221
5081
Tin tức
tintuc
/vanhoa/tintuc/
904318
Di tích Đàn Xã Tắc sẽ làm địa điểm lưu niệm
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
Di tích Đàn Xã Tắc sẽ làm địa điểm lưu niệm
,

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hà Nội, chủ đầu tư đã xây dựng một số phương án điều chỉnh thiết kế dự án đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa trình UBND TP Hà Nội.

Thông tin được GĐ Ban quản lý dự án trọng điểm ( đơn vị chủ đầu tư dự án đường Kim Liên- Ô Chợ Dừa), ông Nguyễn Văn Khay cho biết. Việc đề xuất của chủ đầu tư ngoài việc đảm bảo việc bảo tồn di tích Đàn Xã Tắc được tốt, các phương án này còn không làm thay đổi quy mô dự án (vốn đầu tư không tăng).

Các phương án được đề xuất dựa trên nguyên tắc: Dành lại một phần diện tích trên khu vực đã khai quật được di tích Đàn Xã Tắc để làm địa điểm lưu niệm. Diện tích này nằm trên dải phân cách giữa của tuyến đường. Phần làn đường xe chạy sẽ được thiết kế phù hợp, thỏa mãn các điều kiện kỹ thuật và không ảnh hưởng nhiều đến khả năng thông hành, an toàn giao thông của nút (6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ).

Thiết kế lại mặt bằng cao độ nút để đảm bảo điều kiện thoát nước. Thiết kế lại một số công trình ngầm bao gồm: bố trí lại hệ thống công trình ngầm trên mặt cắt ngang (do bề rộng vỉa hè và làn xe thay đổi) và thiết kế lại một số hạng mục.

Cụ thể các phương án được đề xuất như sau

Phương án 1 (phương án lựa chọn):

Khu vực di tích Đàn Xã Tắc được bố trí ở dải phân cách giữa với kích thước 15x50m (750m2). Việc thông xe đảm bảo hoàn chỉnh 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.

Theo phương án này, sẽ phải bỏ dải phân cách giữa làn xe thô sơ và làn xe cơ giới. Vỉa hè hai bên đường sẽ hẹp còn 3,5m/một bên trong phạm vi nút giao và khảo cổ ( thiết kế là 7,5m/ một bên). Nút giao giữa đường Kim Liên- Ô Chợ Dừa với đường Nguyễn Lương Bằng được đề xuất sẽ bỏ đảo tam giác tại nút.

Phương án 2:

Về cơ bản các nội dung của phương án hai như phương án 1. Tuy nhiên, tại phương án 2, chủ đầu tư không đề xuất bỏ đảo tam giác tại nút giao giữa đường Kim Liên- Ô Chợ Dừa với đường Nguyễn Lương Bằng.

Phương án 3:

Soạn: HA 1047271 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phương án 3 (ảnh Tiền Phong)

Đây là phương án được xây dựng nhằm mục đích so sánh. Theo phương án này, khu vực bảo tồn di tích Đàn Xã Tắc có diện tích 560m2 và cũng nằm trên dải phân cách giữa. Vì có kích thước bề ngang lớn (23m), nên phần thiết kế làn đường xe cơ giới phải rút từ 6 làn xuống 4 làn. Phần xe thô sơ vẫn giữ nguyên 2 làn.

Tương tự như hai phương án trên, chủ đầu tư cũng đề xuất bỏ dải phân cách giữa làn xe thô sơ và xe cơ giới, thu hẹp vỉa hè hai bên từ 7,5m mỗi bên xuống 3,5 m mỗi bên và bỏ đảo giao thông tại nút.

Trong trường hợp được các cấp có thẩm quyền chấp thuận, việc thi công phần còn lại của tuyến đường thông ra đường Nguyễn Lương Bằng sẽ hoàn thành sau khoảng 2 tháng. Mục tiêu của TP Hà Nội là thông xe tuyến đường vào ngày 1/5/2007.

Tuy nhiên, còn một khả năng nữa đang để ngỏ đó là việc bảo tồn di tích Đàn Xã Tắc với quy mô rộng hơn, như vậy sẽ làm thay đổi đáng kể thiết kế tuyến đường. Khả năng phải mở rộng và điều chỉnh quy hoạch tuyến đường cũng được tính đến.

Trong trường hợp này, TP Hà Nội sẽ phải GPMB thêm một lượng đáng kể nhà dân để đáp ứng mục tiêu giao thông của con đường, đồng thời bảo đảm việc bảo tồn di tích. Như vậy một dự án mới phải được triển khai và số vốn cũng như thời gian hoàn thành con đường sẽ có thay đổi lớn.

Tuyến đường Kim Liên- Ô Chợ Dừa có chiều dài gần 1km với tổng mức đầu tư làm đường là gần 800 tỷ đồng. Được coi là con đường đắt nhất hành tinh.

(theo Tiền Phong)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,