả tiếp nhận. Khách sạn không đèn không chỉ để thoả mãn niềm đam mê phim kinh dị của Vũ, không chỉ là màn chào hỏi của anh với tư cách là một đạo diễn mà còn là thứ anh cần để Viet Image của mình tồn tại, không có khán giả là chết trong khi những đề tài khác đều đã quá mòn. Ngay khi kịch bản chưa hoàn thành, một nhà đầu tư đã tìm đến Bá Vũ và chấp nhận chi 2 tỉ đồng sản xuất Khách sạn không đèn mà không cần có kịch bản. Vũ tiết lộ "không ngoại trừ khả năng chi phí quảng cáo của phim sẽ chiếm từ 1/3 đến 1/2 toàn bộ chi phí sản xuất". Bá Vũ khẳng định rằng phim của anh sẽ chỉ "doạ" khán giả bằng âm thanh và không khí kinh dị, không kỹ xảo, không máu me, không bạo lực.

"Nếu kỹ xảo tồi mà đưa vào phim thì... quê lắm. Tôi lường trước được rằng khi phim ra mắt sẽ có rất nhiều người trong giới làm phim tới xem bằng.... kính hiển vi nhưng chắn chắn khán giả sẽ chấp nhận Khách sạn không đèn vì tôi làm phim là để dành cho họ. Thế là đủ!". Bá Vũ cũng dự định mời chuyên gia hoá trang và ánh sáng Hàn Quốc tham gia Khách sạn không đèn. Diễn viên nam chính có thể là một chàng trai Hàn Quốc. Phần âm thanh hứa hẹn sẽ rợn tóc gay với toàn nhạc cụ dây cùng phần chủ đạo là đàn tì bà do Duy Cường, tay hoà âm số 1 của cộng đồng hải ngoại. Vũ tiết lộ 1/3 phim sẽ diễn ra trong ánh nến và đèn dầu, chủ yếu được quay trong một ngôi nhà cổ ở Đà Lạt xung quanh có cây cối rậm rạp để tạo không khí rùng rợn.

Được biết Khách sạn không đèn đã được chào bán cho nước ngoài khi chưa bấm máy. Có một điều chắc chắn, dù bộ phim kinh dị đầu tay có thành công hay không thì Vũ sẽ tiếp tục theo đuổi dòng phim kinh dị Việt Nam và tiến đến mục tiêu "mỗi Giáng sịnh một phim kinh dị" và tiếp đó là sản xuất phim truyền hình dài tập. 

  • B.H

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Môtíp bệnh hiểm nghèo vẫn giúp phim ăn khách (28/04/2005)
Nicole Kidman thắng lớn với "Người phiên dịch" (27/04/2005)
Vé "Chiến tranh giữa các vì sao" bán hết trong 5 phút (26/04/2005)
"Giải phóng Sài Gòn", khốc liệt và xúc động (26/04/2005)
"Tháng Dae Jang-geum" tại Hồng Công (26/04/2005)
Sát thủ Alektra: Đẹp nhất lại là cảnh hôn nhau! (21/04/2005)
Hết "Có bầu", lại đến "Đẻ mướn"! (20/04/2005)
Sẽ không còn cảnh ôm phim ra nước ngoài làm hậu kỳ? (19/04/2005)
Những siêu sao làm thay đổi thế giới (19/04/2005)
Tối nay, Bài hát Việt 2005 trình làng (17/04/2005)
VN mua bản quyền sản xuất "Rouge" phần 2 (15/04/2005)
Hoãn lễ chiếu ra mắt bộ phim "Dàn hợp xướng" (11/04/2005)
Hoãn lễ chiếu ra mắt bộ phim "Dàn hợp xướng" (11/04/2005)
Đi chợ phim Hong Kong: chuyện bây giờ mới kể (11/04/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang