Chờ xem phim boxing "made in Việt Nam"
13:17' 18/05/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Một bộ phim về đề tài boxing đang rậm rịch được bấm máy. Một số đang chờ đợi xem phim đầu bốc VN, số khác thiếu tin tưởng đang chuẩn bị tư thế so sánh "Thạch Thảo" với "Cô nàng triệu đô", Phim hay nhất tại Oscar 2005. VietNamNet đã có cuộc phỏng vấn ĐD Phạm Ngọc Châu.

Được biết anh chuẩn bị thực hiện bộ phim về cuộc đời một võ sĩ quyền anh, đề tài dường như vắng bóng trong điện ảnh VN. Anh hẳn có lý do để thực hiện bộ phim này?

Cảnh trong phim "Million Dollar Baby".

ĐD Phạm Ngọc Châu: - Thực ra đề tài boxing là mảng phụ, điều tôi muốn thể hiện trong bộ phim sắp tới của mình là thân phận con người trong hoàn cảnh đất nước có chiến tranh. Thạch Thảo không khai thác mọi diễn biến trong cuộc đời võ sĩ quyền anh từ đầu đến cuối và cũng không thể hiện quá nặng chuyện đấm đá cũng như mảng đề tài boxing. Tôi đã hoàn chỉnh kịch bản từ năm 2003 dựa trên một tác phảm của nhà văn Vũ Hạnh xuất bản tại Sài Gòn năm 1972 với cái tên ban đầu là Cú đấm

Nghe tên phim dường như không gợi cho người ta liên tưởng nào về một võ sĩ quyền anh. Nếu là một cái tên giật gân liên quan đến tiền, bắt cóc hay cá cược thì có lẽ hấp dẫn hơn. Vì sao anh lại chọn tên phim là "Thạch Thảo"?

ĐD Phạm Ngọc Châu: - Tên phim có liên quan đến chuyện tình cảm của nhân vật chính tên Hùng trên bứoc đường lưu lạc chứ không liên quan đến công việc của một võ sĩ. Như tôi đã nói Thạch Thảo không muốn khai thác sâu khía cạnh đám đá mà nghiêng về cuộc đời nhân vật. Hùng là một tay đấu bốc cáo tài nhưng lại lãng phí tuổi trẻ trong những lúc bốc đồng và đến khi cần đến nó để nuôi một lý tưởng cao đẹp thì sức trẻ không còn…

Phim của anh dễ khiến người ta liên tưởng đến bộ phim "Million Dollar Baby" (tạm dịch "Cô nàng triệu đô") của Clint Eastwood vừa thắng lớn tại Oscar 2005. Anh có cảm thấy bị áp lực nào nếu bộ phim của mình bị mang ra so sánh với Million Dollar Baby, chuẩn mực mới về phim đấu bốc dù không hề muốn?

ĐD Phạm Ngọc Châu: -  Tôi nghĩ nếu người nào hiểu thấu đáo tinh thần điện ảnh của mình thì sẽ không mang ra liên tưởng máy móc như vậy.Cú đấm đã ra đời từ rất lâu rồi và khi chuẩn bị kịch bản chon Thạch Thảo thì Million Dollar Baby cũng chưa ra đời. Nếu có là áp lực thì cũng là áp lực chung trong mối tương quan giữa phim Việt Nam và phim Mỹ về chủ đề boxing để người ta đưa ra ví von mà thôi.

Tại sao anh không khai thác sâu đề tài boxing để hấp dẫn khán giả?

"Thạch Thảo" sẽ thoả mãn được những kẻ hiếu kỳ?

ĐD Phạm Ngọc Châu: - Như mọi người đã biết thì điểm yếu của điện ảnh VN là phim về võ thuật. Trong hoàn cảnh thiếu thốn về tiền bạc mà nếu muốn quay những bộ phim dạng này đến nơi đến chốn thì phải rất công phu và tốn kém. Tại thời điểm này, vấn đề tiền bạc, con người chưa cho phép mình làm như vậy. Tôi không quan tâm đến mức kinh phí được cấp để làm phim nhưng chắc chắn sẽ phải cắt đi nhiều chi tiết để phù hợp với tình trạng cào bằng chi phí cho mọi loại phim như hiện nay. Phim về đề tài quyền anh chắc chắn cần nhiều kinh phí hơn phim tình cảm nhưng người cấp kinh phí không cần quan tâm đến điều đó. Khi viết kịch bản tôi có thể thể hiện thoải mái ý tưởng nhưng khi hiện thực hoá nó thì phải làm ngược lại.

Nếu được đầu tư như mong muốn, anh có dám khai thác mạnh vào đề tài đấu bốc?

ĐD Phạm Ngọc Châu: - Chỉ một phần thôi. Thiếu tiền là một chuyện, chúng ta còn thiếu máy móc, kỹ thuật, con người mà muốn lấp đầy cần nhiều thời gian nữa. Nếu được câpa tiền sản xuất phim theo yêu cầu của kịch bản thì tôi cũng chỉ dám nhấn mạnh đề tài boxing ở mức độ vừa phải vì không thể bám mảng này từ đầu đến cuối.

Diễn viên là yếu tố quyết định đến sức hút của phim. Chọn diễn viên vừa diễn tốt lại đấm bốc như thật có thể thuyết phục được khán giả là rất khó. Anh định chọn ai vào vai chính, diễn viên chuyên nghiệp hay vận động viên đấm bốc thật?

ĐD Phạm Ngọc Châu: - Đến thời điểm này tôi chưa tìm thấy diễn viên ưng ý nhưng chắc chắn tôi đặt nặng yêu cầu về diễn xuất hơn là khả năng đấm bốc. Tôi cũng đang cố tìm một võ sĩ chuyên nghiệp có khả năng diễn xuất tốt nhưng chưa mò ra.

Sức hấp dẫn đặc biệt của Thạch thảo là gì và bao giờ khán giả có thể thưởng thức bộ phim này thưa anh?

ĐD Phạm Ngọc Châu: - Võ sĩ đấu bốc là loại nhân vật ít được đề cập đến nên chắc chắn có sức hút nhất định. Phim có nhiều tuyến nhân vật, bối cảnh rộng và tất nhiên, có những cảnh thượng đài ấn tượng. Phim dự định tháng 6 bấm máy và có thể phải sang năm 2006 mới ra mắt khán giả được.

- Xin cảm ơn anh!

  • H.T (Thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Chuột Mickey đã xuất hiện tại Việt Nam (17/05/2005)
VTV bắt tay với các hãng phim tư nhân (16/05/2005)
Hà Kiều Anh đóng "Đẻ mướn" (13/05/2005)
Phim không hay, "giờ vàng" cũng bó tay! (12/05/2005)
Peter Jackson: Ngôi sao quyền lực nhất Hollywood (11/05/2005)
ĐD Hà Sơn: "Cám ơn công chúng dù họ... chửi tôi" (11/05/2005)
Thôi, vào rạp mà làm gì?! (11/05/2005)
Cannes 2005: Sôi động từ vòng ngoài! (10/05/2005)
Tiana Thanh Nga về nhà (08/05/2005)
Yến Vi có bị các nhà làm phim lợi dụng? (07/05/2005)
Sắp khai trương rạp phim tư nhân đầu tiên tại TP.HCM (07/05/2005)
Trương Thanh Long: Đam mê-thời trang, điện ảnh-sở thích (06/05/2005)
Tuyệt đỉnh kungfu: Lắm trò, nhiều tưởng tượng (06/05/2005)
Những "quả bom tấn" của Hollywood 2005 (05/05/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang