,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
135083
Chuẩn bị đón bằng Di sản thế giới cho Phong Nha - Kẻ Bàng
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,
Quảng Bình:

Chuẩn bị đón bằng Di sản thế giới cho Phong Nha - Kẻ Bàng

Cập nhật lúc 16:20, Thứ Năm, 30/10/2003 (GMT+7)
,
Ông Phan Lâm Phương trả lời PV VietNamNet

(VietNamNet) - Từ ngày 14 đến 16/2/2004, tỉnh Quảng Bình sẽ tổ chức lễ hội rước bằng Di sản thiên nhiên thế giới vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng. Trong và sau Lễ hội là hàng loạt hoạt động văn hoá- văn nghệ, thể thao, tham quan- du lịch tổ chức trên phạm vi toàn tỉnh, trong đó trọng tâm là thị xã Đồng Hới và huyện Bố Trạch. Trao đổi với VietNamNet, ông Phan Lâm Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết tỉnh sẽ có nhiều biện pháp để bảo vệ di sản này.

- Các di sản văn hoá bao giờ cũng là điểm đến của du lịch. Tỉnh Quảng Bình làm gì để vừa bảo vệ vừa khai thác được những giá trị di sản ấy?

- Trước hết tuyên truyền để mọi người hiểu được giá trị của di sản, đó là tài sản quý giá của nhân dân cả nước. Chỉ khi hiểu ta mới có thể hiểu và khai thác được nó. Hai là phải có một quy hoạch tổng thể, định rõ phần nào cần bảo vệ nghiêm ngặt đến bất khả xâm phạm, chỗ nào thì để cho du lịch phát triển mạnh. Thứ ba là phải có quy chế cho hoạt động bảo vệ rừng.

- Xin ông đề cập cụ thể hơn về những biện pháp bảo vệ. Phong Nha - Kẻ Bàng đứng hàng đầu trong các vườn quốc gia về nạn "chảy máu". Chẳng hạn các dân tộc thiểu số như Chứt, Arem, Vân Kiều, Rục, Mày..., một bộ phận trong số họ gần đây vẫn giữ thói quen sinh sống trong hang đá và duy trì phương thức săn bắt hái lượm. Phải làm gì với họ?

- Chúng tôi đã có một đề án để giúp họ ổn định, hy vọng ổn định rồi họ không còn săn bắt hái lượm hồn nhiên như xưa nữa. Chẳng hạn chúng tôi sẽ hỗ trợ làm nhà cho các hộ. Hiện số hộ được làm nhà đã là 42.

- Còn nguồn vốn đầu tư, các ông lấy ở đâu ra?

- Tỉnh chúng tôi được Chính phủ ưu tiên mức cao nhất. Bản thân tỉnh cũng có chương trình hỗ trợ đầu tư như điện, nước, đào tạo công nhân kỹ thuật, giải phóng mặt bằng đồng thời đơn giản hoá thủ tục để thu hút đầu tư.

- Nhân nói đến đầu tư, tỉnh Quảng Bình có một danh mục dài về các dự án gọi vốn đầu tư. Ông có thể cho biết một số dự án dành riêng cho Phong Nha - Kẻ Bàng?

- Chúng tôi đang gấp rút xây dựng một đề án phát triển du lịch, trong đó các hạng mục bao gồm nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch, xây dựng một loạt khách sạn 3, 4 và 5 sao, xây dựng các khu vui chơi giải trí, mở trường đào tạo các hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Dịch vụ vận tải nội tỉnh sẽ tập trung vào hệ thống xe buýt, ô tô chất lượng cao và tàu khách du lịch đường thuỷ tuyến Đồng Hới - Phong Nha. Đặc biệt chúng tôi đã có quy hoạch chi tiết về khôi phục và nâng cấp sân bay Đồng Hới (có các tuyến đi Hà Nội, Lào, Campuchia), tháng 3/2004 sẽ khởi công. Từ nay đến cuối năm tiến hành mở rộng các con đường vào sân bay. Khi hoàn thành sân bay, sẽ có chính sách đặc biệt để khuyến khích khách hàng sử dụng phương tiện máy bay.

- Xin cảm ơn ông!

  • Đỗ Diễm Huyền (thực hiện)
,
,