Trương Nghệ Mưu từ chối tham dự Oscar
11:30' 12/08/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Bộ phim "Độc mã dặm trường" của đạo diễn số một Trương Nghệ Mưu và nhà biên kịch hàng đầu Trương Vĩ Bình cùng dàn diễn viên nổi tiếng của Trung Quốc đang gây nhiều tò mò cho khán giả. Làm phim thị trường, Trương Nghệ Mưu có thắng?

Đại diện cho Trương Nghệ Mưu, nhà biên kịch nổi tiếng Trương Vĩ Bình đã trả lời phỏng vấn.

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu

Quan trọng nhất là các ngôi sao

Mười năm sau khi chia tay, Củng Lợi và Trương Nghệ Mưu lại cùng hợp tác?

Trương Vĩ Bình: - Hai bên chưa ký hợp đồng nên chưa thể khẳng định với báo giới được. Nhưng Củng Lợi đã nói chuyện với đạo diễn Trương Nghệ Mưu, và Nghệ Mưu đã đưa cho cô ấy xem kịch bản.

Ông đánh giá Củng Lợi ra sao?

Trương Vĩ Bình: - Không chỉ vì Củng Lợi là bạn thân của vợ tôi, mà tôi đề cao cô ấy đâu bởi bản thân cô ấy đã thật là tuyệt với. Củng Lợi là người bắc cầu cho tôi đến với Trương Nghệ Mưu. Trước đây tôi chưa từng hợp tác với Củng Lợi, nhưng khi cô ấy đóng phim của Trương Nghệ Mưu thường mời tôi đến phim trường để nhận xét. Sự hợp tác của họ mười năm trước đã cho ra đời nhiều tác phẩm bất hủ. Hơn thế, Củng Lợi còn là nữ diễn viên ưu tú nhất mà tôi đã gặp, cô ấy khắc hoạ nhân vật thật chuẩn xác, đó là điều hiếm thấy đối với các nữ diễn viên Trung Quốc. Sự hợp tác của Củng Lợi và Trương Nghệ Mưu hoàn toàn là sự giao thoa của hai nhà nghệ thuật. Trước đây khi hợp tác với tôi, lúc thảo luận về kịch bản, Củng Lợi cũng tham gia và đưa ra rất nhiều ý kiến có tính xây dựng rất tốt.

Nói đến Trương Nghệ Mưu người ta luôn nghĩ đến Củng Lợi và Chương Tử Di. Vì hai ngôi sao này đều từ bàn tay nhào nặn của đạo diễn Trương mà ra. Người ta luôn so sánh hai người cả về tài năng lẫn sắc đẹp!

Củng Lợi

Chương Tử Di

Trương Vĩ Bình: - Nhìn bề ngoài, ai cũng nghĩ tôi hiểu rõ về Chương Tử Di hơn, vì bộ phim đầu tiên của Chương Tử Di "Cha tôi, mẹ tôi" do tôi đầu tư. Trong mắt tôi, hai cô chẳng có gì để so sánh với nhau. Tôi cho rằng về tài năng, Chương Tử Di chỉ là học sinh của Củng Lợi. Không chỉ là vấn đề trường học mà cô ấy còn xem phim của Củng Lợi để học diễn rồi dần dần trưởng thành. Sự xuất sắc của cô ấy, ngoài tuổi trẻ còn có khả năng vũ đạo rất tốt. Theo lời Trương Nghệ Mưu mà nói thì Chương Tử Di là một diễn viên văn võ toàn tài. Còn về kỹ thuật diễn xuất của Củng Lợi, tôi chưa phát hiện thấy có nữ diễn viên Trung Quốc nào vượt qua cô ấy. Cô ấy đã khắc hoạ hình ảnh nhân vật trên màn bạc rất chuẩn xác, lay động lòng người, đặc biệt là sự bùng nổ đạt đến cực điểm. Tôi tin rằng lần hợp tác mới này của Củng Lợi và Nghệ Mưu sẽ có những đột phá mới.

Trương Nghệ Mưu và Trương Vĩ Bình

Thời gian này năm ngoái, Châu Nhuận Phát khi trả lời phỏng vấn rằng, nguyện vọng lớn nhất của anh là được đóng một bộ phim do Trương Nghệ Mưu đạo diễn, không có thù lao cũng không sao. Năm nay Nghệ Mưu đã mời anh ấy tham gia phim của mình?

Trương Vĩ Bình: - Bộ phim mới của Trương Nghệ Mưu sẽ khởi quay vào tháng 2 năm tới, đây sẽ là một bộ phim thương mại lớn. Nam diễn viên chính là Châu Nhuận Phát. Tôi nghĩ là Nhuận Phát rất phù hợp với vai diễn này. Nhưng những minh tinh lớn như Châu Nhuận Phát đâu có thể đóng phim mà không có cát sê. Vấn đề tiền bạc nhất định phải khiến đôi bên thoải mái mới dễ làm việc. Ai bảo Nhuận Phát không cần tiền? Làm gì có ai như thế!

Phim Thương mại liệu còn nhiều tính nghệ thuật?

Trương Vĩ Bình: - Thương mại không có nghĩa là không có nghệ thuật. Phim không hay làm sao thu được tiền. Dù phim mới của đạo diễn Trương Nghệ Mưu là phim thương mại, nhưng vẫn là dàn diễn viên tài năng trong một kịch bản hay. Đó là điểm nhấn mạnh nhất trong các bộ phim của anh. Như những ngôi sao Lý Liên Kiệt, Lương Triều Vĩ, Trương Mạn Ngọc trong "Anh Hùng", Lưu Đức Hoa, Kim Thành Vũ, Chương Tử Di trong "Thập diện mai phục". Vì vậy lần này anh ấy chọn Châu Nhuận Phát và Củng Lợi. Ngoài khả năng diễn xuất cực tốt, Nghệ Mưu còn xem xét đến khả năng tạo hiệu ứng ngôi sao, như thế vé bán sẽ chạy... Ngoài ra, bộ phim mới của đạo diễn Trương vẫn là phim cổ trang, nhưng ngoại cảnh có 80% khác với "Thập diện mai phục", nó có đến 80% là quay trong nhà, có ít cảnh đấu võ, đồng thời quay trong nước là chính.

Để hợp tác với Trương Nghệ Mưu, Thành Long đã chờ đợi 10 năm rồi. Năm nay vừa có chút hy vọng thì lại bị Châu Nhuận Phát "chiếm mất".  Có cơ hội nào cho anh ấy không?

Trương Vĩ Bình: - Tất nhiên là có chứ! Hai người họ vẫn đang thảo luận, Thành Long muốn thay đổi hình anh trước đây của anh, Trương Nghệ Mưu cũng hy vọng tạo nên một Thành Long hoàn toàn mới, hai bên đều rất thận trọng. Hiện nay kịch bản hợp tác đã chuẩn bị gần xong, quay xong bộ phim của Củng Lợi và Châu Nhuận Phát, họ sẽ hợp tác với nhau.

Bộ phim mới: "Độc mã dặm trường"

Poster quảng cáo Độc mã dặm trường

Nếu không phải là Châu Nhuận Phát mà là Thành Long được mời trong "Độc mã dặm trường" thì sao nhỉ?

Trương Vĩ Bình: - Thực ra đối với  tôi, Châu Nhuận Phát hay Thành Long đều không phải là vấn đề quan trọng nhất. Việc căn bản là tiến hành quảng cáo, đánh bóng "Độc mã dặm trường" như thế nào cho bội thu mới là quan trọng.

Thường thì một bộ phim truyền hình khi đang quay đã bán bản quyền công chiếu cho một đài truyền hình nào đó. Nhưng một bộ phim chưa hoàn tất, mà đã bán quyền phát hành ở nước ngoài thì thật là hiếm có?

Trương Vĩ Bình: - Nói thật với các bạn, quyền phát hành bộ phim "Độc mã dặm trường" ở nước ngoài đã được một công ty ở Hollywood mua rồi, ngay khi bộ phim đang quay.

Vậy thì bộ phim đáng giá bao nhiêu?

Trương Vĩ Bình: - Đó là bí mật thương mại, dù gì thì bộ phim còn một thời gian nữa mới ra mắt. Đây là bộ phim có giá cao nhất trong hàng loạt các bộ phim đỉnh cao của Trương Nghệ Mưu, đó là một cái giá mà chúng tôi rất hài lòng".

Từ chối Oscar

Nghệ Mưu cùng các diễn viên trong Thập diện mai phục

Một vấn đề khác mà bạn đọc rất quan tâm là cuối cùng "Độc mã dặm trường" có tham gia đua tài ở giải thưởng điện ảnh quốc tế nào không?

Trương Vĩ Bình: - Khi bộ phim vừa hoàn thành, chúng tôi dự định mang đi Venise tham dự, nhưng bên Liên hoan phim Tokyo cứ nài nỉ chúng tôi tham gia, khi đó Trương Nghệ Mưu lại là Chủ tịch ban giám khảo Liên hoan phim Tokyo. Chúng tôi đã cân nhắc rất nhiều, "Thu Cúc đi kiện" và "Một người không thể thiếu" đều đã đoạt Sư tử vàng - giải thưởng cao nhất ở Liên hoan Venise nên nếu lại mang đi Venise thì không có ý nghĩa lắm. Nghĩ lại, Liên hoan phim Venise đã nhiều lần mời chúng tôi tham dự, yêu cầu để bộ phim "Độc mã dặm trường" chiếu khai mạc, điều này đã là vinh dự rất lớn rồi. Chính vì suy nghĩ đến vấn đề này mà chúng tôi thấy "Độc mã dặm trường" phù hợp nhất với liên hoan phim Tokyo.

Còn tham gia Giải thưởng Oscar tháng 2 năm tới thì sao?

Trương Nghệ Mưu

Trương Vĩ Bình: - Đạo diễn Trương Nghệ Mưu không có ý định mang "Độc mã dặm trường" đi tham dự giải Oscar. Có lý do nhưng tôi không thể tiết lộ.

Dù "Độc mã dặm trường" là phim tình cảm nhưng anh vẫn làm công tác tuyên truyền, quảng bá y như với "Anh hùng", "Thập diện mai phục"?

Trương Vĩ Bình: - Dù hai bộ phim trước đó đã đạt được doanh thu kỷ lục, nhưng đối mặt với tình hình thị trường phim tâm lý như hiện nay, tôi vẫn cảm thấy nhiều áp lực. Trung Quốc có trên 95% đạo diễn làm phim tình cảm, đạo diễn làm phim thương mại cũng chỉ tính trên đầu ngón tay, vì thế giới thiệu phim tình cảm bây giờ tương đối khó khăn. Nhưng cũng không thể để mất thị trường này vì phim tình cảm là một nhu cầu của công chúng, vì vậy chúnng tôi cũng đặt nhiều hy vọng vào phim tình cảm. Chúng tôi hy vọng rằng bộ phim này sẽ đột phá doanh thu phim tình cảm trong nước. Tôi tin thế!

  • Bạch Mai - Ngọc Đinh

 

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Dakota Fanning: "Phù thuỷ" mới của Hollywood (09/08/2005)
Geisha không phải là vũ nữ! (07/08/2005)
Việt Trinh: "Có thể tôi sẽ vào chùa" (06/08/2005)
Dương Yến Ngọc vào phim đấm bốc? (04/08/2005)
Những thăng trầm của phim truyền hình Việt Nam (02/08/2005)
"Harry Potter và chiếc cốc lửa" sắp được trình chiếu (01/08/2005)
Lee Young Ae lại gây "sốt" cho điện ảnh Hàn Quốc (01/08/2005)
ĐH VI Hội điện ảnh VN: Phải cho chúng tôi nói! (29/07/2005)
ĐH VI Hội điện ảnh VN: Vẫn chưa "chạm nọc" vấn đề! (29/07/2005)
Lee Young Ae muốn đóng phim ngắn? (25/07/2005)
Xã hội hoá là cơ hội của Hội Điện ảnh (25/07/2005)
Đấu thầu phim: Phim có hay? (21/07/2005)
Lý Liên Kiệt và bộ phim võ thuật mới (21/07/2005)
"War of the Worlds": Phim đáng xem hè 2005 (21/07/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang