Chiếc lồng xi măng và những cuộc tình hợp đồng
18:31' 09/08/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Dưới áp lực của sức ép tiêu dùng thời kinh tế phát triển, nhiều nhà nghiên cứu xã hội đang lo ngại rằng, hiện nay có không ít các bạn gái trẻ và những người đàn ông đã có gia đình, chấp nhận lối sống và quan hệ đi ngược cách nhìn truyền thống về giá trị của gia đình và người phụ nữ.

Tình lừa không cay đắng!

Ảnh minh hoạ

Nhà ở Hải Phòng, không thi đỗ đại học, Thủy tìm lên Hà Nội ôn thi với tâm trạng chán nản, cô lao vào những cuộc chơi karaoke, quán xá với bạn bè...rồi quen một anh làm thầu xây dựng. Mãi đến sau này khi biết anh ta đã có gia đình rồi, Thủy vẫn thấy anh ấy vô cùng tốt bụng. Như để bù đắp, anh ta thuê cho Thủy một căn hộ chung cư sạch sẽ, mua điện thoại cho cô dùng và hẹn một ngày kia giải quyết xong chuyện gia đình sẽ xin cưới Thủy.

Đơn giản tin vào "người tình tuyệt vời", Thủy yêu say mê và thích thú đón nhận nhiều quà cáp đắt tiền mà anh tặng. Đôi khi Thủy cũng hơi giật mình khi có người bạn thân biết chuyện và cảnh báo "Chắc gì sau này lão ấy lấy mày, có khi mày chỉ là đồ chơi cao cấp của lão thôi...". Nhưng tuổi đôi mươi đầy sức sống khiến Thủy chẳng bận lòng lâu với những lời nói cũ mèm đó, chỉ thỉnh thoảng hơi buồn mỗi khi dịp lễ Tết "người tình" không về nhà chơi thăm bố mẹ mình mà cứ về với "mụ vợ già của anh ấy"...

Không ngây thơ như Thủy, nhà Lan ở ngay ngoại ô Hà Nội. Vốn thông minh Lan thi đỗ ĐH và nổi lên trong trong lớp như một cô gái xinh xắn, luôn sành điệu với những chiếc quần bò cạp trễ và những chiếc áo rộng cổ. Ưa chuộng lối sống "tự do", Lan yêu và rong chơi vô hại với những chàng trai đẹp mã con nhà giàu lúc nào cũng xếp hàng xung quanh cô. Những cuột tình chóng vánh khiến Lan ngày càng "trưởng thành” và trong mắt cô những anh chàng "chíp hôi" chỉ biết quen lấy tiền ba mẹ đi bao bạn gái dần trở nên nhàm chán. "Bọn đấy chỉ rời bố mẹ ra hai hôm là ăn cháo ngay", Lan bảo thế.

Cuối cùng cô chọn một người đàn ông đứng tuổi và giàu có để cặp bồ. Dẫu chẳng yêu thương ông ta nhiều, nhưng cô bị hấp dẫn bởi vẻ trải đời cùng khả năng chịu chơi của ông cho dù biết rằng ông đã có gia đình riêng. Để chiều lòng người tình trẻ tuổi, ông cũng thuê cho cô riêng một ngôi nhà ở khu Hoàng Cầu làm nơi "vui chơi", và mua tặng những thứ đồ hiệu đắt tiền mà một cô gái trẻ "sành điệu" như cô thường mơ ước. Cái mà ông ta thực sự cần là tuổi trẻ và sắc đẹp của cô. Thỉnh thoảng Lan cũng muốn dứt ra khỏi mối quan hệ "vụng trộm...đàng hoàng" này, nhưng cô lại thấy tiếc khi nghĩ tới túi tiền hào phóng của ông bồ già. Có lần tâm sự với người bạn thân, Lan bảo: "lão ấy thuê cái nhà đẹp này cho mình ở là cũng có ý muốn kiểm soát, thế nên đôi khi mình có cảm giác đang ở trong một cái lồng chim...".

Cuộc chơi của những trớ trêu

Lén lút và luôn thấy bất an!

Câu chuyện của Thủy và Lan là những ví dụ tiêu biểu của những mâu thuẫn trớ trêu hình thành dưới sức ép tiêu dùng. Cuộc sống thời kinh tế phát triển với hàng hóa tiêu dùng cao cấp, quần áo, mỹ phẩm, đầy ắp trong các cửa hàng, siêu thị...cùng sự chênh lệch về mức sống ngày càng lớn đã dẫn đến một số người có tâm lý chấp nhận mọi thứ để đạt lấy một mục đích duy nhất được bao biện dưới cái vỏ hợp lý "Cuộc đời thật ngắn nên phải hưởng thụ càng nhiều càng tốt, còn thời gian đâu mà tiếc".

Trong xã hội ngày càng hiện đại, quyền tự do cá nhân của con người ngày càng được coi trọng, người ta sẽ dần có tâm lý cố gắng không nhòm ngó, động chạm tới những gì "không ảnh hưởng tới mình". Tương tự như thế, thật dễ hiểu khi có vô khối người hàng xóm của một cô gái trẻ dễ thấy thông cảm cho dù biết mười mươi cô là "bồ nhí" của một "lão" đã có đầy đủ vợ, con nhưng vẫn thích "chơi trống bỏi". Dường như không ai sai trong chuyện này, thói quen sòng phẳng ''Ông mất của kia thì bà chìa của nọ" của xã hội tiêu dùng cộng thêm sự tôn trọng cá nhân của thời hiện đại đã khiến câu chuyện trên trở nên không quá chướng mắt.

Tuy nhiên điều khiến những kẻ rong chi thời hiện đại kia phải lúng túng lại ở chính nơi tưởng chừng đã vô tư thì những mâu thuẫn sâu xa vẫn hiện diện trong sự phức tạp của mối quan hệ đánh đổi nhưng không thật lòng kia. Một chuyên gia của trung tâm tư vấn tâm lý 1088 cho biết, số lượng các "vụ" điện thoại gọi tới yêu cầu tư vấn cách giải quyết rắc rối xung quanh quan hệ giữa "bồ nhí", "gái bao" với những người đàn ông đã có gia đình vẫn mê của lạ hiện có xu hướng tăng lên với đà phát triển kinh tế. Bi kịch luôn nằm ở chỗ nhiều cô gái trẻ chấp nhận một cuộc sống đánh đổi về mặt tình dục nhưng lại cảm thấy khó có thể chia sẻ về mặt tình cảm với những "tình nhân" của mình. Kết quả là dẫn đến những vụ ghen ngược cười ra nước mắt. 

Mặt khác, với một cá tính chung yêu chuộng chủ nghĩa vật chất của các cô gái bao thường có nhu cầu được đáp ứng vật chất ngày càng tăng vô hạn và đến một lúc nào đó người đàn ông ham hố kia cũng lâm vào cảnh chán nản và đành chào thua người đẹp. Khi đó thật khó để nói lời chia tay êm đẹp sau những toan tính và lợi dụng đã trao nhau. Rất nhiều cô gái đã từng chặc lưỡi "Cặp với lão ấy cho vui, coi như vui chơi có thưởng!". Vào lúc đã cảm thấy quá đà muốn tìm đường dứt bỏ lối sống "phong lưu" một thời bỗng thấy khó khăn để tìm lại một cuộc sống chân thật, bởi thói quen được cung phụng có được từ những lời yêu thưng giả dối đã phần nào ăn sâu vào tính cách. 

Xã hội vẫn tiếp tục phát triển và sẽ còn nhiều những người đàn ông và các cô gái trẻ phải trả giá cho những ham muốn thái quá của mình. Bằng những câu chuyện oái oăm của mình, họ góp phần vào việc hình thành nên những bi kịch gia đình thời hiện đại.

  • Việt Khánh

     
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Trò chuyện với cha con Trương Quốc Lập (09/08/2005)
Allie Laforce giành vương miện hoa hậu Miss Teen (09/08/2005)
Tuần trăng mật của Lý Á Bằng trị giá 3 tỉ đồng (09/08/2005)
Liên hoan nghệ thuật chống khủng bố (09/08/2005)
Vin Diesel - Vệ sỹ bất đắc dĩ (08/08/2005)
Miss Teen USA 2005: 51 người đẹp trong trang phục dạ hội (08/08/2005)
Chùm ảnh: Nỗ lực níu kéo tuổi hoa niên (07/08/2005)
Người đàn bà sống giữa bầy nghê (07/08/2005)
10 ngôi sao mới quyền lực nhất Hollywood (06/08/2005)
Hữu Lợi và bộ ảnh Body Alphabet (06/08/2005)
Lưu Đức Hoa: Không thích lấy vợ! (06/08/2005)
Cưới chạy maraton trên... báo (05/08/2005)
Chùm ảnh mới nhất về cuộc thi Miss Teen USA 2005 (04/08/2005)
Sienna Miller có thai với Jude Law? (04/08/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang