Phim không hay, "giờ vàng" cũng bó tay!
08:48' 12/05/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Từ 19/5 tới, giờ vàng trên sóng truyền hình TP.HCM sẽ được dành chiếu phim Việt Nam. Giờ vàng đã có, có phim "vàng" không?

Đâu là giờ vàng?

Thật ra, khái niệm giờ vàng cũng chưa thật sự thống nhất, ít nhất là giữa các đài truyền hình. Tùy theo lượng người xem, giờ vàng có thể sẽ là khoảng thời gian sau giờ làm việc mỗi ngày (17-19g), hoặc sau các chương trình chính trên truyền hình (21-23g). Một trong hai hay cả hai thời điểm này đều là giờ vàng?

Hiện khoảng thời gian 17-19g trên Đài truyền hình TP.HCM đã dành được một nửa cho phim nội. Tức vào giờ đẹp này phim Việt Nam chỉ có trên một kênh, kênh còn lại vẫn là chỗ tung hoành của phim ngoại. Từ 19/5 tới đây, thời điểm 21-23g sẽ tiếp tục được phủ sóng phim Việt Nam, tất nhiên mới đủ phim cho một kênh và cũng chỉ phát từ thứ năm đến Chủ nhật.

Cảnh trong phim Vòng xoáy tình yêu mở màn chương trình Phim Việt cuối tuần

Nhìn sang Đài truyền hình Việt Nam, trong số 3 kênh của đài này, chỉ có kênh VTV1 buổi tối phát sóng phim nội và cũng không phải đều đặn gì. Trong khi đó, nhiều quốc gia châu Á khác như Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc... phim nội đã chiếm tỷ lệ hơn một nửa thời lượng chiếu phim trên sóng truyền hình.

Người tiên phong đẩy mạnh khâu sản xuất để tăng thời lượng phát sóng phim Việt Nam không phải là đài truyền hình quốc gia, mà là Đài truyền hình TP.HCM, đài địa phương có tiềm lực mạnh. Đài này tuyên bố bắt đầu từ năm tới, họ sẽ cho ra đời mỗi ngày một tập phim!

Công nghệ quay nhiều máy, thu tiếng trực tiếp để đáp ứng đủ phim phát sóng của Đài TH TP.HCM. Ảnh: VT

Phim vàng cần hơn giờ vàng

Những dự tính tăng số tập phim nội của Đài Truyền hình TP.HCM đã có từ lâu, nhưng lộ trình đó trở nên dài hơn khi điều kiện kỹ thuật và nhân lực có hạn. Thu nạp người làm phim từ nhiều nguồn, đưa người đi học lẫn mời chuyên gia sang chuyển giao công nghệ làm phim hiện đại... là những bước đi đầu tiên của nhà đài để đáp ứng dần lộ trình này.

Trong việc mở ra cơ chế đón nhận sự hợp tác của các hãng phim tư nhân, các đơn vị phát hành phim, mới đây đài này đã bắt tay với công ty L.A.S.T.A cùng một số đối tác khác cũng với mục tiêu nói trên. Cái bắt tay này cho ra đời chương trình Phim Việt cuối tuần chiếu phim nội mỗi tối từ thứ năm đến Chủ nhật hàng tuần. Bộ phim mở màn là Vòng xoáy tình yêu (ĐD Quang Đại, Trường Khoa) dài 28 tập.

Sản xuất đủ phim để gối đầu phát sóng liên tục không chỉ riêng cho Phim Việt cuối tuần, là một thử thách thực sự. "Để giờ vàng cho phim Việt Nam trở thành hiện thực, đội ngũ những người làm phim không chỉ chịu rất nhiều vất vả, áp lực mà nhà đài còn chấp nhận sự tốn kém lẫn lắm điều rủi ro", GĐ Đài Truyền hình TP.HCM, ông Huỳnh Văn Nam, cho biết.

Từ 2006, mỗi năm khán giả màn ảnh nhỏ sẽ có tổng cộng khoảng 600 tập phim Việt Nam để thưởng thức. Trong số này có 365 tập phim từ "lò sản xuất" của Đài Truyền hình TP.HCM và hơn 200 tập phim từ Đài Truyền hình Việt Nam cùng các đài địa phương khác.

Nhưng điều người ta thật sự cần là chất lượng phim. Phim hay thì chẳng cần giờ vàng, khán giả cũng sẽ châu đầu vào màn ảnh nhỏ. Mải mê tăng sản lượng cho đủ yêu cầu 50% thời lượng phát sóng phim Việt Nam, đến khi phim nội chiếu ê hề trên các đài truyền hình nhưng không đủ sức thu hút thì giờ có vàng, có đẹp mấy cũng không cứu được!

  • Võ Tiến

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Giờ vàng cho phim Việt
HTV tăng tốc phủ sóng phim nội
Phim Việt Nam sắp "đè bẹp" phim ngoại?
Việt Nam bị phim Trung Quốc lấn át trên chính sân nhà
CÁC TIN KHÁC:
Peter Jackson: Ngôi sao quyền lực nhất Hollywood (11/05/2005)
ĐD Hà Sơn: "Cám ơn công chúng dù họ... chửi tôi" (11/05/2005)
Thôi, vào rạp mà làm gì?! (11/05/2005)
Cannes 2005: Sôi động từ vòng ngoài! (10/05/2005)
Tiana Thanh Nga về nhà (08/05/2005)
Yến Vi có bị các nhà làm phim lợi dụng? (07/05/2005)
Sắp khai trương rạp phim tư nhân đầu tiên tại TP.HCM (07/05/2005)
Trương Thanh Long: Đam mê-thời trang, điện ảnh-sở thích (06/05/2005)
Tuyệt đỉnh kungfu: Lắm trò, nhiều tưởng tượng (06/05/2005)
Những "quả bom tấn" của Hollywood 2005 (05/05/2005)
Theo chân đoàn làm phim “Áo lụa Hà Đông” (01/05/2005)
ĐD Vũ Ngọc Đãng: Tình yêu là điều có thật trên đời (01/05/2005)
Đôi bàn tay còn lướt trên phím ngà... (29/04/2005)
Bá Vũ: "Họ sẽ xem phim của tôi bằng kính hiển vi" (29/04/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang