221
5081
Tin tức
tintuc
/vanhoa/tintuc/
960494
“Người tình” của Trần Thủ Độ đã thay đổi
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
“Người tình” của Trần Thủ Độ đã thay đổi
,

(VietNamNet) – "Bạn đã bao giờ yêu ai mà bị người ta bỏ chưa? Tìm được nguyên nhân khó lắm, cũng có thể vì yêu nhau lâu quá mà chán nhau. Chuyện ấy cũng bình thường thôi. Tôi và Trần Thủ Độ cũng vậy...". Đạo diễn Phi Tiến Sơn.

 

 > Phim Lý Công Uẩn: Gà cúng cần phải để nguyên con!
 > Phim Lý Công Uẩn: Càng bàn càng rối!

 > Phim Lý Công Uẩn: Sáng tạo chán lại quay về “truyền thống”!

 > Phim 1000 năm Thăng Long: Làm lấy được may ra thì kịp!
 > Kịch bản phim 1000 năm Thăng Long có bị bỏ quên?
 > Phim lịch sử 1000 năm Thăng Long: 2 dòng nhưng 1 chuẩn?
 > Sẽ có một "mùa" phim lịch sử Việt Nam?

 

Trong các dự án phim ảnh kỷ niệm 1000 năm Thăng Long (Thái tổ Lý Công Uẩn - Hãng phim truyện VN, Trần Thủ Độ và người tình - Hãng phim truyện I, và Ba lần chiến thắng quân Nguyên Mông - Hãng phim Hoạt hình VN, phim tài liệu – Hãng phim tài liệu TW) thì Trần Thủ Độ và người tình có vẻ là dự án suôn sẻ, ít “điều tiếng” nhất.
 

Đạo diễn Phi Tiến Sơn
Đạo diễn Phi Tiến Sơn
Trong khi những cuộc tranh cãi về kịch bản cho phim hoạt hình và phim truyện nhựa diễn ra dai dẳng và xem ra chưa đến hồi kết thúc, thì Trần Thủ Độ và người tình lại đuợc Ban chỉ đạo 1000 năm Thăng Long quyết định khá nhanh, giao về Hãng phim truyện I để phát triển thành phim truyền hình nhiều tập. Đạo diễn phim này cũng được xác định nhanh chóng là Phi Tiến Sơn.

 

Vị đạo diễn này cũng đã trả lời phỏng vấn nhiều lần về dự án và những bước tiến triển của nó. Trao đổi với báo chí gần đây nhất ông cho biết đã viết xong kịch bản phân cảnh cho phần I gồm 15 tập phim, và đang đặt nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn viết tiếp phần II.

 

Tháng 5/2007 đạo diễn Phi Tiến Sơn cùng đoàn khảo sát của Hãng phim truyện I sang Hàn Quốc và Trung Quốc thăm phim trường và nơi sản xuất một số phim lịch – dã sử (trong đó có phim để học kinh nghiệm.

Trước khi đi, đạo diễn bảo rằng đã hoàn tất kịch bản đạo diễn và gửi lên Cục điện ảnh, rằng trong chuyến thăm này ông sẽ đến nơi “Nàng Dae Jang Geum” gửi thư cho mẹ khấn khứa và gửi lời nguyện cầu (như các khách du lịch thường làm) cho dự án được “đầu xuôi đuôi lọt” để sớm đưa vào sản xuất..

Phi Tiến Sơn cũng đã lên kế hoạch xây dựng phim trường Trần Thủ Độ... theo mô hình “ tại Đồng Mô và đã hoàn thiện kịch bản với mấy chục diễn viên chính, hàng trăm diễn viên phụ, hàng nghìn diễn viên quần chúng... Bộ phim cũng được khẳng định sẽ chính thức bấm máy vào đầu năm 2008.

 

Đạo diễn Đào Duy Phúc
Đạo diễn Đào Duy Phúc
Tuy nhiên, đầu tháng 6/2007 đạo diễn Đào Duy Phúc, người đang được Quỹ Ford Foundation của Mỹ mời sang tham dự một khóa đào tạo điện ảnh ngắn hạn tại Mỹ cùng 10 đạo diễn, biên kịch trẻ khác như Đỗ Thanh Hải, Lê Bảo Trung... đã bất ngờ tuyên bố anh tham gia khóa học để “cập nhật cách quay và dựng phim hành động võ thuật, chuẩn bị cho vai trò tổng đạo diễn bộ phim Trần Thủ Độ và người tình

 

Tuyên bố của Đào Duy Phúc làm báo chí và người trong nghề khá bất ngờ. Nhiều thông tin cho rằng đạo diễn Phi Tiến Sơn rất “sốc” trước thông tin này và đang có kế hoạch rời Hãng phim truyện I.

 

Chúng tôi đã trao đổi với đạo diễn Phi Tiến Sơn và đạo diễn Tất Bình, Giám đốc Hãng phim truyện I.

 

Đạo diễn Phi Tiến Sơn: Tôi đang trong tâm trạng thất tình

Vì sao anh không tham gia dự án nữa?

 - Câu hỏi này khó quá, tôi chẳng biết nói thế nào!

Vậy dự án đã tiến triển đến đâu? Sự thay đổi đạo diễn có ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công việc?

 - Mọi việc hiện nay vẫn hoàn toàn chỉ nằm trên giấy và trên sa bàn thiết kế, còn phải mất công sức và thời gian nhiều hơn nữa. Sẽ không có ảnh hưởng gì nhiều vì toàn bộ công việc tôi đang làm sẽ được bàn giao cho đạo diễn mới.

Anh theo đuổi dự án này từ đầu tới giờ, thay đổi đột ngột vậy chắc phải có lý do đặc biệt?

 - Cũng khó nói.. Bạn đã bao giờ yêu ai mà bị người ta bỏ chưa? Tìm được nguyên nhân khó lắm, cũng có thể vì yêu nhau lâu quá mà chán nhau. Chuyện ấy cũng bình thường thôi. Tôi và Trần Thủ Độ cũng vậy. Tình yêu còn dễ tan nữa là dự án, mà dự án là nghệ thuật, là bong bóng nhất, dễ tan nhất trong tất cả mọi thứ!

Vậy mà khán giả cứ mong đợi sau Vào Nam ra Bắc, Lưới trời, Nghề báo.. anh sẽ có một tác phẩm “hoành tráng” nữa?

- Bây giờ tôi không dám làm phim nữa rồi!

 Dù thay đổi đạo diễn nhưng Trần Thủ Độ... vẫn sẽ ra đúng dịp lễ kỷ niệm chứ?

 - Tất nhiên! Nếu ra sau dịp kỷ niệm thì còn giá trị gì nữa. Phim chắc chắn sẽ ra vào năm 2010.

 Có câu nào anh “dễ nói” về việc này không?

 - Bạn có nghĩ một người đang trong tâm trạng thất tình thì dễ giãi bày không? Vả lại, tôi cũng không có gì cần giãi bày, việc này cũng bình thường, không quan trọng lắm, coi như một cơ hội tìm hiểu lịch sử dân tộc. Tôi luôn theo chủ nghĩa lạc quan…

Đạo diễn Tất Bình, Giám đốc Hãng phim truyện I: Anh Sơn hiện có công việc khác quan trọng chẳng kém...

Vì sao đạo diễn Trần Thủ Độ và người tình thay đổi đột ngột như vậy, thưa ông?

- Câu trả lời rất đơn giản: anh Phi Tiến Sơn hiện có công việc khác, cũng quan trọng chẳng kém dự án Trần Thủ Độ. Căn cứ vào tình hình hãng phim hiện nay, Giám đốc có sự điều sự điều chuyển sao cho hợp lý, đảm bảo mọi công việc được tiến hành tốt đẹp.

Sự thay đổi này có ảnh hưởng đến dự án?

- Hoàn toàn không! Hãng phim truyện I chịu trách nhiệm về dự án này trước Thành phố Hà Nội. Vì thế Hãng phải xử lý làm sao để tất cả mọi việc không bị ảnh hưởng.

Nhưng một dự án phim lịch sử lớn được phó thác cho một đạo diễn trẻ như Đào Duy Phúc liệu có mạo hiểm?

- Tôi không biết đánh giá chính xác thế nào là đạo diễn trẻ hay già, đó là do quan điểm của mỗi người. Với tôi trẻ hay già là ở tài năng, sự suy nghĩ, kinh nghiệm, khả năng sáng tạo của mỗi người chứ không phải ở độ tuổi. Bản thân tôi cũng cho rằng một người đã gần 40 tuổi, trong 4 – 5 năm làm nghề đã có đến 4 phim nhựa, trong đó đến 3 phim “tranh cử” trong các giải Cánh diều vàng thì không còn gọi là “trẻ” nữa.

Vậy dự án hiện nay đã tiến triển tới đâu? Kế hoạch xây dựng trường quay ở Đồng Mô hiện như thế nào?

- Tất cả hiện đang trong thời gian chuẩn bị cuối cùng, khẩn trương hoàn thành. Chúng tôi đang tìm kiếm diễn viên, phác thảo bối cảnh..

Ông đã từng tuyên bố có thể một diễn viên Hàn Quốc sẽ vào vai Trần Thị Dung, ý tưởng này hiện vẫn còn chứ?

- Chúng tôi cũng đang cân nhắc, thương thảo việc này. Khi nào chúng tôi có quyết định và ký kết chính thức sẽ thông báo rộng rãi..

  • Hoàng Hường

Ý kiến của bạn?

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,