Thôi, vào rạp mà làm gì?!
11:36' 11/05/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Nghe tin một cuốn phim hay sắp được chiếu rạp, dự định cuối tuần đi xem. Ra tiệm đĩa thấy nó nằm chễm chệ trên kệ. Thôi, vào rạp mà làm gì?!

1. Đây là chuyện thường gặp không chỉ của riêng ai, trong tình hình bát nháo của thị trường băng đĩa như hiện nay. Trừ các "nhà luyện phim" đã quá quen thuộc với điều này, thì nhiều người khác vẫn thấy "choáng" trước tốc độ nhân bản của phim lậu. Nhưng "choáng" cỡ nào thì người ta cũng định thần được rằng cùng một cuốn phim, bỏ 10.000 - 24.000 đồng mua đem về nhà vẫn hơn bỏ từ 24.000 đồng trở lên để mua vé xem ngoài rạp.

Rạp phim vắng vẻ...

Chẳng ai cho đây là những tính toán so đo thiếu tính... xây dựng, ngoại trừ những ông chủ rạp, các nhà phân phối phim. Trong chuyện này không thể đặt câu hỏi thích hay không thích mua đĩa chép, khách hàng chỉ mua khi thấy rẻ, tiện và... không vi phạm pháp luật. Mua hàng lậu rõ ràng là phạm pháp 100% nhưng khi ông quản lý còn chưa dẹp xong người làm và bán hàng lậu, thì việc mua đĩa chép vẫn còn là chuyện... hiển nhiên.

2. Chuyện bản sao một bộ phim có mặt ở thị trường chợ đen Việt Nam trong khi "hàng thật" còn chưa được chiếu ở Mỹ dù thật khó tưởng tượng nổi nhưng cũng đã là "chuyện thường ngày ở huyện". Nếu các nhà phân phối trong nước không nhập phim về thì thiệt hại là chuyện... bên trời Tây, còn nếu phim hay nhập về, mới thấy họ bị phim lậu "đánh hội đồng" thê thảm thế nào...

Có một sự thật đáng sợ là trên thị trường băng đĩa hiện nay chỉ có khoảng 20% số lượng băng đĩa là hàng thật. Và toàn bộ 80% băng đĩa lậu là đồ nhái trắng trợn hàng có tem. 

Đó là trước khi phim có bản quyền đưa về, đĩa lậu đã "vớt" qua một lượt dân nghiền phim, phim sắp chiếu thì ngoài chợ đen có bản đẹp, nó lại hút thêm một lượng khán giả luôn thường trực ý nghĩ "phim đẹp thế kia dại gì vô rạp". Phim chiếu rạp mà thiên hạ đồn nhau rằng hay, đĩa lậu lại "hốt" thêm cú chót! Bị đánh chặn đầu chặn đuôi, còn lại số khán giả tới rạp xem là những người không có... đầu chiếu ở nhà, những người thực sự có nhu cầu thưởng thức phim tại rạp và những người tới rạp... không chỉ để xem phim.

3. Nhu cầu quá lớn nên cửa hàng băng đĩa thi nhau mọc lên, bị "hốt" chỗ này lại nhảy sang nơi khác. Thậm chí có tiệm chẳng thèm nhảy đi đâu cho mệt xác, chỉ cần đắp thêm tên hoặc thay biển hiệu là xong, bên trong vẫn toàn đĩa lậu. Nhiều tiệm đĩa sau những trận bị thanh tra quét mà vẫn bình chân như vại lại trở thành "địa chỉ đỏ" được dân sưu tầm đĩa tấp nập tìm tới.

... Tiệm đĩa tấp nập

Chẳng thế mà nhiều tiệm sớm mắc bệnh "sao". Nhân viên bán hàng một tiệm nọ thường có những câu hết sức "ngọt ngào" với người mua như: "Mua đĩa gì?", "Đĩa DVD mua về "đầu" không đọc được đừng có đổ thừa!", hoặc dấm dẳn: "Loại đĩa này chỉ có tiếng Anh (hoặc tiếng Tàu) thôi đấy!"... Đã mua đĩa chép thì đừng có mơ chuyện đổi lại nếu trúng phải đĩa hỏng. Nếu cố đấm ăn xôi mang đến tiệm thì cô nhân viên sau khi "thông cảm" cho đổi sẽ lại đem vào đem ra đúng cái đĩa ấy!

4. Đĩa lậu còn lâu mới dẹp được, thậm chí có ý kiến cho rằng nó khó mà chết! Dân nghiền phim chỉ có thể làm công dân tốt từ nhà đến... cửa tiệm băng đĩa, bởi khó mà cầm lòng cho đặng trước những chồng đĩa chép hấp dẫn.

Phim thực sự gây cơn sốt hoặc phim hành động hấp dẫn may ra mới kéo được một lượng khán giả đến rạp, khi đó họ mới thưởng thức được trọn vẹn hình ảnh, âm thanh của phim mà điều kiện kỹ thuật tại nhà dù tốt mấy vẫn không thể bằng. Nhưng những phim như thế đâu có nhiều nhặn gì.

Thế nên, dù TP.HCM đã và sắp có nhiều rạp chiếu phim hiện đại, nhưng thật oái ăm, vẫn còn rất nhiều người khoái xem phim ở... tiệm đĩa và ở nhà hơn là trong rạp máy lạnh.

  • L.H

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Bùng phát đĩa lậu dán nhãn "sex Yến Vy"
Phát hiện thêm điểm sang băng đĩa lậu tại TP.HCM
Đĩa lậu gây thiệt hại 1 tỷ bảng Anh
Hollywood kiện người dùng vi phạm bản quyền phim
CÁC TIN KHÁC:
Cannes 2005: Sôi động từ vòng ngoài! (10/05/2005)
Tiana Thanh Nga về nhà (08/05/2005)
Yến Vi có bị các nhà làm phim lợi dụng? (07/05/2005)
Sắp khai trương rạp phim tư nhân đầu tiên tại TP.HCM (07/05/2005)
Trương Thanh Long: Đam mê-thời trang, điện ảnh-sở thích (06/05/2005)
Tuyệt đỉnh kungfu: Lắm trò, nhiều tưởng tượng (06/05/2005)
Những "quả bom tấn" của Hollywood 2005 (05/05/2005)
Theo chân đoàn làm phim “Áo lụa Hà Đông” (01/05/2005)
ĐD Vũ Ngọc Đãng: Tình yêu là điều có thật trên đời (01/05/2005)
Đôi bàn tay còn lướt trên phím ngà... (29/04/2005)
Bá Vũ: "Họ sẽ xem phim của tôi bằng kính hiển vi" (29/04/2005)
Môtíp bệnh hiểm nghèo vẫn giúp phim ăn khách (28/04/2005)
Nicole Kidman thắng lớn với "Người phiên dịch" (27/04/2005)
Vé "Chiến tranh giữa các vì sao" bán hết trong 5 phút (26/04/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang