LHP châu Á-TBD thứ 50: Phim Việt có làm nên chuyện?
16:12' 20/07/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Từ 28/9-1/10/2005, LHP châu Á-TBD lần thứ 50 sẽ diễn ra tại Kuala Lumpur(Malaysia). Việt Nam có 3 đại diện cho phim nhựa nhưng chắc thắng chỉ có 1.

Ba phim đã được Cục Điện ảnh duyệt để gửi đi tranh giải tại LHP năm nay là: Mùa len trâu, Giải phóng Sài Gòn, Chiến dịch trái tim bên phải. Như thường lệ, điện ảnh VN tiếp tục giới thiệu một bộ phim về đề tài chiến tranh tại LHP châu Á-TBD, Giải phóng Sài Gòn. Bỏ qua scandal về chuyện đoàn làm phim bị kiện vì "dùng chùa" bản quyền 44 bức phác thảo bối cảnh phim của hoạ sĩ Đỗ Đức Dụ thì Giải phóng Sài Gòn vẫn được đánh giá là bộ phim đáng xem về đề tài chiến tranh. Ngoài giá trị về mặt tư liệu lịch sử, những cảnh quay hoành tráng, Giải phóng Sài Gòn được thực hiện với khoảng thời gian dài kỷ lục, 13 năm với kinh phí gần 13 tỉ đồng và hàng trăm giấy phép để được quay phim. Có lẽ Giải phóng Sài Gòn là sự đảm bảo cho cuộc đầu quân lần này của điện ảnh VN tại LHP châu Á-TBD nhưng chuyện nó có thuyết phục được BGK hay không thì chưa ai dám chắc.

"Giải phóng Sài Gòn", phim lớn nhưng ít có hy vọng.

Trong số 3 phim nhựa được gửi đi tham dự LHP lần này thì cái tên Mùa len trâu vẫn được tô đậm. Thu hút sự chú ý của dư luận suốt một thời gian dài qua, có thể nói Mùa len trâu đã làm nên một sự kiện của điện ảnh VN ngay khi nó còn đang chu du ở trời Tây. Không thể kể hết nổi những tờ báo nước ngoài đã ca ngợi bộ phim từ Figaro tới Télérama với những mỹ từ dành cho đoàn làm phim, những hình ảnh tuyệt đẹp và chất nhân văn chứa đựng trong Mùa len trâu. Bộ phim đã tham dự 20 LHP quốc tế và đã đứng trên bục cao nhất của LHP Locarno (Thụy Sỹ, LHP Chicago, Mỹ), LHP Amiens (Pháp) và LHP Amazonas cho cả phim và đạo diễn trước khi ra mắt khán giả VN hồi tháng 6 vừa qua. Mùa len trâu được chính giới làm phim VN chờ đợi như một sự kiện của điện ảnh VN và thậm chí nó còn "bắt" ban giám khảo của giải Cánh diều vàng 2004 trao giải cho Phim hợp tác với nước ngoài hiệu quả nhất. Có nhiều cơ sở để tin rằng Mùa len trâu sẽ tiếp tục làm nên chuyện cho điện ảnh Việt Nam tại LHP châu Á-TBD 2005.

"Mùa len trâu": Kỳ vọng của đoàn VN tại LHP lần này?

Tuy nhiên cơ may để Mùa len trâu đặt chân vào hạng mục Phim nước ngoài hay nhất tại Oscar 2006 đang ngắn lại. Danh sách 91 quốc gia dự giải này đã được công bố cách đây 1 tháng và thư mời đã được Viện hàn lâm Hoa Kỳ gửi tới các quốc gia tham dự nhưng đến thời điểm này, Cục điện ảnh VN và chính ĐD Nguyễn Võ Nghiêm Minh vẫn chưa có thông tin chắc chắn về việc này:  "Về việc lựa chọn phim đại diện VN để tham dự giải Oscar 2006 do Cục Điện Ảnh và Bộ VH-TT quyết định. Hiện nay tôi chưa có thông tin nào chắc chắn hơn để trả lời cho chị. Tôi hy vọng rằng Cục sẽ có quyết định trong một thời gian gần đây", ĐD Nguyễn Võ Nghiêm Minh cho biết. Bộ phim nhựa cuối cùng được gửi tham dự LHP châu Á-TBD năm nay là Chiến dịch trái tim bên phải, một bộ phim trẻ trung về cuộc sống của những người Việt trẻ, tươi tắn, nhẹ nhàng, không súng đạn, không tệ nạn. Không phải là bộ phim chuẩn mực về mặt nghệ thuật lẫn doanh thu nhưng biết đâu Chiến dịch trái tim bên phải sẽ ẵm giải nào đó về cho Việt Nam?

Poster chính thức của LHP năm nay.

Ở thể loại phim tài liệu, Những nẻo đường công lýĐời muối sẽ được gửi đi tranh tài. Những nẻo đường công lý của ĐD Lại Văn Sinh đã được Hội điện ảnh VN trao Giải vàng cho Phim tài liệu nhựa nhưng việc nó có khả năng đăng quang tại LHP châu Á-TBD lần thứ 50 hay không thì còn phải chờ đã vì đã qua mấy mùa LHP mà phim tài liệu Việt Nam vẫn chưa tìm lại được phong độ như trước đây.

Ở thể loại phim hoạt hình cũng vậy. Năm ngoái Câu chuyện những đôi giàyCon sâu không làm nên cơm cháo gì tại LHP châu Á-TBD 49, năm nay liệu 3 chiếc ghế5 hạt kê vàng có mang về một con số giải thưởng nào cụ thể cho Hoạt hình VN, lĩnh vực được coi là chỉ còn xác mà không có hồn? Năm ngoái đoàn Việt Nam chỉ ra về với một giải thưởng duy nhất trong tay và rất có thể chuyện này sẽ được lặp lại. LHP năm nay sẽ bao gồm những chương trình làm việc dày đặc, ngoài các buổi chiếu phim và gặp gỡ giữa các đoàn làm phim đến từ các quốc gia thuộc khu vực châu Á-TBD, một triển lãm ảnh ghi dấu ấn 50 năm thành lập LHP sẽ được tổ chức tại bảo tàng quốc gia Malaysia.

  • B.H

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Băng sex của Colin Farrell sắp bị tung lên mạng? (19/07/2005)
Hai chữ khiêm tốn: Người ở đâu? (19/07/2005)
Trinh Hoan - Kẻ làm thuê cho chính mình (18/07/2005)
Đổng Khiết - Thiên thần nhỏ của điện ảnh Trung Quốc (17/07/2005)
Cuộc đua Emmy lần thứ 57 (15/07/2005)
NSƯT Lan Hương: Vẫn thèm có thêm cơ hội làm mẹ! (14/07/2005)
Hội điện ảnh VN: đổi mới hay là chết? (13/07/2005)
Như Quỳnh: Nuôi dưỡng tính chuyên nghiệp bằng lãng mạn (10/07/2005)
Choi Ji-woo lần đầu tiên sang Nhật đóng phim (06/07/2005)
Khi đạo diễn phim nhà nước... "ngoại tình" (06/07/2005)
Nghệ sĩ Quốc Tuấn và lý do để giã từ sân khấu (05/07/2005)
Thuý Hường: "Tôi đã khóc nấc lên với cuộc đời mình" (28/06/2005)
Diễm My trở lại phim trường (22/06/2005)
Màn bạc và những câu nói hay nhất mọi thời đại (22/06/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang