ĐH VI Hội điện ảnh VN: Phải cho chúng tôi nói!
22:03' 29/07/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Quá bức xúc vì những vấn đề nổi cộm của giới làm phim bị né tránh, giới làm phim đã quay lại "công kích" Hội điện ảnh trong ĐH chiều nay, 29/7.

Tô Hoàng: Chúng tôi phải được phát biểu!

Soạn: AM 499681 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Lá phiếu bầu BCH mới

Vậy là cuối cùng những nhà làm phim, những người có tâm huyết với điện ảnh VN cũng đã lên tiếng. Không khí ĐH VI Hội điện ảnh VN chiều ngày 29/7 đã thực sự bùng nổ với những bài phát biểu dữ dội, những ý kiến phán đối gay gắt không có trong lịch trình ĐH. Diễn viên điện ảnh Hồng Ánh kêu gọi: "Cho đến tận thời điểm này chúng tôi vẫn không được hội cũng như bất cứ tổ chức nào đứng ra bảo vệ quyền lợi cho mình".

Sau 2 bản tham luận đầu tiên trong buổi chiều ngày 29/7, không khí hội trường Nhà quốc hội lập tức được hâm nóng khi nhà báo Tô Hoàng đứng vụt lên  "phê phán" đoàn chủ tịch rất dữ dội: "những vấn đề nóng bỏng của điện ảnh VN cần bàn tới trong đại hội này hai ngày qua luôn bị né tránh. Tôi đề nghị cho những người như anh Hoàng Trọng Khánh anh Trần Vịnh, anh Đỗ Minh Tuấn, anh Nguyễn Đức Khôi và... tôi đọc tham luận!". Bên lề Đại hội, ông Tô Hoàng vẫn không giấu nổi sự bức xúc: "Tôi đã gửi bản tham luận từ mấy tháng nay, đang chờ đợi hôm nay được lên đọc nhưng chắc chắn tôi sẽ bị gạt ra vì phản ứng dữ dội của mình. Ngày hôm qua, trong cuộc họp nội bộ tôi cũng đã phản ứng về chuyện kiểm điểm những thiếu sót của ban chấp hành Hội cũ, về chuyện mãi cần đưa những người mới vào BCH nhưng nhiều người vẫn chưa giác ngộ".

Còn ĐD Thế Vĩnh nói một cách thiếu tin tưởng: "Ban chấp hành Hội điện ảnh này có bầu ra cũng không có quyền lực gì đâu, cũng chẳng đòi được quyền lợi gì đâu vì nó chỉ là hội nghề nghiệp mà thôi".

Chỉ nói nhăng nhăng nhố nhố!

Nhà báo Tô Hoàng cho rằng: "Đặc điểm của đại hội lần này là đánh dấu sự phát triển của tư nhân hoá, chuyển sang cơ chế thị trường. Đó là xu hướng tất yếu không thể tránh được nhưng vai trò quản lý của các cơ quan có trách nhiệm lại chưa được đề cao. Không ai phản đối phim ăn khách nhưng điện ảnh VN đang bị bao vây bởi những nền điện ảnh có nghề nên ta không thể mang những sản phẩm điện ảnh nghiệp dư đọ với họ được. Xã hội hoá nền điện ảnh nhưng phải chuyên nghiệp hoá, cần chú ý đến chất lượng. Những bộ phim dạng như chân dài, gái nhảy chỉ ăn khách tức thời, nó sẽ không tồn tại được lâu, nhất là nếu muốn đi đọ với các nền điện ảnh trong khu vực. Đó là vấn đề chúng ta phải bàn ngay trong ĐH này nhưng người ta cứ tìm cách né tránh".

BCH mới:

1. Ông Trần Luân Kim
2. Ông Lại Văn Sinh
3. Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát
4. Ông Nguyễn Khải Hưng
5. Ông Nguyễn Hồ
6. Ông Nguyễn Thanh Vân
7. Ông Vương Đức
8. Ông Đặng Xuân Hải
9. Ông Phạm Minh Trí
10. Bà Dương Cẩm Thúy

Ông Tô Hoàng còn vạch rõ: "Trợ cấp cho phim nhà nước là vấn đề rất quan trọng để bảo vệ nền điện ảnh VN đi theo đúng hướng nhưng chỉ vì khoản tiền trợ cấp ấy bị... ăn cắp ăn trộm hết nên lượng tiền nhà nước đầu tư cho phim không về phim mà về túi những kẻ tham ô. Có rất nhiều vấn đề ĐH cần bàn tới thì lại né tránh, bàn nhăng nhố, hoặc là vô tình, hoặc là cố ý họ đã bỏ qua những vấn đề nổi cộm của điện ảnh VN hiện nay".

Vị hội viên có tâm huyết này còn dám "lên án hoạt động chệch choạc của Hội và Cục Điện ảnh, không định hướng được trong tình hình hình điện ảnh phức tạp hiện nay" trong bản tham luận của mình và "may mắn" là người cuối cùng được đọc tại buổi ĐH chiều 29/7.

Diễn viên Hồng Ánh, hội viên trẻ nhất của Hội điện ảnh VN cũng như nhiều nghệ sĩ tâm huyết khác cho rằng cần trẻ hoá đội ngũ ban chấp hành cũng như hội viên Hội điện ảnh VN, như một trong những mục tiêu lớn của ĐH lần này cuối cùng cũng như bao người khác phải thất vọng khi ban chấp hành khoá VI của Hội điện ảnh VN cũng toàn là những gương mặt cũ và... già, hoàn toàn không thấy bất cứ một nghệ sĩ trẻ nào. Như vậy là một mục tiêu của ĐH lần này đã gần như... phá sản.

  • B.H

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
ĐH VI Hội điện ảnh VN: Vẫn chưa "chạm nọc" vấn đề! (29/07/2005)
Lee Young Ae muốn đóng phim ngắn? (25/07/2005)
Xã hội hoá là cơ hội của Hội Điện ảnh (25/07/2005)
Đấu thầu phim: Phim có hay? (21/07/2005)
Lý Liên Kiệt và bộ phim võ thuật mới (21/07/2005)
"War of the Worlds": Phim đáng xem hè 2005 (21/07/2005)
Cơn sốt tình yêu của Drew Barrymore (21/07/2005)
LHP châu Á-TBD thứ 50: Phim Việt có làm nên chuyện? (20/07/2005)
Băng sex của Colin Farrell sắp bị tung lên mạng? (19/07/2005)
Hai chữ khiêm tốn: Người ở đâu? (19/07/2005)
Trinh Hoan - Kẻ làm thuê cho chính mình (18/07/2005)
Đổng Khiết - Thiên thần nhỏ của điện ảnh Trung Quốc (17/07/2005)
Cuộc đua Emmy lần thứ 57 (15/07/2005)
NSƯT Lan Hương: Vẫn thèm có thêm cơ hội làm mẹ! (14/07/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang