Tin văn hoá trên các báo ra ngày 5/11
09:27' 05/11/2004 (GMT+7)

1.NS violon Bùi Công Duy: ''Tôi sẽ về VN và lấy vợ''

2.Bến Thành audio - video xin lỗi vì thiếu sót 

3.'Nếu là tình yêu thương thì chẳng có gì để ồn ào''

4.Hội nhà văn Hà Nội công bố giải thưởng năm 2003 - 2004

Soạn: AM 188136 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
NS Bùi Công Duy.
Nghệ sĩ violon Bùi Công Duy: "Tôi sẽ về Việt Nam và lấy vợ”

Trong chuyến lưu diễn mang tên Toyota Classic - 2004 qua 6 nước và vùng lãnh thổ (Singapore, Đài Loan, Việt Nam, Hàn Quốc, Hồng Kông, Philippines), nghệ sĩ trẻ Bùi Công Duy cùng cello Johannes Moser (Đức), nhạc trưởng Leos Svarosky và Dàn nhạc giao hưởng Brno (Cộng hòa Czech) đã có buổi biểu diễn tại Nhà hát TP.HCM vào tối ngày 4/11. Trước giờ biểu diễn, Bùi Công Duy đã có buổi trò chuyện ngắn với Thanh Niên.

* Chào Duy, gần 10 năm rồi từ ngày em về nước và xuất hiện trên báo Thanh Niên như một tài năng violon, đến nay chắc hẳn là em đã có những bước tiến trên con đường âm nhạc?

- Vâng, em đã có rất nhiều cố gắng trong học tập cũng như biểu diễn. Năm 1997, em đoạt giải nhất tại cuộc thi violon trẻ U.18 mang tên Tchaiskovsky ở Saint Petersburg (Nga). Từ năm 1998 đến nay vừa đi biểu diễn ở các nước Nga, Ý, Nam Tư, Thụy Sĩ, Nhật, Đức... em vừa theo học tại Nhạc viện Tchaiskovsky (Matxcơva, Nga). Hiện em đang học cao học năm thứ 1 đồng thời làm trợ giảng tại Nhạc viện Tchaiskovsky.

* Mỗi lần biểu diễn cùng những dàn nhạc đẳng cấp thế giới, cảm xúc của Duy như thế nào? Chẳng hạn như đêm nay cả một dàn nhạc mà chỉ có Duy là người Việt Nam?

- Mỗi lần là một cảm xúc khác nhau anh ạ! Với dàn nhạc Brno và nghệ sĩ cello Johannes Moser, nhạc trưởng Leos Svarosky, em đã có 2 đêm diễn ở Singapore và Đài Loan nên rất ăn ý. Hơn nữa, có lẽ do dàn nhạc trưởng thành từ khối Đông Âu nên gần gũi với em hơn về cảm xúc âm nhạc vì em chịu ảnh hưởng rất nhiều từ nước Nga và những gì em học ở đất nước này.

* Nghe nói là em dự định về Việt Nam sau khi học xong? Em có nghĩ là ở Việt Nam "đất sống" và khán giả của âm nhạc cổ điển rất ít?

- Em biết chứ. Nhưng ở đâu cũng có 2 mặt của nó. Em ở nước ngoài sẽ có điều kiện đi biểu diễn, còn em ở Việt Nam sẽ gần gia đình hơn. Em nghĩ là ở đâu không quan trọng, quan trọng là sống và làm nghệ thuật như thế nào mà mình thấy hạnh phúc là được. Em cũng đã được 2 lời mời từ cả 2 nhạc viện Hà Nội và TP.HCM, nhưng em vẫn chưa quyết định vì còn một năm nữa mới tốt nghiệp.

* Vậy sao em không chọn con đường của NSND Đặng Thái Sơn?

- 50 năm Việt Nam mới có được một Đặng Thái Sơn nên anh ấy có quyền chọn con đường đi đi, về về, còn em thì... bình thường thôi! (cười).

* Dự định thật gần của em là gì?

- Mua nhà ở Hà Nội và cưới vợ vào năm sau.

* Dù còn rất trẻ? Em có thể "bật mí" người ấy là ai không?

- 24 tuổi rồi, không trẻ đâu anh. Người yêu của em từng học piano ở Nga và đã tốt nghiệp về nước. Cô ấy là con gái cưng của nhạc sĩ Phú Quang đó anh.

(Theo Thanh Niên) 

Về đầu trang 

Bến Thành audio - video xin lỗi vì thiếu sót

Ngày 3/11, ông Huỳnh Tiết, giám đốc Bến Thành audio - video, đã gửi công văn cho báo Tuổi Trẻ: "Khi thực hiện phần hình ảnh trong chương trình Mê khúc, chúng tôi có ghi tên tác giả Bảo Phúc - Anh Thoa, nhưng đến khi thực hiện phần design in bìa thì thiếu sót chỉ ghi tên tác giả Bảo Phúc.

Chúng tôi thành thật xin lỗi tác giả Anh Thoa. Do số lượng in bìa phục vụ việc phát hành đợt đầu còn tồn một ít nên chúng tôi xin phép được sử dụng hết, khi tái bản chúng tôi sẽ điều chỉnh bổ sung tên của Anh Thoa vào bìa".

(Kiểm tra lại hồ sơ, chúng tôi thấy có tên Anh Thoa đứng chung với Bảo Phúc là đồng tác giả bài Mê khúc trong giấy phép sản xuất DVD Mê khúc do Sở VH-TT cấp ngày 6/7/2004.

Câu trả lời của Bến Thành audio - video chỉ xác nhận sai sót do trình bày bìa, còn việc ai là tác giả đích thực và duy nhất của Mê khúc còn tùy tác giả Anh Thoa có chính thức khiếu nại với các cơ quan chức năng - để được thẩm định - hay không).

(Theo Tuổi Trẻ) 

Về đầu trang 

Soạn: AM 188134 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
NM Thân Thuý Hà
'Nếu là tình yêu thương thì chẳng có gì để ồn ào'

"Sau khi chia tay với Tuấn Hưng, nghĩ lại tôi thấy mình thanh thản hơn nhiều. Hưng là chàng trai tốt, thông minh, tự lập nhưng trong tình yêu nếu không chân tình thì khó lòng đến với nhau", Thân Thuý Hà tâm sự về mối tình cũ của mình.

- Dư luận từng ồn ào vì cuộc chia tay này có sự xuất hiện của người thứ ba, chị cảm thấy sao?

- Cô ấy là bạn, là em gái từng chơi thân với tôi. Tuổi cô ấy bằng tuổi em út của tôi. Cô ấy một thân một mình vào Sài Gòn lập nghiệp. Tôi cũng từng có cảm giác cô độc ở Sài Gòn ồn ào nên hai chị em rất hiểu nhau và khá thân. Nhưng một thời gian sau, cô ấy gặp tôi có phần ngượng ngùng, bạn bè xì xào nhưng tôi không tin, tôi không dám nghĩ xấu về hai người. Sau này tận mắt được chứng kiến, tôi mới tin.

- Lúc đó, chị xử xự thế nào?

- Tôi im lặng và bỏ qua. Thật sự tôi thấy mình bình tĩnh và may mắn. May mắn vì chúng tôi chưa kết hôn với nhau, may mắn vì tôi đã hiểu thêm nhiều điều về tình yêu, tình bạn. Tôi không giận cô ấy, tôi nghĩ nếu cô ấy thật sự yêu, cô ấy nói với tôi một câu, có thể tôi sẽ đau một lần, nhưng đó mới là người quân tử.

- Nhận danh hiệu "Hoa khôi thời trang 1995", giờ đây chị có cảm thấy mình bị lớp đàn em qua mặt?

- Tôi nghĩ danh hiệu chỉ là nhất thời, quan trọng là thực lực. Tại sao tôi phải tự ti? Tôi rất tự hào về giải thưởng mình đã đạt được. Thời điểm năm 1995, lúc đó tôi mới 16 tuổi, khi còn chưa biết số đo 3 vòng thế nào là chuẩn, nhưng cuộc thi thật sự là sự nỗ lực của chính các thí sinh. Thí sinh phải tự make-up, không được làm tóc, xịt keo lên tóc, không được gắn lông nheo giả, tẩy trang trước mặt BGK 2 lần và ứng xử 2 lần.

- Người trong nghề hay than phiền người mẫu hiện nay lạm dụng nhiều kỹ thuật biểu diễn quá, không chuộng xu hướng tự nhiên nữa, chị nghĩ sao?

- Ngày trước khi diễn chung với các đàn chị Thanh Xuân, Linh Chi, Minh Anh, Thu Nga... ai cũng tươi như hoa nên tôi chọn cách diễn lạnh lùng để tạo style khác. Bây giờ, tôi lại muốn mình tự nhiên hơn, không cần cố diễn nhiều, tôi chọn hướng sang trọng nhẹ nhàng hơn.

- 10 năm theo nghề, chị hài lòng với mình về điều gì nhất?

- Đó là sự thích nghi. Tôi luôn dung hoà giữa cái cũ và cái mới, giữa đàn chị và đàn em. Khi không có ranh giới đó, bạn dễ dàng sống và làm việc, không bị bó buộc, cao ngạo đố kỵ. Có vậy thì cuộc sống mới thanh thản.

- Chị từng bị đồn là đóng phim sex vì đĩa lậu có in hình ảnh của chị trên đĩa, chị đã làm gì với những tin đồn?

- Tôi từng là người mẫu độc quyền của Vera nên việc hình ảnh của tôi bị gán ghép cũng là điều dễ hiểu. Tôi không thể tố cáo hay khởi kiện, mà biết kiện ai bây giờ. Thôi thì cứ im lặng và làm việc khác tốt hơn.

- Chị sẽ nói gì khi người ta bảo đứng sau những người đẹp là các đại gia?

- Tại sao mọi người hay có ấn tượng xấu về những quan hệ tình cảm của một ai đó với một người giàu có, hay một người có vị thế nào đó. Tôi nghĩ, nếu đó là tình yêu thật sự thì chẳng có gì để ồn ào. Hiện tại tôi đang kinh doanh với số vốn của tôi dành dụm gần 10 năm. Tôi thích môi trường kinh doanh vì tôi nghĩ, đó cũng là một cách để người phụ nữ thể hiện mình.

(Theo Thế Giới Nghệ Sĩ)

 

Về đầu trang 

Hội nhà văn Hà Nội công bố giải thưởng năm 2003-2004

Ngày 3/11, tại trụ sở Hội Nhà văn Hà Nội đã diễn ra cuộc họp xét tặng giải thưởng hàng năm. Ban Chung khảo tiến hành bỏ phiếu kín để chọn ra những tác phẩm xuất sắc ra mắt trong thời gian một năm (1/7/2003 đến 30/6/2004), phù hợp với điều lệ và quy chế giải thưởng của hội.

Ban Chung khảo gồm nhà văn Hồ Anh Thái (tổng thư ký), Hoàng Ngọc Hà (phó tổng thư ký), Bằng Việt, Bùi Việt Mỹ (ủy viên Ban Chấp hành), Phan Thị Thanh Nhàn (chủ tịch Hội đồng Thơ), Nguyễn Thị Thu Huệ (chủ tịch Hội đồng Văn xuôi), Phạm Xuân Nguyên (chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình), Lê Xuân Sơn (chủ tịch Hội đồng Văn học Nước ngoài).

Để đưa ra được danh sách tác phẩm đoạt giải, Ban Chung khảo đã tham khảo ý kiến thành viên các hội đồng và ý kiến của hội viên, sau đó tiến hành bỏ phiếu kín.

Danh sách giải thưởng: - Giàn thiêu, tiểu thuyết của Võ Thị Hảo, Nhà xuất bản Phụ Nữ - Tháp cúc, tập thơ của Trần Quốc Thực, Nhà xuất bản Hội Nhà văn - Những con ngựa đêm, tập thơ của Nguyễn Việt Chiến, Nhà xuất bản Hội Nhà văn - Vọng từ con chữ, tập tiểu luận phê bình của Nguyễn Đăng Điệp, Nhà xuất bản Văn học - Cuộc đời của Pi, bản dịch của Trịnh Lữ, tiểu thuyết của Yann Martel (Canada), Nhà xuất bản Văn học.

Lễ trao giải thưởng sẽ được tổ chức vào đầu tháng 12/2004.

(Theo VDC)

Về đầu trang

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Alexandra Kerry: Con gái chính trị gia đẹp nhất! (04/11/2004)
Tin văn hoá trên các báo ra ngày 4/11 (04/11/2004)
Vũ Luân - Đồng hành với niềm tin (03/11/2004)
Cuốn sách văn học dịch đầu tiên có bản quyền (02/11/2004)
250 người bị bắt tại lễ hội Halloween (01/11/2004)
2 tựa sách mới cho giới quản lý của Business Edge (01/11/2004)
Công ty Nhạc xanh gặp "song hỉ" (29/10/2004)
John Kerry đang được lòng giới nghệ sĩ (27/10/2004)
"Cô nàng giả gái": câu chuyện thật về giới đồng tính (27/10/2004)
Kiếm tiền sau khi chết? (26/10/2004)
10.000 km và 200 nhà thờ Công giáo (26/10/2004)
Rock Việt Festival II (25/10/2004)
Xem Breakdance miễn phí (23/10/2004)
Săn lùng máy ảnh cổ (23/10/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang