Đeo trang sức đá của... người chết?
17:22' 02/08/2005 (GMT+7)

Chơi đồ trang sức kim cương, ruby, ngọc lục bảo chẳng phải khó tìm nhưng bạn đã bao giờ biết những người chỉ thích dùng trang sức là những viên đá có cách đây hàng trăm, hàng ngàn năm được lấy lên từ những hầm mộ cổ. Có đấy!

Không sợ đeo trang sức của những người quá cố

Soạn: AM 502663 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trang sức đá cổ: chưa bao giờ phổ biến!
Thời gian từ năm 1994-98, đá Hán rất thịnh hành. Những món đồ trang sức từ đá cổ được lấy từ các hầm mộ qua nhiều cuộc khai quật bỗng chốc thành món đồ trang sức được nữ giới ưa chuộng. Tuy nhiên không phải ai cũng nghĩ được rằng chúng sẽ trở thành món đồ trang sức để những người hiện tại đeo.

Quá yêu thích những viên đá đẹp tuyệt mỹ với những sắc màu độc đáo được mài khắc tinh vi, chị Nhung lập tức bị hút hồn. Không cần biết đó là đá cổ hay không chị vẫn cứ mua, chỉ thấy đẹp là thích. Không sợ những món đồ trang sức cổ được chôn cùng người quá cố cách đây vài trăm, vài ngàn năm, niềm đam mê đã khiến chị thực sự bị hút theo những viên đá cổ. "Tôi không phải là người duy tâm và chỉ coi những món đồ cổ ấy chỉ là một đồ vật vô tri vô giác mà thôi còn đeo những món đồ cổ từng chôn với người quá cố nếu xui hay không thì chỉ là do quan niệm. Thích thì chơi, vậy thôi".

Soạn: AM 502701 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một trong số ít những trang sức đá của chị Nhung.
"Khoảng năm 1998 trang sức đá mới thịnh còn trước đó rất ít người quan tâm. Nhưng tới năm 2002 lại chỉ còn rất ít. Sức hút của đá rất mạnh, có viên đá trông như nhựa nhưng rất cứng, có khi cắt được cả kim cương. Màu sắc thì khỏi chê. Khi người ta chưa biết hết giá trị của đá cổ, chưa có thị trường nên có lần tôi mua được tới cả một nắm, rất nhiều mà giá rất rẻ, có khi chỉ có vài chục ngàn/viên. Còn mấy năm qua có đi tìm mỏi chân cũng không còn. Rất tiếc có quá ít thông tin về đá nên nó chưa được phổ biến". Mà đúng thế thật, nếu không hiểu về đá thì người ta sẽ không biết được giá trị của nó. Những câu nhận xét như: "Bà đeo cái dây già mà trông như đồ nhựa mua từ hàng đồ chơi của trẻ con thế" chị Nhung đã nghe rất nhiều.
Soạn: AM 502681 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nhưng kệ, chỉ cần chị hiểu giá trị của những viên đá bé nhỏ kia là đủ". Cũng vì biết được giá trị trang sức đá nên trong giới nghệ sĩ HN chị Nhung gần như là người đầu tiên tạo nên trào lưu chơi trang sức đá cổ cách đây ngót nghét 10 năm. Sau này khi nhiều người thích chơi trang sức đá thì tiếc là không còn nữa, chỉ toàn đá Trung Quốc mới được design theo lối cổ với giá cũng không mềm chút nào. "Thích lắm, muốn tìm mua lắm nhưng không có mà mua. Đồ cổ của mình quá ít. Trước đây nhiều thì không có điều kiện mua, giờ có chút dư giả về kinh tế, muốn tìm mua thì lại không còn nữa". Người phụ nữ tên Nhung này thích ngắm những viên đá, sỏi nhiều vân, nhiều hình thù từ nhỏ. Cần mẫn nhặt lại những viên đá, viên sỏi thật đẹp cất vào hộp và còn lưu giữ đến bây giờ. Cứ thế niềm đam mê ấy được nuôi dưỡng.

Người sở hữu hàng trăm viên đá vô giá

Soạn: AM 502677 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sợi dây chuyền từ hàng chục viên đá có cách đây 2000 năm
Vốn thích đeo những món đồ trang sức quỷ quái, chị bảo tôi thế, nhưng khi gặp đá Hán, có viên xuất hiện cách đây 2000 năm thì chị Nhung đã bị khuất phục hoàn toàn vì màu sắc và hình thù hoàn hảo từ quá khứ. Bây giờ, ngoài chuyện săn lùng đá cổ, đến đâu có món trang sức đá nào mới, lạ mắt chị Nhung cũng không ngần ngại bỏ tiền ra mua về đeo. Với chị, đá là đam mê lớn nhất còn trang sức vàng bạc chỉ là thứ yếu. "Để tìm ra hồn của đá là điều rất quan trọng với mỗi người chơi. Từ cái không đẹp mà mình biết làm đẹp và đưa nó lên thì nó sẽ trở thành đẹp và quý. Nhiều người không thích đồ đá lắm nhưng nếu đã hiểu, đã thích thì sẽ không thể tìm được sự thích thú từ đồ trang sức khác. Đá cũng không có giá riêng cho từng món, phụ thuộc vào màu sắc, kích cỡ, vân đá, niên đại và cả người chơi nữa".
Soạn: AM 502689 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Không chỉ sưu tầm đồ trang sức Hán cổ, chị Nhung còn sở hữu rất nhiều đá quý có tuổi thọ dài của dân tộc Chăm và những dân tộc vùng Tây Bắc. Chị Nhung tự nhận mình không phải dân chơi, chỉ là người thích sưu tầm đá trang sức để làm đẹp cho mình nhưng lại sở hữu tới hàng trăm viên đá quý ai cũng thèm thuồng. Mua được đá quý rồi, chị Nhung tự xâu chúng lại với nhau thành những sợi dây chuyền đủ màu sắc theo ý thích riêng và coi đó là một cái thú dù, có khi xâu rồi để đấy, không đeo tới. Ba màu đá chị thích nhất là đỏ, đen và xanh dương, đây cũng là ba màu đẹp nhất trong trang sức đá Hán. Nhiều khi đeo trang sức đá cổ ra đường chị Nhung bị coi là kẻ lập dị, nhưng kệ, cần gì quan tâm đến lời nói của thiên hạ. "Màu thiên nhiên của đá rất khó tìm, bây giờ không còn tìm thấy nhiều viên đá cổ đẹp nữa".

Soạn: AM 502665 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Người phụ nữ sở hữu BST trang sức đá quý hiếm.
"Thời kỳ đầu chẳng ai nghĩ tới sưu tầm trang sức đá cổ, rẻ đến nỗi có thể xin nhau được. Nhưng khi đã có thị trường, có người chơi, đồ vật đó trở nên quý hiếm và hết rất nhanh còn trước đây có thể mua cả xâu hàng chục viên với vài ba triệu". Điều tối kỵ của những người chơi trang sức đá là dùng đá nguyên, không bị sứt mẻ vì đã là trang sức, là thứ làm đẹp thì phải đẹp. "Chơi thì chơi thôi, quan tâm đến những lời nhận xét xung quanh mệt lắm. Mình thoả mãn ý thích của mình là được rồi". Để sở hữu được bộ sưu tập đá cổ hiện tại, chị Nhung phải đi săn lùng và nhờ nhiều người mách chỗ mua, thích là mua, có viên lên tới 2 triệu đồng, nhất là với những viên đá hiếm. So với safia hay kim cương thì mức giá này không cao nhưng cách đây gần 10 năm, để bỏ tiền mua một viên đá cổ thường với giá ấy thì không phải chuyện nhỏ.
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nữ tính vĩnh hằng trong thể thao (02/08/2005)
Angelia Jolie và Brad Pitt đã quyết định kết hôn (02/08/2005)
Isabeli Fontana: Kỳ quan của tạo hoá (02/08/2005)
Chat với Nữ hoàng rắc rối (02/08/2005)
Paris Hilton chiếm ngôi đầu 100 mỹ nhân của FHM France 2005 (01/08/2005)
Hình ảnh mới nhất tại cuộc thi HH Bikini toàn cầu 2005 (01/08/2005)
Hà Kiều Anh: 'Tính cách tôi tạo nên số phận' (01/08/2005)
Shakira tự tin đi ngược mọi trào lưu âm nhạc (31/07/2005)
Hoa hậu Venezuela đoạt vương miện HH liên lục địa 2005 (31/07/2005)
Jessica Biel: Quả bom hẹn giờ (30/07/2005)
Tranh tài Bikini liên lục địa! (30/07/2005)
Bảo tàng miễn phí cho những người nude? (30/07/2005)
Cuộc đối thoại câm lặng giữa Người và Đá (30/07/2005)
Triệu Vi giải sầu bằng... rượu? (29/07/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang