Một sáng cà phê với Thanh Bạch
12:09' 02/07/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Một sáng cà phê với người nói nhiều, nói giỏi nhất hiện nay trong hàng ngũ MC, nhưng không phải để nghe anh nói "kính thưa quý vị"...

Cái bản mặt quen nhưng không nhàm

Nguyên cớ để gặp tay MC khá bận rộn này xuất phát từ việc anh ta mới đây lại nhận làm MC cho một trò chơi truyền hình, nâng tổng số chương trình do mình dẫn dắt hằng tháng lên con số 6. Chưa có MC nào ở Việt Nam làm được điều này.

Soạn: AM 465098 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Với mật độ xuất hiện 18 lần trong tháng trên các chương trình truyền hình, có thể nói quá lên một chút rằng cứ bật ti vi lên lại thấy Thanh Bạch nhún nhảy, huyên thuyên! Đó là chưa kể ngoài các chương trình định kỳ, còn có thêm những "sô" đột xuất cũng lại thấy Thanh Bạch "kính thưa quý vị".

Giống nhau thì chắc chắn khán giả sẽ chán cái bản mặt mình. Nhưng đây là những chương trình có phong cách khác nhau. Chuyện nhỏ (CN) là tâm lý trẻ con, Nốt nhạc vui (NNV) thì vui cùng âm nhạc, Siêu thị may mắn (STMM) là kiến thức mua bán, Đi tìm ẩn số (ĐTAS) đòi hỏi trí tuệ. Còn Alô @ ngôi sao thì chỉ có một ca sĩ khác với Giai điệu tình yêu gồm nhiều giọng ca.

Trong STMM tôi mặc áo sơmi trắng ngắn tay, cravat có vẻ như một anh nhân viên bán hàng, hoa lá cành một chút cho CN, NNV thì nghệ sĩ hơn nữa, còn ĐTAS thì chỉ mặc mỗi màu đen, trang trọng. Đó là sự lựa chọn khá đau đầu coi nó có trùng lặp nhau không. Nếu được mời làm MC cho một game show nữa, tôi không dám nhận lời nếu nó lặp lại một trong những chương trình này...

Những trò diễn "đóng dấu" Thanh Bạch

Khán giả không thấy chán Thanh Bạch phần lớn nhờ vào việc tay MC này có rất nhiều trò diễn như nhảy múa, nhái giọng, pha trò, ca vọng cổ... Không những không ngán, khán giả tại trường quay lẫn người xem qua màn ảnh nhỏ còn bị lôi cuốn, hứng khởi theo. Trong số các game show, Nốt nhạc vui là nơi Thanh Bạch tung tẩy nhiều nhất. Đã có khán giả gọi điện cho anh tâm sự rằng nhờ anh, nhờ chương trình này, chị mới phát hiện con gái mình ngày thường hiền lành lại "quậy" chưa từng thấy khi được mời lên sân khấu! Ngay cả khán giả trung niên, đứng tuổi cũng bị MC này "dụ" một hồi bỗng thấy hết e dè, hát hò, nhún nhảy hết mình.

Soạn: AM 465120 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Điều quan trọng nhất là mình phải làm mất đi cái mối nối giữa mình với khán giả. Không nói "tui hát đoạn này, bạn hát đoạn kia", họ sẽ sợ. Chỉ cần tìm một bài hát quen thuộc, mình hát "mồi" vài câu đầu, họ sẽ phản xạ hát theo ngay. Vậy là "dính".

Dường như chỉ có Thanh Bạch mới làm được những trò diễn như vậy, thật khó coi nếu MC khác cũng làm giống anh. Đơn giản vì Thanh Bạch được đào tạo tổng hợp khi còn học ở Liên Xô, có thể làm diễn viên, MC, đạo diễn tạp kỹ. Thanh Bạch còn học cả khiêu vũ nên một bước nhảy của anh cũng ra dáng chuyên nghiệp, không bị "phô". Nhưng sàn diễn cũng là cái bẫy nhử cho những trò quá lố trở thành "vô duyên"...

Người toàn diện nhất vẫn không thể nào làm vừa ý tất cả mọi đối tượng. Tôi may mắn có bà xã Xuân Hương góp ý từng chút một, "bà ta" khó chịu như một nhà phê bình lý luận khó tính vậy. Tất nhiên có lợi thế là người thân, lại là người có chuyên môn nên tôi mới... nghe theo "bà ta".

Nhóm múa... sút quần: MC chịu!

Những người làm ở Nhà hát Bến Thành TP.HCM mỗi khi có chương trình tổ chức tại đây đều khoái ra mặt nếu biết MC sẽ là Thanh Bạch. Anh như bảo mẫu lo cho đám con mọn đứa chạy đầu này đứa chui lối kia. Thực tế, chẳng MC nào lại quá dài tay làm những việc như Thanh Bạch, họ thường chỉ lo cái phần đi ra đi vào không vấp... dây điện, nói năng không vấp giọng của mình là xong.

Soạn: AM 465106 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Đĩa không nhảy, MC chịu. Ca sĩ đem đĩa karaoke, sân khấu không có đầu đọc, MC chịu (đồng thời lo... đi kiếm đầu đọc)... Đến mức nhóm múa sơ sẩy thế nào ra sân khấu nhảy nhót quá hăng sút cả... quần, MC cũng chịu, ở đây là chịu ê mặt dùm họ vì MC là "cái mặt tiền" của sân khấu. Sợ những sự cố như thế đến độ có khi trước lúc nhóm múa bước ra, anh phải giật giật thử... quần họ xem có chắc không.

Thật ra, cũng là có qua có lại. Đối đãi tốt với anh em hậu đài để khi anh hăng hái bước xuống hàng nghế khán giả trò chuyện, người ta mới chỉnh ăngten cho, nếu không muốn micro... tắt tiếng.

Muốn suôn sẻ trước sân khấu thì phải giải quyết hết 1001 chuyện sau sân khấu, nhưng nếu trên sân khấu gặp sự cố, mình vẫn là người chịu trận đầu tiên. Sự thành công của tôi đến ngày hôm nay cũng chỉ là bề nổi, đằng sau đó là công sức của anh em hậu đài âm thanh, ánh sáng... Vì anh em, vì sự thành công chung, nhiều khi mệt mỏi muốn nằm nhà nghỉ tôi cũng phải bò dậy mà đi làm, nhất là khi người ta đã tin cậy mình.

Làm MC đến lúc... hết hơi?

Thanh Bạch có lẽ là MC duy nhất ở Việt Nam hiện nay có... nhạc công đi kèm. Các sân khấu không có người chỉnh nhạc, việc sắm dàn máy cũng tốn kém nên không ai nghĩ đến việc đệm nhạc cho... MC. Nhạc công của Thanh Bạch là một tay organ rất hiểu và ăn ý với anh. Cứ nhắm vào bàn tay không cầm micro của Thanh Bạch vung lên hay hạ xuống, chặt chém vào không khí thế nào, người ta sẽ nghe được âm thanh nhạc đệm thay đổi theo. Thường MC chỉ xuất hiện khi tiếng nhạc đệm tắt hẳn, chỉ có Thanh Bạch bước ra mới rộn ràng khác người như thế.

Soạn: AM 465114 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thanh Bạch trong game show Siêu thị may mắn. Ảnh: T.B

Thanh Bạch có lẽ cũng là MC bỏ công, bỏ tiền túi đi học nhiều thứ nhất. Anh học tiếng Anh, đi nghe các buổi nói chuyện tâm lý, hôn nhân gia đình... thậm chí theo học cả ngành báo chí ở Trường Đại học Mở Bán công. Anh lên mạng tìm tài liệu, có dịp đi nước ngoài là mua vé xem cho được các chương trình biểu diễn của xứ người để học hỏi. Anh thu nạp mọi kiến thức để không bị thụt lùi, dẫn dắt chương trình có chiều sâu hơn.

MC là xúc tác để phản ứng giữa khán giả với chương trình diễn ra mạnh hơn. MC dở thì phản ứng vẫn xảy ra nhưng "gaz" của nó không nồng đậm bằng. Khán giả không đồng cảm được, MC sẽ bị tác động ngược, MC nhiệt tình nhưng khán giả vẫn lạnh lùng không nhúc nhích thì phải coi lại mình hình như bị vô duyên. Tôi thể hiện được những tài lẻ của mình là vì tôi có khán giả, họ ủng hộ và hào hứng theo, tôi dẫn dắt được người ta theo từng đường đi nước bước.

Đi khám bệnh thường xuyên, "canh chừng" sức khỏe của mình để đảm đương được mật độ công việc tấp nập, Thanh Bạch xem ra rất tỉnh táo trước những "sô" hấp dẫn mời mọc quanh mình. Bởi khi anh không còn đủ sức đứng trên sân khấu, sàn diễn đào thải anh ngay.

Ly cà phê cạn, anh mới tiết lộ thêm sắp tới anh lại đồng đảm nhiệm vai trò MC cho một chương trình mới toanh của Đài Truyền hình Việt Nam. Vậy là con số kỷ lục 6 chương trình và 18 lần xuất hiện trong tháng sắp bị chính anh phá vào cuối năm nay. Anh có nói sau khi không còn đủ nhanh nhạy để làm MC nữa anh sẽ làm gì, nhưng có lẽ tâm niệm vẫn làm "nghề nói" cho đến khi không còn đủ sức nữa, đáng để đưa ra đây cho bạn đọc chia sẻ hơn.

Tôi sẽ làm nghề này đến khi hết hơi, khi không còn cảm hứng nữa. Từ ngày đầu tôi bước lên sân khấu trong vai trò MC năm 1989 đến nay đã có quá nhiều sự thay đổi. Nhưng có một thứ không bao giờ thay đổi trong tôi, đó là sự nhiệt tình, háo hức, say mê... Có lẽ nhờ điều đó, mà tôi vẫn luôn được khán giả yêu mến...

  • Bài, ảnh: Võ Tiến

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Ồn ào lễ hội đồng tính trên toàn nước Mỹ (01/07/2005)
Mara Morelli đoạt giải Miss Italia Nel Mondo 2005 (01/07/2005)
Chơi "hai-tếch" (01/07/2005)
Siêu quậy Avril Lavigne chuẩn bị... hiền dịu? (30/06/2005)
Trương Mạn Ngọc: Tan vỡ tình yêu vì đóng phim (30/06/2005)
Miss Colombia giành giải Người mặc áo tắm đẹp nhất (30/06/2005)
Nữ rapper Eve khốn đốn về scandal sex mới (30/06/2005)
Drew Barrymore: Ngôi sao đặc biệt nhất Hollywood (30/06/2005)
Tom Cruise gặp rắc rối với các bác sĩ tâm thần (29/06/2005)
Chương Tử Di được mời làm giám khảo Oscar (29/06/2005)
Những hé lộ mới nhất về đời tư công nương Diana (28/06/2005)
50 quý ông "đỉnh" nhất hành tinh (28/06/2005)
Roselyn Sanchez: Người đẹp Latin lắm tài (27/06/2005)
Vaughniston = Brangelina? (27/06/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang