221
5081
Tin tức
tintuc
/vanhoa/tintuc/
910604
Đàn Xã Tắc: Sẽ lấp cát bảo quản
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
Đàn Xã Tắc: Sẽ lấp cát bảo quản
,

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội có văn bản gửi Bộ VH-TT xin ý kiến chỉ đạo về phương án bảo tồn theo đề nghị của Sở VH-TT Hà Nội và Viện Khảo cổ học bằng phương pháp tiến hành lấp cát bảo quản các hố khai quật tại khu di tích Đàn Xã Tắc.

94430.jpg
Khu di tích đàn Xã Tắc
Trong “Tờ trình phương án bảo tồn các hố khai quật khảo cổ khu vực Đàn Xã Tắc” của Sở VH-TT và Viện Khảo cổ học gửi UBND thành phố Hà Nội, cho biết cuối tháng 2 vừa qua, hai cơ quan này đã thống nhất được các nội dung về phương án bảo tồn các hố khai quật di tích Đàn Xã Tắc.

Về đặc điểm và hiện trạng di tích, Viện Khảo cổ học và Sở VH-TT có chung nhận định rằng, các di tích xuất lộ được xác định là khu vực Đàn Xã Tắc, là di tích khảo cổ nằm dưới lòng đất ở độ sâu khoảng từ 1,0m đến hơn 2,0m, không nằm cùng một địa hình bằng phẳng mà có chỗ cao, chỗ thấp với các độ cao khác nhau.

Hơn nữa, các di tích lại nằm trực tiếp trên đất, không kết khối và không có kết cấu vững chắc, rất mong manh, dễ bị hư hại và thậm chí sẽ bị phá hủy nhanh chóng bởi tác động của môi trường và con người.

Bên cạnh đó, toàn bộ khu di tích này đang để lộ thiên, không có mái che bảo vệ và không có hệ thống tiêu thoát nước. Nếu không sớm có các giải pháp bảo quản cấp thiết và kịp thời đối với khu vực di tích thì các hố khai quật rất dễ bị phá hủy, đặc biệt trong những ngày mưa sắp tới.

Được biết, sau khi xem xét, Bộ VH-TT đã đồng ý về mặt nguyên tắc nhưng cũng lưu ý đến nhiều khía cạnh khác như hình thức lưu niệm đối với khu vực di tích Đàn Xã Tắc như thế nào.

  • Nguyễn Thành Nguyên (Tiền Phong)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,