Chuột Mickey đã xuất hiện tại Việt Nam
19:02' 17/05/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Hãng truyền hình chuyên sản xuất chương trình giải trí hàng đầu thế giới dành cho trẻ em - Walt Disney đã chính thức có mặt tại Việt Nam.

Biểu tượng chú chuột Mickey đã được trao cho thị trường Việt Nam. Ảnh: VT

Đây là một tin vui đối với các bậc phụ huynh và những em nhỏ yêu thích các chương trình giải trí hấp dẫn, vui nhộn của Walt Disney mà lâu nay chỉ có thể xem qua sóng truyền hình trong nước hoặc băng đĩa. Đáng nói hơn, ngay khi xuất hiện, Walt Disney đã phát sóng 24 giờ trong ngày trên truyền hình cáp để đáp ứng mọi nhu cầu thưởng thức vào các thời điểm trong ngày của khán giả.

Hai kênh (trong số 26 kênh) của hãng truyền hình Walt Disney có mặt tại Việt Nam là Disney và Playhouse Disney. Disney là kênh tập hợp nhiều chương trình độc đáo nhất như phim hoạt hình, phim hài, phim truyền hình nhiều tập dành cho gia đình, phim hành động, phiêu lưu kỳ thú... Còn Playhouse Disney là kênh dành riêng cho trẻ trước tuổi đến trường. Đây là một kênh học tập hướng đến sự phát triển của trẻ em ở 7 mức độ khác nhau như phát triển thể chất, tình cảm, tư duy... trợ giúp đắc lực cho phụ huynh trong việc dạy dỗ con cái.

Tại châu Á, Việt Nam là quốc gia thứ 14 mà kênh Disney phủ sóng đến và là thị trường thứ 8 đối với kênh Playhouse Disney. Walt Disney phát sóng trên truyền hình cáp tại Hà Nội từ 1/5 và tại TP.HCM từ 19/5.

Ông Raymund Miranda

VietNamNet có cuộc trò chuyện với ông Raymund Miranda, GĐ điều hành của Walt Disney International khu vực Đông Nam Á, kiêm GĐ điều hành của Walt Disney Televison International khu vực Đông Á:

Các chương trình của Walt Disney phát sóng tại Việt Nam sẽ cùng lúc hay chậm hơn so với các nước khác? Người xem có phải trả thêm cho phí nào không, thưa ông?

Ông Raymund Miranda: - Khán giả sẽ không phải trả thêm bất kỳ một khoản phí nào, ngoài tiền thuê bao truyền hình cáp cho nhà cung cấp dịch vụ. Chương trình của chúng tôi cũng sẽ không phát chậm so với các thị trường khác trong khu vực và trên thế giới. Trong tháng 5 này, Walt Disney sẽ có thêm những chương trình mới, chúng cũng sẽ có mặt ngay tức thì tại Việt Nam.

Phát sóng ở Việt Nam, Walt Disney có nghĩ đến việc dùng những câu chuyện cổ tích của đất nước chúng tôi để xây dựng các chương trình hoặc các bộ phim cho mình?

Ông Raymund Miranda: - Đây chính là chính sách bản địa hóa của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiến hành làm điều này ngay khi đã chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện. Walt Disney sẽ tìm kiếm các câu truyện cổ tích, truyền thuyết của Việt Nam với sự giúp đỡ của đơn vị đối tác là công ty Q.net. Hiện chúng tôi đã có một cuốn phim hoạt hình mang tên Vòng lửa dựa theo một truyện cổ tích châu Á. Walt Disney cũng đã có tiết mục Studio châu Á dành cho trẻ em các nước trong khu vực được tham gia lên sóng. Nếu được, chúng tôi sẽ cho nhóm sản xuất chương trình này đến Việt Nam để thực hiện với các em thiếu nhi Việt Nam.

Được biết, phim hoạt hình của Walt Disney chiếu trên truyền hình cáp Việt Nam mới chỉ có một vài phim có phụ đề đối với kênh Disney, còn kênh Playhouse Disney thì hoàn toàn bằng tiếng Anh. Điều này sẽ gây khó khăn trong việc theo dõi, thưởng thức của trẻ em. Vì sao Walt Disney không thuyết minh hoặc lồng tiếng cho phim?

Ông Raymund Miranda: - Thuyết minh và lồng tiếng là những dự tính tương lai của chúng tôi. Bởi lồng tiếng hết sức tốn kém công sức và tiền bạc. Một điều quan trọng nữa là phải tìm người lồng tiếng cho đúng chất giọng của nhân vật đã trở nên quen thuộc khắp nơi trên thế giới như chuột Mickey chẳng hạn. Phim thiếu nhi thường có nhiều bài hát, việc tìm người hát cũng rất mất thời gian.

Thường đi sau những cuộc đổ bộ của phim ảnh thế này sẽ là những sản phẩm ăn theo. Hẳn Walt Disney không quên điều này?

Ông Raymund Miranda: - Chúng tôi sẽ sản xuất đồ chơi, phần mềm chơi game theo các bộ phim, các nhân vật. Tuy nhiên chúng tôi phải có thời gian tìm hiểu, khảo sát thị trường, nếu thị trường có khả năng tiêu thụ tốt, chúng tôi sẽ tham gia ngay.

Ông thấy được triển vọng nào của Walt Disney ở thị trường Việt Nam?

Ông Raymund Miranda: - Tại Mỹ Walt Disney xuất hiện năm 1983, từ năm 1995 mới vươn ra ngoài nước Mỹ, châu Úc từ 1996. Tại châu Á chúng tôi có mặt ở Malaysia, Singapore, Indonesia... từ năm 2000, Thái Lan thì cũng chỉ mới từ đầu năm nay. Chúng tôi là những người hoàn toàn mới mẻ ở châu Á. Ở Việt Nam cũng vậy. Chúng tôi cần có thời gian để tìm hiểu thị trường, luật pháp, đối tác, chi phí đầu tư...  Walt Disney muốn chậm mà chắc. Chi phí mà chúng tôi đã bỏ ra cho việc thâm nhập thị trường Việt Nam cũng đã đủ cho Walt Disney ở lại thị trường này lâu dài để thu hồi vốn!

  • V.Tiến

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
VTV bắt tay với các hãng phim tư nhân (16/05/2005)
Hà Kiều Anh đóng "Đẻ mướn" (13/05/2005)
Phim không hay, "giờ vàng" cũng bó tay! (12/05/2005)
Peter Jackson: Ngôi sao quyền lực nhất Hollywood (11/05/2005)
ĐD Hà Sơn: "Cám ơn công chúng dù họ... chửi tôi" (11/05/2005)
Thôi, vào rạp mà làm gì?! (11/05/2005)
Cannes 2005: Sôi động từ vòng ngoài! (10/05/2005)
Tiana Thanh Nga về nhà (08/05/2005)
Yến Vi có bị các nhà làm phim lợi dụng? (07/05/2005)
Sắp khai trương rạp phim tư nhân đầu tiên tại TP.HCM (07/05/2005)
Trương Thanh Long: Đam mê-thời trang, điện ảnh-sở thích (06/05/2005)
Tuyệt đỉnh kungfu: Lắm trò, nhiều tưởng tượng (06/05/2005)
Những "quả bom tấn" của Hollywood 2005 (05/05/2005)
Theo chân đoàn làm phim “Áo lụa Hà Đông” (01/05/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang