ĐH VI Hội điện ảnh VN: Vẫn chưa "chạm nọc" vấn đề!
14:09' 29/07/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Sáng nay, 29/7, ĐH VI Hội Điện ảnh VN đã chính thức khai mạc tại HN. Không có nhiều những bất ngờ vì tất cả đều diễn ra theo lịch trình có sẵn, chỉ riêng ý kiến của một vài người trong cuộc là khác nhau.

Muốn "trẻ hoá" nhưng không có người trẻ?

 
Soạn: AM 499451 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Sau một ngày "đóng cửa bảo nhau", hôm nay ĐH VI Hội Điện ảnh VN đã mở rộng cửa với sự góp mặt của gần 500 hội viên từ Bắc chí Nam. Tuy nhiên, những gì cảm nhận được ở kỳ ĐH này giống một cuộc báo cáo hơn là đi vào những vấn đề sát sườn mà giới làm phim và các diễn viên muốn bàn tới. Thay vì nghe, nhiều đại biểu phía dưới đọc báo và nói chuyện, không ở hội trường thì kéo nhau ra hành lang để hỏi han và bàn luận. Vẫn chưa thấy những cuộc trao đổi trong chương trình hoạt động chính thức của ĐH.

Soạn: AM 499455 gửi đến 996 để nhận ảnh này

ĐH lần này cũng thiếu vắng những gương mặt đạo diễn, diễn viên trẻ. Đa số là lớp U70, U60, U50, thế hệ U30, U40 chỉ thấp thoáng có Hồng Ánh, Thiệu Ánh Dương, Lê Tuấn Anh, Quyền Linh, Phan Huyền Thư, Đỗ Thanh Hải....

 

Diễn viên Quyền Linh.

Giống nhiều diễn viên khác Quyền Linh cũng cho rằng "Chúng ta đang tiến tới một nền điện ảnh chuyên nghiệp nhưng khâu diễn viên VN lại không chuyên nghiệp chút nào. Hội chưa chú trọng đào tạo, bồi dưỡng thế hệ diễn viên có tài hiện tại. Hội vẫn nặng về tính chính trị, xã hội hơn là một hội nghề nghiệp. Điều chúng ta cần làm ngay là trả lời được câu hỏi vì sao phim VN lại thua Hàn Quốc, Thái Lan...".

Tư nhân vẫn bị... "chầu rìa"!

 

ĐD Phước Sang: "Nhiều thực trạng của điện ảnh VN chưa được nói tới".

Vừa từ HN về SG được mấy ngày "ông bầu" Phước Sang lại bay ra HN để dự ĐH Hội điện ảnh chỉ để nói lên "nỗi niềm" của mình "Tôi vẫn chưa thấy những vấn đề bức xúc nhất của giới làm phim được đưa ra mà chỉ ngồi bàn với nhau về những thành tựu của Hội. Chúng ta vẫn cứ đề ra những vấn đề đao to búa lớn nhưng điều cần thiết nhất phải nói đến lúc này chính là hệ thống rạp VN đang bị tê liệt.".

Thiếu "luật" thì làm gì?

Soạn: AM 499160 gửi đến 996 để nhận ảnh này
NBK Nguyễn Hồ: "Cần phải có một chiến lược phát triển điện ảnh".

Được biết, ĐH Hội điện ảnh lần này đã có một điểm mới hơn so với 5 đại hội trước. Đó là sẽ đưa phần kiến nghị của các hội viên và lãnh đạo Hội điện ảnh với tư cách tham mưu cho nhà nước trong chiến lược phát triển ngành điện ảnh. Tuy thế, tại ĐH lần này vẫn thiếu vắng những gương mặt tới từ TP.HCM, thị trường làm phim sôi động nhất vì "quá bận".

Một lý do nữa mà nhà biên kịch Nguyễn Hồ nêu ra đó là hoạt động của Hội điện ảnh VN mang nặng tính hội hè nhiều hơn là tính kinh doanh, nghiệp vụ. Muốn thu hút các hội viên hào hứng hơn với hoạt động của Hội không còn cách nào khác là đưa tính sản xuất, kinh doanh điện ảnh nhiều hơn vào quy chế hoạt động chứ không phải là nặng về tính chính trị.

 
Phim VN đang bị "chặn" nhiều đường (Thời xa vắng)

Lại là điều mà những người làm phim quan tâm, hoạt động như thế nào nếu chưa có một cơ chế, một bộ luật. Cho đến nay chúng ta vẫn chưa có luật điện ảnh, vẫn chỉ dừng lại ở dự luật, bàn tới bàn lui mà vẫn chưa thành hiện thực.

ĐH lần này diễn ra trong bối cảnh điện ảnh VN đang có cuộc va chạm mặt giữa các hãng phim nhà nước và tư nhân, cuộc giằng co giữa phim nghệ thuật và phim thương mại. Để nâng cao chất lượng phim VN và trẻ hoá đội ngũ làm phim không phải là điều có thể cần làm ngay, điều cần làm ngay lúc này là làm sao để đề ra những cách làm cụ thể hơn chỉ là những câu nói chung chung.

  • B.H

  • Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Lee Young Ae muốn đóng phim ngắn? (25/07/2005)
Xã hội hoá là cơ hội của Hội Điện ảnh (25/07/2005)
Đấu thầu phim: Phim có hay? (21/07/2005)
Lý Liên Kiệt và bộ phim võ thuật mới (21/07/2005)
"War of the Worlds": Phim đáng xem hè 2005 (21/07/2005)
Cơn sốt tình yêu của Drew Barrymore (21/07/2005)
LHP châu Á-TBD thứ 50: Phim Việt có làm nên chuyện? (20/07/2005)
Băng sex của Colin Farrell sắp bị tung lên mạng? (19/07/2005)
Hai chữ khiêm tốn: Người ở đâu? (19/07/2005)
Trinh Hoan - Kẻ làm thuê cho chính mình (18/07/2005)
Đổng Khiết - Thiên thần nhỏ của điện ảnh Trung Quốc (17/07/2005)
Cuộc đua Emmy lần thứ 57 (15/07/2005)
NSƯT Lan Hương: Vẫn thèm có thêm cơ hội làm mẹ! (14/07/2005)
Hội điện ảnh VN: đổi mới hay là chết? (13/07/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang