Mùa xuân với Thần tướng họa của Đặng Dương
16:06' 20/02/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) – Trong những ngày thượng tuần tháng giêng năm Ất Dậu này, họa sĩ Đặng Dương đang giới thiệu nghệ thuật Thần tướng họa tại công viên Đầm Sen (TP.HCM). 

Soạn: AM 274181 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chân dung tự họa trong 5 phút

Biết hoạ sĩ Đặng Dương đã lâu nhưng tôi chỉ biết anh như rất nhiều hoạ sĩ khác: Chưa tên tuổi và chờ đợi sự nổi danh. Tết năm ngoái, trên Phố thư pháp ở góc đường Trương Định (TP.HCM), tôi thấy anh ký hoạ cùng với những họa sĩ thư pháp khác. 

 

Tết năm nay, anh chuyển vùng hoạt động vào Đầm Sen tách biệt với phố thư pháp, như một cách định dạng riêng. Vào chơi với anh trong buổi chiều xuân muộn mằn, tôi ngỡ ngàng khi thấy trên đầu anh quấn một chiếc khăn  có dòng chữ thư pháp Thần tướng họa. Anh cho tôi một định nghĩa: “Thần tướng họa, nói tóm tắt là thư pháp hội họa thể hiện nhân tướng con người”. Nói một cách dễ hiểu hơn, Thần tướng họa bao gồm hí hoạ, ký họa, biếm hoạ cộng với nhân tướng học. Để thể hiện cái thần của người nào đó, ngoài những nét chân dung phác thảo, Thần tướng họa thâu tóm những tính cách cá nhân bộc lộ trên gương mặt và đặt những điểm nhấn lên trang giấy. Và dĩ nhiên, muốn bước vào Thần tướng học phải biết chút ít về nhân tướng học. Còn người thưởng ngoạn tranh Thần tướng họa cũng cần chút ít hiểu biết về hội họa để thoát khỏi những nét chì, nét bút sắt và nét bút nho.

 

Soạn: AM 274183 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ký hoạ chân dung du khách

Thần tướng học chỉ có vậy, nhưng hoạ sĩ Đặng Dương phải theo đuổi hơn 20 năm trời. Anh bắt đầu con đường gian nan của mình từ những ngày dùi mài trên bục giảng Nhạc Viện - Huế. Sau đó anh chuyển sang dạy học ở Đà Nẵng, rồi cuối cùng thi vào Đại học Mỹ thuật Công Nghiệp HN năm 1985. Tại mảnh đất Hà thành, anh bắt đầu niềm đam mê ký hoạ tặng bạn bè, tặng bất cứ ai anh gặp gỡ và đem lại cảm hứng cho anh.

 

Con đường rong ruổi ký hoạ đã mang về vô số kỷ niệm để hun đúc sự đam mê cho anh từ đó. Anh từng giúp công an ký hoạ chân dung tội phạm qua lời kể, vẽ chân dung cố nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu bằng 2 ống màu dầu... Sau này, bức chân dung cố nhạc sĩ được gia đình trân trọng đặt ở vị trí trang nghiêm. Truyền nghề cho một đệ tử hành nghề ký hoạ rất thành công ở Anh quốc, là họa sĩ vẽ nhiều truyện tranh nổi tiếng như Tin Tin, Lucky Luck…, hiện nay, anh sống bằng đề décor nội thất và vẽ truyện tranh. Còn ký hoạ chân dung chỉ là… ngẫu hứng mỗi độ xuân về.

 

Soạn: AM 274187 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hoạ sĩ Đặng Dương hoàn tất bức chân dung ký hoạ này trong chớp nhoáng.

Hoạ sĩ Đặng Dương cho biết: “Tôi thấy nhiều người vẽ rất sơ sài, chỉ là vẽ bắt thần rồi để mọi người ngộ nhận là ký hoạ. Tôi không ngăn cản được nên phải tự lấy chính mình ra giới thiệu với mọi người. Muốn vậy, chỉ có ngồi ở nơi nào nhiều người qua lại”. Năm nay, Công viên văn hoá Đầm Sen đã dành nhiều ưu ái cho hoạ sĩ Đặng Dương để anh truyền những nét Thần tướng hoạ đến mọi người. Anh được ngồi ở Nam tú thượng uyển, nơi hội tụ của rừng hoa lan, mai, cúc… vừa đủ để bay bổng cảm hứng và mặc sức tặng tranh cho du khách.

 

Không đòi hỏi bất cứ giá trị vật chất nào, du khách nhận tranh và thấy anh xứng đáng với mức nào thì gửi lộc lì xì. Vì vậy, hoạ sĩ Đặng Dương mặc sức vừa vẽ vừa thong thả nói về bộ môn nghệ thuật Thần tướng học. Lâu lâu hứng chí, anh lại “phán” vài câu về tướng số cho du khách. Hơn thế nữa, anh bói chơi một quẻ đầu năm. Vì tất cả tranh anh vẽ đều tặng cho du khách nên cuối cùng anh chỉ có bức tự hoạ trong 5 phút bằng sự tưởng tượng về chính mình. Nhiều nơi ngỏ ý mời anh làm triển lãm, anh cũng chẳng lấy đâu ra tác phẩm để treo. Toàn bộ gia tài của anh chỉ có giấy, bút và mực.

 

  • T.C 
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi