Siu Black: Ai bảo béo là khổ!
15:48' 15/06/2005 (GMT+7)

Trong làng ca nhạc, chị nổi tiếng vì có thể "bắt" người ta phải nghe mình. Có một dáng người đẫy đà nhưng chị chẳng lưu tâm. Mỗi khi người con núi rừng ấy cất tiếng hát là mỗi lần lửa Tây Nguyên hừng hực bốc lên, bao trùm cả sân khấu... Siu Black là như thế.

 
Soạn: AM 443619 gửi đến 996 để nhận ảnh này

- Bao nhiều năm rồi, đi Nam ra Bắc, sang tận châu Âu mà tiếng hát Siu vẫn đặc Tây Nguyên đến thế?

- Vẫn như thế, nếu không sẽ không còn là Siu Black nữa. Làm như lửa có từ trong máu thịt Siu vậy, mỗi lần nhạc trỗi lên là một lần Siu như được sống trọn vẹn cho riêng mình. Có người bảo Siu hồn nhiên như tâm hồn người Ba Na vốn bình dị. Sự đi về không dứt được sợi dây với quê nhà chính là sự tiếp sức cho Siu giữ được sự hồn nhiên đó. Về nhà mới càng thấy không đâu đẹp như bản làng của mình.

- Khán giả khắp mọi miền đất nước biết đến tiếng hát của chị. Quá trình vượt thác ấy như thế nào?

- Tôi ham mê hát từ nhỏ, hát cho bạn nghe, hát cho cả trường nghe. Hát quên cả học. Gia đình tôi muốn tôi học đến nơi đến chốn. Có lần đang hát bị người bác tát cho một cái nảy lửa. Nhưng cũng từ đó, đã là một biến cố khiến mình có được thành công như bây giờ: có trách nhiệm với con đường mình đã chọn lựa. Một cái tát mà giờ đây mỗi lần nghĩ lại tôi càng biết ơn sự nghiêm khắc đó của bác tôi, như vậy tôi mới nên người, lúc ấy thì tôi giận ghê gớm lắm.

Khi tốt nghiệp trường Trung cấp âm nhạc Daklak, sau một quá trình nắm bắt ca hát, các thầy bảo tôi "Phải giữ được bản chất..." Bây giờ tôi càng thấm thía lời dặn dò của các thầy cô khi ấy, phải là mình dù cuộc đời có xô đẩy đến đâu, là mình có nghĩa là tiếng hát phải bắt nguồn từ mạch sống của buôn làng mình.

- Có người bảo nhờ có Nguyễn Cường mới có Siu Black, người lại nói nhờ chị mà người ta biết đến Nguyễn Cường?

- Những bài hát của nhạc sỹ Nguyễn Cường người ta đã ghe qua tiếng hát của nghệ sĩ Y Moan. Tôi nghĩ rằng cả hai luồng suy nghĩ trên đều đúng cả. Mỗi lần anh Cường có bài hát mới, tôi chỉ cần đọc qua một lần là thuộc ngay. Một sự đồng cảm ngay tức thì. Từ giai điệu đến ca từ là hơi thở và tâm hồn người Tây Nguyên, khi tôi hát cũng bằng chính cảm xúc ấy nên có thể chuyển tải được tình cảm của tác giả đến với công chúng.

- Các ca sỹ mới có xu hướng liên minh với nhạc sỹ để có bài hát "Đo ni đóng giày", còn Siu Black - Nguyễn Cường đã là một cặp bài trùng hơn một thập niên qua. Có hay chăng sự gắn bó trên mức nghề nghiệp?

- Cũng có đấy nhưng không phải từ tôi. Tôi hiểu rằng nhờ bài hát của anh Cường tôi mới hay thế (và của các nhạc sỹ khác hợp với chất giọng của tôi) và đôi khi nhờ cảm xúc tình cảm mà người nghệ sỹ bừng lên được những giai điệu và lời ca đẹp. Những bài hát là một chuyện, tình cảm lại là chuyện khác. Với tôi không có sự lẫn lộn. Tôi chỉ yêu bài hát của anh ấy mà thôi.

Soạn: AM 443621 gửi đến 996 để nhận ảnh này

- Siu hát cứ như là trút hết nỗi niềm vào đó vậy. Và đâu chỉ có nhạc Tây Nguyên?

- Phải cảm được bài hát và hiểu được lời bài hát nói gì, hãy đặt tình cảm của mình vào đấy... và cất lên từ lòng mình thế thôi. Hát nhạc Phú Quang "Lãng đãng chiều đông Hà Nội" thì cách hát phải nhẹ nhàng chứ làm sao mà hừng hực như "Ly cà phê Ban mê" được.

- Kỷ niệm nào khiến Siu nhớ mãi?

- Có lần sang nước ngoài, ở một quán bar, tôi buồn quá và cất tiếng hát cho bớt buồn. Cứ nhắm mắt mà hát, lúc mở ra tôi kinh ngạc khi thấy mọi người như ngừng hết lại, người thì há miệng nghe, người thì giữ nguyên động tác đang cầm chổi quét. Người ta nói rằng, một đứa châu Á  lạ hoắc mà sao hát nhạc nước ngoài hay thế. Tôi còn hát những bài của chúng ta, họ lại bảo họ đã hiểu thêm về VN qua giai điệu và phong cách của tôi. Âm nhạc là ngôn ngữ thật mãnh liệt phải không.

- Trong xu thế khán giả vừa nghe vừa thích nhìn như hiện nay, dường như Siu Black không chú ý gì đến vóc dáng quá khổ của mình?

- Ai phải bù lỗ bằng mắt cứ việc bù, riêng tôi không chú ý đến điều đó mà chỉ miệt mài hát và tìm cách hát sao cho khán giả vừa lòng với giọng hát của mình. Có khi hát sau một ngôi sao ca nhạc trẻ, một người mẫu hát... cũng thấy lo lo. Nhưng khi tôi cất tiếng hát lên thì không gian khác hẳn và tiếng bis bis liên tục cất lên. À... đâu phải lúc nào khán giả cũng thích hoạt động cả hai giác quan cùng một lúc đâu. Lúc nào thấy mình mập, tôi hạn chế ăn được vài lần. Riết rồi tôi chẳng để ý đến vóc dáng của mình to hay nhỏ nữa. Bạn bè cứ hay nói: chị mà ốm đi thì không còn là  Siu Black nữa đâu, nghĩ lại thấy cũng có lý. Nhưng mà cũng đang có kế hoạch hạn chế sự phì nhiêu đấy. Cầu mong đừng ai giống Siu.

- Với chị, đẹp là gì?

Tôi mê cái đẹp. Có người đẹp lắm nhưng mê không được. Đẹp mà gây được cảm tình của người xung quanh, đẹp từ hình thể đến tính nết... thì Siu mới thích.

- Đi nhiều mà chị không sợ có kẻ trộm vào rinh mất chồng hay sao?

- Trong tình yêu, tin nhau là chính. Tôi cứ phải bay về nhà liên tục để được gần chồng và hai con trai không phải sợ mất mà là nơi ấy, mái nhà đó là cuộc đời tôi. Nhiều khi mệt mỏi, về đến chốn quê nhà là... nó tự tan biến hết. Chồng tôi, một HLV thể thao, con trai, một VĐV teakwondo nên cũng mạnh mẽ và quảng đại như thể thao vậy, thông cảm và chịu thiệt thòi khi có vợ, mẹ là ca sỹ. Tôi biết ơn họ vì điều đó.

(Theo PN&TT) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Ngô Thanh Vân luôn muốn sống và làm việc tại VN (15/06/2005)
Cate Blanchett: Đối thủ nguy hiểm của Nicole Kidman (15/06/2005)
Joshua Jordan: Mê hoặc từng milimet! (14/06/2005)
Vườn hồng đang ngỏ! (14/06/2005)
Michael Jackson trắng án! (14/06/2005)
Jun Ji Hyun, cô nàng ngổ ngáo của điện ảnh Hàn Quốc (13/06/2005)
Jun Ji Hyun: Biểu tượng mới của giới trẻ châu Á (13/06/2005)
Thông tin mới về HH Nữ hoàng du lịch quốc tế 2005 (12/06/2005)
Eva Herzigova: Nàng Marilyn Monroe của thời đại mới (12/06/2005)
Brangelina lại chơi trò vợ chồng... (11/06/2005)
Kristin Kreuk: đôi mắt hút hồn! (11/06/2005)
Nguyên Vũ không thể cầm lòng trước người đẹp Thuý Hạnh (11/06/2005)
Victoria Silvstedt cùng người tình làm những trò ''lố'' (11/06/2005)
Brad Pitt: người đàn ông số 1 của Hollywood (11/06/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang