Liên hoan xiếc Quốc tế lần thứ hai
08:23' 13/10/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Liên hoan Xiếc Quốc tế lần thứ 2 tại Việt Nam được tổ chức từ ngày 18-25/11/2004 tại Rạp Xiếc Trung ương (Hà Nội). Đến thời điểm này, đã có 7 nước đăng ký tham dự. Các đoàn xiếc sẽ tham gia thi tài trong các thể loại: Nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật và hề.

Soạn: AM 169106 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tiết mục Đứng tay

Chuẩn bị cho LH này, cách đây một tháng, Cục Nghệ thuật - Biểu diễn (Bộ VHTT) đã thành lập một Ban tập huấn gồm các đạo diễn, biên đạo múa, nhạc sĩ, nhà nghiên cứu xiếc với mục đích nâng cao chất lượng những tiết mục tham dự Liên hoan. 10 tiết mục tham gia đợt tập huấn được tuyển chọn từ 4 đơn vị: Liên đoàn xiếc VN, Trường Xiếc VN, Trường Xiếc TP. HCM, Đoàn Xiếc Quảng Trị. Trong số 10 tiết mục này, nhiều tiết mục đã giành được huy chương trong các cuộc thi trong nước nhưng theo một số người trong giới chuyên môn thì những tiết mục “đẳng cấp cao”, xứng tầm quốc gia chưa thật nổi trội. 

Ông Lê Chức, Phó Cục trưởng Cục NTBD- Trưởng ban tổ chức cho biết: “Trong Liên hoan này, vấn đề chất lượng phải được đặt lên hàng đầu nên đội ngũ các nghệ sĩ tham gia cũng phải được tinh lọc, chuyên môn phải cao. Cuộc chơi này trước hết đặt trách nhiệm lên vai các nghệ sĩ, những người mang cái "tâm" đến với nghề. Khi xem lại những tiết mục đã từng đoạt giải vàng, giải bạc quốc gia, chúng tôi thấy cần phải vươn đến một trình độ cao hơn mới có thể đưa đi thi quốc tế. Hiện tại, 23 nghệ sĩ tham gia trình diễn 10 tiết mục trong LH đang luyện tập với điều kiện kỹ thuật của Liên đoàn Xiếc mới được tăng cường để nâng cấp tiết mục của mình lên”.

Soạn: AM 169104 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tiết mục Thang lắc.

Trong Liên hoan, nhiều tiết mục xiếc VN được khai thác từ sinh hoạt của đời sống mang tính dân gian như đi cà kheo, tung hứng... với mong muốn tạo ra bản sắc riêng của xiếc VN. Ông Vũ Ngoạn Hợp - Giám đốc Liên đoàn Xiếc VN cho biết: “Liên đoàn Xiếc có 4 tiết mục được lựa chọn, tất cả từng đạt HCV, HCB toàn quốc. Với yêu cầu phải tạo ra được “chất” dân tộc trong các tiết mục, hiện tại chúng tôi đang cho dàn dựng lại kể cả về âm thanh, trang phục và tác phong biểu diễn”.

Hiện tại, đã có 7 đoàn xiếc quốc tế đăng ký tham gia Liên hoan là: Pháp, Trung Quốc, Mông Cổ, Mỹ, Luxemburg, Lào, Campuchia. Ban tổ chức đang mời thêm đoàn của Nga, Đức, Cu Ba cùng tham gia để nâng cao chất lượng Liên hoan. Hội đồng giám khảo có 7 thành viên, gồm các chuyên gia xiếc có uy tín, đã từng làm giám khảo nhiều festival nổi tiếng trên thế giới như Ý, Mỹ, Đức, Trung Quốc...

Rạp Xiếc Trung ương, nơi diễn ra Liên hoan đang gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối của việc sửa chữa nâng cấp các hệ thống âm thanh, ánh sáng, cảnh quan để đưa vào hoạt động. Dự kiến, sau khi Liên hoan kết thúc, Ban tổ chức sẽ tổ chức một chuyến lưu diễn xuyên Việt tại các tỉnh, thành phố lớn như Đảo Tuần Châu (Quảng Ninh), Đã Nẵng, TP.HCM...

  • Hà Lê
     

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi