Hai chữ khiêm tốn: Người ở đâu?
17:26' 19/07/2005 (GMT+7)
Soạn: AM 489416 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Tôi là một độc giả thường xuyên của quý báo, và rất yêu thích trang Văn hoá của báo. Hôm nay tôi mạo muội gửi thư này, rất mong có cơ hội được nói lên tiếng nói của mình, tiếng nói của một độc giả. 

Điều tôi muốn bàn đến hôm nay là tính khiêm tốn, vâng có lẽ tôi hơi cổ hủ, nhưng khiêm tốn là một trong những tính rất cần thiết trong thành công của các chính trị gia, cũng là cho tất cả mọi người. Điều này Bác Hồ của chúng ta cũng đã dạy rồi. 

Sáng nay, tôi có đọc bài báo về cô diễn viên Thanh Thúy trên một trang báo điện tử. Trên đó cô ấy có phát biểu (xin được trích dẫn nguyên văn) "Tôi tự tin mình là người phụ nữ dễ thương. Tôi nghĩ, 10 người đàn ông gặp tôi thì cả 10 đều có ấn tượng" - Thanh Thuý tự nói về mình.  

Tôi thật sự “ấn tượng” bởi câu phát biểu của cô ấy, tự tin đến đáng kinh ngac. Phải công nhận rằng, cô ấy có một vẻ ngoài xinh xắn, nhưng tôi chưa có may mắn tiếp xúc, tôi không biết cô ấy là người như thế nào. Tôi chỉ băn khoăn tự hỏi, một cô gái tự hùng hồn phát biểu về mình trên báo chí như thế liệu có phải là một người dễ thương thật không. 

Nếu 10 người đàn ông gặp cô ấy thì đến 9 người “ấn tượng” về cô ấy rồi thì ấn tượng ấy là gì, nếu ai cũng “ngả nghiêng” vì  cô ấy rồi thì than ôi quá đáng thương cho những cô gái khác, còn đâu cơ hội cho họ nữa. 

Tôi không biết Thanh Thúy như thế nào, tài năng đến đâu, hình như cô ấy có được giải gì đó trong một liên hoan phim thì phải, nhưng phải chăng từng ấy đủ để cô ấy có những lời tự xét ngạo mạn như vậy rồi.  

Tôi thấy thật buồn quá, khái niệm “cái nết đánh chết cái đẹp” có thể đã lỗi thời, cái đẹp không nên bị “đánh chết” mà cần tôn vinh, nhưng không lẽ cái nết không cần nữa. Vẻ đẹp lớn nhất của người con gái chính là sự thùy mị, nết na, nhưng có lẽ không phù hợp với các bạn trẻ bây giờ. Những người mà không nói ra thì không ai biết mình giỏi giang và đáng yêu. 

Không chỉ Thanh Thúy, á hậu Trịnh Chân Chân của chúng ta cũng có những phát biểu tương tụ, hay Hồ Ngọc Hà với câu nói kênh kiệu làm buồn long bao người đàn ông gần đây. Các cô ấy có biết rằng những phát biểu ngạo mạn như vậy làm cho nhan sắc của các cô ấy tầm thường đi rất nhiều vì “cái chân dài hơn cái đầu” không. Tôi nghĩ rằng, một người nổi tiếng và được học hành nhiều như cô ấy không nên có những phát biểu “phản cảm” như vậy. 

Gần đây, báo chí cũng rộ lên các bài viết về một “đạo diễn” Việt nam, như anh ta tự nhận là Hitchcock (Alfred Hitchcock: tên của ông tổ về phim kinh dị Mỹ). Vấn đề ở chỗ “đạo diễn” này nổi tiếng vì .. chưa làm được một phim nào cả. Đến cả mấy chục bài báo ca ngợi vì “thành tích” này, đồng thời thổi phồng “tác phẩm đầu tay” còn đang nằm trên giấy của anh ta như là một “bước ngoặt lịch sử” hay một vị cứu tinh cho nền điện ảnh Việt Nam đang lúc khốn đốn.

Trên thực tế, vị “đạo diễn” này chỉ được dân trong nghề biết đến dưới cái tên Bá Vũ, chuyên được thuê tìm diễn viên cho các đoàn làm phim. Nói một cách khác, là một dạng “bầu” diễn viên cao cấp, thế mà thời gian gần đây nhân vật này được biết đến như một tên tuổi lớn trong làng đạo diễn điện ảnh Việt nam.

Trên báo chí, tên Bá Vũ tràn ngập bài báo với những phát biểu hùng hồn được lặp đi lặp lại, hoàn toàn chẳng ai được biết tác phẩm của anh ta là gì (vì đã có đâu mà biết). Không chỉ thể, trước đó nhân vật này cũng rêu rao khắp nơi vì đã tìm được Hải Yến cho vai Phượng cho phim Người Mỹ Trầm Lặng.

Nhưng trên thực tế, mọi người ai cũng biết Hải Yến lúc đó là người yêu của Quang Hải. Cô chỉ đi theo người yêu đến đoàn phim, và vô tình lọt vào “mắt xanh” của đạo diễn. Nếu có, chắc Bá Vũ có công “phát hiện” Hải Yến ở cửa phòng thử vai và đưa cô vào phòng, vậy là đủ để anh ta phát biểu như là một đóng góp lớn cho nền điện ảnh nước nhà???

Tôi không có ý bới móc hay nói xấu ai, chỉ mong nói một tiếng nói, một cảm nhận từ phía độc giả, mong nhắn nhủ được điều gì đó với những người “nổi tiếng” kia. Họ là những người có ảnh hưởng lớn đến công chúng, những lời nói của họ vô cùng quan trong với độc giả. Nếu họ muốn dùng những lời “đao to búa lớn” để lăng xê bản thân thì đó cũng là cách dễ nhất làm mất cảm tình của công chúng dành cho họ 

Ý kiến của bạn về 2 vấn đề: Cách đưa tin của báo chí và cách phát ngôn của những nhân vật nổi tiếng?

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Trinh Hoan - Kẻ làm thuê cho chính mình (18/07/2005)
Đổng Khiết - Thiên thần nhỏ của điện ảnh Trung Quốc (17/07/2005)
Cuộc đua Emmy lần thứ 57 (15/07/2005)
NSƯT Lan Hương: Vẫn thèm có thêm cơ hội làm mẹ! (14/07/2005)
Hội điện ảnh VN: đổi mới hay là chết? (13/07/2005)
Như Quỳnh: Nuôi dưỡng tính chuyên nghiệp bằng lãng mạn (10/07/2005)
Choi Ji-woo lần đầu tiên sang Nhật đóng phim (06/07/2005)
Khi đạo diễn phim nhà nước... "ngoại tình" (06/07/2005)
Nghệ sĩ Quốc Tuấn và lý do để giã từ sân khấu (05/07/2005)
Thuý Hường: "Tôi đã khóc nấc lên với cuộc đời mình" (28/06/2005)
Diễm My trở lại phim trường (22/06/2005)
Màn bạc và những câu nói hay nhất mọi thời đại (22/06/2005)
"Sút và Hét" trong rạp (21/06/2005)
Duy Mạnh: "Tôi đóng phim không phải vì cát-sê"! (20/06/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang