80% phim VN đang sử dụng ''diễn viên đường phố''!
10:11' 14/06/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Điện ảnh VN đang có một thực tế trái ngược, các diễn viên được đào tạo hẳn hoi thì thất nghiệp còn các ca sĩ, người mẫu, diễn viên nghiệp dư thì đóng phim ầm ầm... Đây chỉ là một chiêu thích câu khách, các đạo diễn chỉ thích chơi trội hay diễn viên từ các trường sân khấu điện ảnh quá yếu?

Để trả lời được một phần những câu hỏi này phóng viên VietNamNet đã có cuộc phỏng vấn ĐD Bá Vũ, GĐ công ty Viet Image chuyên về tuyển vai và chọn cảnh.

Hồ Ngọc Hà và Bình Minh: hai diễn viên "trái nghề" đang đắt show đóng phim. (Ảnh: Thành Nguyễn)


Khi các đài truyền hình phải tăng phim sản xuất đẻ lấp sóng, đến 1000 tập phim/năm. Vậy khi đó diễn viên kiếm đâu ra?

Minh Anh, một trong nhiều ca sĩ tham gia đóng phim.

Bá Vũ: - Kiếm ở đâu đó là việc của các đạo diễn và các hãng phim. Còn riêng quan điểm của hãng phim M&T Pictures đối với Vietcast là phải tìm ra những gương mặt hội đủ những tiêu chuẩn về ngoại hình và khả năng trong chiến lược phát triển sắp tới của M&T Pictures. M&T Pictures sẵn sàng đầu tư ở mức cao nhất để có được điều này.
 

Hiện tại điện ảnh VN đang có hiện tượng rất nhiều sinh viên sân khấu điện ảnh ra trường thì ngồi chơi, chỉ có số ít được mời đóng phim và trở nên nổi tiếng. Với tư cách là Giám đốc một công ty tuyển vai, theo anh nguyên nhân là gì? Họ không có khả năng hay các đạo diễn muốn đi tìm của lạ?

Bá Vũ: - Hiện nay, có một điều bất bình thường và cũng là điều đáng buồn là 80% những bộ phim ở VN đều đang sử dụng “diễn viên đường phố” (những người không được đào tạo chính quy). Nhất là phim thị trường thì lại càng sử dụng diễn viên “tay ngang” nhiều hơn nữa, lý do đơn giản là họ có ngoại hình đẹp! Có thể nói rằng hiện giờ hiếm khi tìm được những diễn viên ưng ý được đào tạo chính quy. Ở đây tôi chưa nói đến chuyện đào tạo, mà đơn giản chỉ là đầu vào thôi, diễn hay không chưa đủ mà cần phải có một ngoại hình dễ nhìn nữa. Những vai diễn chỉ cần diễn xuất mà không cần quan tâm đến ngoại hình ở trong điện ảnh ít lắm! Thử xem khoảng 5 năm trở lại đây, các gương mặt nổi bật của điện ảnh và truyền hình VN có mấy ai xuất thân từ trường lớp chính quy! Các gương mặt trẻ đẹp và có khả năng thì 99% là tìm đường tắt đến với điện ảnh và truyền hình, bằng những con đường khác dễ kiếm nhiều tiền và dễ tạo được chú ý hơn như người mẫu và ca nhạc. Hãy hỏi thử lý do vì sao phim Hàn Quốc được khán giả VN ưa thích? Bảo đảm trên 70% câu trả lời sẽ là “Diễn viên đẹp”. Thoả mãn được phần “nhìn” cho khán giả, đó là một đặc thù của điện ảnh và truyền hình!

Nói vậy thì phải chăng điện ảnh VN đang khủng hoảng diễn viên?

Bá Vũ: - Tôi khẳng định lại một lần nữa là tiềm năng diễn viên ở một đất nước có 80 triệu dân như nước ta là rất lớn. Nhưng rồi vẫn cứ khủng hoảng bởi đã quá lâu rồi điện ảnh và truyền hình ở VN chưa chứng minh được là họ có thể sống được bằng nghề đóng phim như các nghề khác. Vấn đề là phải mất nhiều thời gian, “tìm diễn viên chẳng khác gì mò ngọc” chứ ở đâu có sẵn mà có thể giơ tay ra là có! Vì thế mới phải có các Công ty Casting, vì công việc của họ là “săn người” mà! Hãy nhớ lại vì sao Đỗ Hải Yến - một gương mặt VN 100% - đã vượt qua hàng trăm ứng cử viên sáng giá trên thế giới để giành được vai chính trong “Người Mỹ trầm lặng”, trong khi cô rất vô danh và tiếng Anh thì kém!

Người mẫu Anh Thư, diễn viên chính trong "Những cô gái chân dài" (Ảnh: Thành Nguyễn)

Một số đạo diễn cho rằng dù vất vả đến đâu họ cũng muốn tự đi tìm diễn viên mới vì chưa tin vào Công ty casting lắm do đây là lĩnh vực qúa mới ở VN? Anh có gì để nói?

Bá Vũ: - Ai mà nói “quá mới” thì đó chỉ lời ngụy biện cho việc họ chẳng biết gì! Theo tôi họ phải làm như vậy vì 2 lý do, một là kinh phí không có cho việc thuê Công ty Casting mặc dù tôi lấy giá rất thấp. Thứ hai là họ không muốn mất một “miếng mồi béo bở”, vì ở VN hiện đang tồn tại việc phân vai theo kiểu “ban phát”, hoặc theo các mối quan hệ “chồng chéo”... Vậy thì việc gì phải cần đến Công ty Casting làm gì cho “rách” việc! Tưởng đâu khi có phim của tư nhân thì sẽ không còn cảnh đó, vậy mà... Khi Vietcast làm Casting cho “Dốc tình” hầu như tôi phải chịu rất nhiều lời chế nhạo và dè bỉu - mà đa số là các “đàn anh” của tôi trong nghề! Vậy mà sau đó tôi rất buồn cười, khi làm phim họ lại “hồn nhiên” sử dụng những diễn viên mà Vietcast đã phát hiện, trong khi trước đó thì mỉa mai công việc của chúng tôi. Đó là chuyện của quá khứ, còn sắp tới sẽ không có chuyện đó nữa khi Vietcast nhận trọng trách xây dựng một đội ngũ diễn viên độc quyền cho M&T Pictures

Rất dễ nhận thấy là những vai do nhiều người mẫu, ca sĩ tham gia thường diễn khá nhạt. Các đạo diễn đã quá chú ý đến hình thức diễn viên chăng?

Bá Vũ: - Diễn nhạt ư? Sao lại chỉ cứ đổ lỗi cho diễn viên mà không tính đến “tội” của đạo diễn mới là lớn nhất? Họ diễn nhạt thì đạo diễn phải là người biết trước, còn nếu cứ nhất thiết phải là diễn viên đó thì phải có một phương án chỉ đạo diễn xuất riêng cho diễn viên đó. Nếu vai diễn mà thất bại thì lỗi của diễn viên chỉ có 30%, phần còn lại đạo diễn phải “ăn” cho hết! Việc tìm diễn viên trước hoặc xây dựng kịch bản dựa theo một diễn viên nào đó cũng là chuyện thường tình trong điện ảnh.

  • B.H (thực hiện) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bollywood Oscar 2005: Khi điện ảnh sưởi ấm chính trị (13/06/2005)
Trung Quốc dựng phim mới về nàng Tây Thi (13/06/2005)
"Thay máu" kỹ thuật làm phim: Đừng để ai phải kinh hãi! (10/06/2005)
Như Quỳnh đóng phim của Đới Tư Kiệt (09/06/2005)
Chiếu "Thời xa vắng" ở TP.HCM, "Mùa len trâu" ở Hà Nội (08/06/2005)
Trần Anh Hùng sẽ làm phim trinh thám (08/06/2005)
Huyền thoại Anne Bancroft qua đời (08/06/2005)
Nhà sản xuất phim: Anh là ai? (06/06/2005)
"Mùa len trâu": Muốn dự Oscar nhưng chưa được chiếu trong nước? (04/06/2005)
Điện ảnh VN trước "miếng mồi" công nghệ số (01/06/2005)
Sắp công chiếu "Chiến tranh giữa các vì sao III" tại VN (01/06/2005)
Phim mới của tư nhân: "1735 km"! (28/05/2005)
Vương Phi giã từ sân khấu (27/05/2005)
Ra mắt phim kiểu nghiệp dư, như đi câu bằng mồi rởm! (27/05/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang