Hà Nội khởi công xây dựng tượng đài Quyết tử
09:15' 23/10/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Sáng nay (23/10), lễ khởi công xây dựng Tượng đài quyết tử để Tổ quốc quyết sinh được tổ chức tại Vườn hoa Vạn Xuân. Sau 90 ngày nữa, Hà Nội sẽ có một tượng đài quyết tử mới.

Soạn: AM 177853 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Mẫu tượng đài quyết tử dựng thử tại Vườn hoa Vạn Xuân vào tháng 7/2004.

Đúng 7h35', ông Nguyễn Viết Chức, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá-Giáo dục-Thanh niên, thiếu niên, nhi đồng của quốc hội cùng đại diện Bộ VHTT, Thành phố, Ban Liên lạc Trung đoàn thủ đô, đơn vị thi công... tiến hành làm lễ động thổ.

Mẫu phác thảo là một cụm tượng đài xây dựng hình tượng người chiến sĩ cảm tử ôm bom ba càng trong tư thế sẵn sàng xông vào xe tăng địch, bên cạnh đó là một chiến sỹ tự vệ cầm súng và thiếu nữ Hà Nội đang kêu goị đồng bào chiến đấu vì thủ đô. Phía trên khối biểu tượng lửa cháy ngút trời và cờ Tổ quốc tung bay theo gió, thể hiện không khí chiến đấu của HN. Tượng được làm bằng đá khối trắng.

Vị trí xây dựng tượng đài được UBND TP phê duyệt tại vườn hoa Vạn Xuân, quận Ba Đình với lý do đây là nơi từng diễn ra những trận đấu ác liệt năm xưa như trận chiến mở đầu cuộc kháng chiến tại phố Yên Ninh, trận chiến chợ Đồng Xuân lịch sử.

Dự án xây dựng tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 xây dựng tượng đài, cải tạo vườn hoa; giai đoạn 2 xây dựng một số tiểu cảnh, nhà quản lý và vệ sinh ngầm. Thời gian thực hiện cả hai gói thầu là 90 ngày. Toàn bộ phần mỹ thuật gồm xây dựng tượng đài và bệ tượng do Trung tâm Mỹ thuật và Trang trí nội thất (Thuộc công ty Xuất nhập khẩu văn hoá phẩm). Phần xây lắp, giải phóng mặt bằng được giao cho Công ty Đầu tư phát triển nhà số 25 (Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà HN). Ngoài việc xây dựng sân, nền, đường dạo, cây xanh, thảm cỏ..., nhiều ý kiến cho rằng đài phun nước hiện tồn tại tại vườn hoa Vạn Xuân không thể hiện hết được trình độ tạo hình hiện đại do đã quá cũ kỹ lỗi thời nên rất có thể sẽ cải tạo hoặc xây mới.

Long đong tìm một chỗ đứng cho tượng đài Quyết tử!

Cuộc thi sáng tác mẫu tượng đài quyết tử được phát động giữa tháng 6/2003 thu được 20 phác thảo tham dự. Sau 3 vòng thi, Ban tổ chức đã lựa chọn được mẫu tượng đài của nhóm tác giả Vũ Đại Bình, Mai Văn Kế (Hội Mỹ thuật VN) để chuyển khối. Tượng đài quyết tử là tâm điểm của những cuộc tranh luận gay gắt và giằng co nhất trong số các tượng đài từng thực hiện tại HN. Chưa nói đến bản thân tượng, ngay vị trí đặt cũng là vấn đề phải bàn đi bàn lại. Ban đầu, phản đối tượng đài tại vườn hoa Bà Kiệu, người ta có ý định đặt tượng mới tại vườn hoa Indra Gandi (mà hiện là nơi đặt tượng đài Lý Thái Tổ mới hoàn thành) nhưng sau lại đổi thành Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Các mẫu phác thảo được chọn vào vòng chung kết đều cố gắng sửa chữa để phù hợp với vị trí có thể nhìn từ bốn mặt của Quảng trường này. Nhưng tiếp đó, vị trí đặt tượng lại được chuyển tới Vườn hoa Vạn Xuân. Điều này đã khiến mọi chuyện gần như trở lại điểm xuất phát, bởi vì tại đây tượng đài cũng chỉ có thể nhìn thấy từ phía trước giống như tại vườn hoa Bà Kiệu, và ngoài ra nhiều người cũng cho rằng vườn hoa quá rậm rạp và hẹp, lại bị tháp Hàng Đậu che mất tầm lùi nên thực chất tượng đài biến thành "tượng khu phố" một cách hài hước! Vẫn chưa hết! Tại Vườn hoa Vạn Xuân, tượng đài quyết tử đã được một phen vất vả nữa. Số là, sau khi dựng thử chán chê, sắp khởi công rồi người ta lại đột nhiên phát hiện ra là ngay dưới lòng đất nơi đặt tượng có một bể nước ngầm lớn của công ty cấp thoát nước HN, nếu mà cứ cố làm thì không làm móng cho bệ tượng được. Thế là tượng từ phía trước đài phun nước lại "lật đật chạy" ra phía sau đài phun nước. Đó cũng là lý do tại sao cần phải cải tạo đài phun nước này.

  • Đ.D.H
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Những uẩn khúc quanh tượng đài ''Cảm tử''
Hà Nội: Dựng thử mẫu tượng đài Quyết tử
Vị trí nào cho tượng đài Quyết tử quân Hà Nội?
Bệ và tượng