VTV bắt tay với các hãng phim tư nhân
19:20' 16/05/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Chiều nay, 16/5, Đài truyền hình VN (THVN) đã có cuộc gặp gỡ với đại diện các hãng phim nhà nước và tư nhân cùng các công ty quảng cáo để bàn kế hoạch hợp tác sản xuất phim nhằm tăng thời lượng phát sóng phim VN lên 50%. Ý kiến của những người trong cuộc ra sao?

Hai diễn viên chính trong "39 độ yêu", bộ phim hứa hẹn sẽ gây sốt trên truyền hình.

DD Phước Sang, Giám đốc hãng phim Phước Sang: Vướng mắc chính là... cách hợp tác"

Tôi nghĩ vấn đề quan trọng nhất hiện nay là các hãng phim sẽ thay đổi tư duy và tiếp cận với kế hoạch này như thế nào, làm sao để phim có khán giả mà vẫn bán được quảng cáo. Nếu phim VN có nhiều ý tưởng, đánh trúng tâm tư, tình cảm của khán giả, tiếp thị tốt thì sẽ nhanh chóng phủ sóng được 50%.

Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất trong kế hoạch hợp tác này chính là cách hợp tác như thế nào vì cuộc gặp hôm nay mới chỉ đề xuất những hướng hợp tác, chưa đưa ra cách cụ thể. Tôi nghĩ, ban đầu, nếu Đài THVN hy sinh về mặt kinh tế, phần lợi nhuận từ quảng cáo để ủng hộ các hãng phim thì chắc chắn kế hoạch này sẽ thực hiện được dễ dàng. Song tôi nghĩ đây là chủ trương rất tâm huyết của ban Giám đốc đài THVN và chúng tôi đều hưởng ứng, chắc chắn sớm muộn sẽ thành công. Nếu mọi điều kiện thuận lợi thì đầu năm 2006 dòng phim Việt Nam theo chủ trương mới này có thể lên sóng. Tôi nghĩ thời gian đó không hề gấp gáp vì mọi người đã được chuẩn bị kỹ càng. Thêm nữa đây là chủ trương quá đẹp, quá đúng, đúng cả với người sản xuất phim, nhà đài và khán giả.

ĐD Quang Bình, Giám đốc hãng BHD: "Chưa đủ nhân lực"

Tôi không tham dự cuộc họp hôm nay nhưng tôi nghĩ cuộc gặp hôm nay là để bàn về vấn đề hợp tác sản xuất phim. Vì năm tới đài truyền hình phải tăng thời lượng phát sóng lên 1000 giờ phim trong khi hiện tại chỉ sản xuất tối đa từ 250-300 giờ. Do vậy mỗi hãng có khả năng đến đâu sẽ hợp tác đến đó. Tuy nhiên, nếu muốn làm được thì trước mắt mỗi hãng phim phải đào tạo đủ nguồn nhân lực để kham nổi lượng phim quá lớn. Do vậy thách thức lớn nhất hiện nay theo tôi là vấn đề nhân sự, làm sao đào tạo đủ người, đủ đạo diễn, diễn viên để có thể nhận đủ lượng phim lớn sản xuất cho đài.

ĐD Bá Vũ, Giám đốc hãng phim Viet Image, : " Đây là cuộc chơi công bằng vì khán giả.."

Đài truyền hình là của Nhà nước nên mọi thứ sẽ chặt chẽ, khó khăn và phức tạp hơn nhiều. Việc đài truyền hình hợp tác với các hãng phim tư nhân cũng giống như việc kêu gọi các hãng phim sản xuất bán cho truyền hình và là cách nhà nước cho tư nhân vào cuộc. Tôi nghĩ đây là cuộc chơi công bằng và chất lượng phim được đặt lên hàng đầu vì khán giả có quyền quyết định xem hay không xem phim của hãng này, hãng kia. Tôi tin chắc khi nhà nước chính thức bắt tay với các hãng phim tư nhân thì cuộc cạnh tranh giữa các hãng phim sẽ khốc liệt hơn nhiều còn nền phim truyền hình sẽ thoát khỏi cơ chế... công chức và bắt đầu cuộc săn lùng chất xám. Song vấn đề đặt ra là các hãng phim sẽ phải đối mặt với bài toán nhân lực khó giải quyết.

ĐD Tất Bình, Giám đốc Hãng phim truyện I: "Sẽ phải làm nhiều việc lắm..."

Làm sao để phim VN không phải nhường "giờ đẹp" cho phim ngoại.

Tôi thấy đây là chủ trương hay của Đài THVN. Nếu làm được thì đây thực sự là bước ngoặt để có thể đạt tỉ lệ phát sóng 50% phim VN. Chúng tôi rất hào hứng với chủ trương này nên dù gặp khó khăn cũng chắc chắn sẽ vượt qua được.

Tôi tin sẽ có rất nhiều người sẽ tự bỏ tiền mua thiết bị làm phim đang thiếu hụt để sản xuất phim truyền hình. Tất nhiên không thể một sớm một chiều mà có thể làm được điều đó. Rất nhiều hãng phim tư nhân chưa có kinh nghiệm sản xuất phim truyền hình nên còn lúng túng trong việc thực hiện dự án này, thắc mắc về bản quyền khai thác và cần sự giúp đỡ của các hãng nhà nước.

Chúng tôi có thiết bị, có kinh nghiệm sản xuất phim truyền hình từ chương trình Điện ảnh chiều thứ 7, có vốn lưu động, có nhân lực... và có thể bắt tay thực hiện ngay kế hoạch. Ngay khi biết được chủ trương hợp tác với các hãng sản xuất phim truyền hình VN chúng tôi đã chuẩn bị kịch bản và đã có trong tay 4 kịch bản trên 10 tập hiện sẵn sàng gửi tới Đài. Nếu tăng thời lượng phát sóng phim VN lên 50% tức là chúng ta sẽ phải sản xuất trên 1000 tập phim mỗi năm, sẽ phải làm nhiều lắm nhưng ai cũng hào hứng.

  • H.T (Thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hà Kiều Anh đóng "Đẻ mướn" (13/05/2005)
Phim không hay, "giờ vàng" cũng bó tay! (12/05/2005)
Peter Jackson: Ngôi sao quyền lực nhất Hollywood (11/05/2005)
ĐD Hà Sơn: "Cám ơn công chúng dù họ... chửi tôi" (11/05/2005)
Thôi, vào rạp mà làm gì?! (11/05/2005)
Cannes 2005: Sôi động từ vòng ngoài! (10/05/2005)
Tiana Thanh Nga về nhà (08/05/2005)
Yến Vi có bị các nhà làm phim lợi dụng? (07/05/2005)
Sắp khai trương rạp phim tư nhân đầu tiên tại TP.HCM (07/05/2005)
Trương Thanh Long: Đam mê-thời trang, điện ảnh-sở thích (06/05/2005)
Tuyệt đỉnh kungfu: Lắm trò, nhiều tưởng tượng (06/05/2005)
Những "quả bom tấn" của Hollywood 2005 (05/05/2005)
Theo chân đoàn làm phim “Áo lụa Hà Đông” (01/05/2005)
ĐD Vũ Ngọc Đãng: Tình yêu là điều có thật trên đời (01/05/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang