,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
38487
Nhạc sĩ Phó Đức Phương sẽ bị ra tòa?
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Nhạc sĩ Phó Đức Phương sẽ bị ra tòa?

Cập nhật lúc 11:01, Thứ Bảy, 05/04/2003 (GMT+7)
,
Nhạc sĩ Phó Đức Phương

Nếu không trả được số nợ 28.000 USD vay của Cisac (Hiệp hội của những người làm nhạc và lời trên thế giới), chắc chắn nhạc sĩ Phó Đức Phương sẽ phải ra hầu toà. Mà hầu tận toà án của Singapore, theo hợp đồng ký giữa ông và Cisac. Nhưng Phó Đức Phương làm gì mà cần vay một số tiền lớn như vậy?

Chỉ vì cái chức Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam, lãnh trách nhiệm nặng nề là phải đòi lại công bằng cho anh em nhạc sĩ trong việc tác quyền nên Phó Đức Phương lâu nay đã đảm nhận chức giám đốc ''không lương''. Việc này nghe có vẻ lạ, ai hơi đâu ''vác tù và hàng tổng'', nhưng đó là sự thật. Ngay cả các phó giám đốc và nhân viên của Trung tâm suốt gần năm qua cũng không được lĩnh đồng nào. Nói về điều này, nhạc sĩ Phó Đức Phương bộc bạch: Nhiều người bảo tôi gàn, từ hồi tôi đứng ra vận động, lấy hơn 200 chữ ký của các nhạc sĩ kiến nghị lên Quốc hội đòi tiền bản quyền. Chả hiểu sao, việc đòi tiền này lại theo đến tận giờ. Bây giờ có một Trung tâm quyền tác giả hẳn hoi thì càng phải làm đến nơi đến chốn. Nhưng khó khăn cho chúng tôi nhiều quá, luật quy định rất rõ nhưng các nhà tổ chức biểu diễn, hãng băng đĩa, cứ lờ đi, ăn chặn nhuận bút của nhạc sĩ. Trên con tàu làm ra một sản phẩm âm nhạc, nhạc sĩ luôn bị đẩy ra ngoài rìa, dù họ là người đầu tiên tạo nên tác phẩm. Cuộc chiến của chúng tôi còn dài lâu, bởi vậy, trước hết phải ''nuôi'' sức cho những người trong trung tâm; sau nữa mở rộng, đầu tư nhân lực, vật lực.

Địa chỉ tới của 28.000 USD là vậy. Tuy Cisac sẽ cho vay không lấy lãi trong 5 năm và được trả dần vào các năm sau nhưng rủi ro không phải là không có và việc hầu toà tại Singapore của Phó Đức Phương chưa biết thế nào. Nhưng nhạc sĩ Phó đức Phương cho biết đã chấp nhận ''cưỡi lên lưng cọp''.

Tất nhiên, bù lại, Trung tâm sẽ bắt đầu dùng các biện pháp mạnh, như sẽ mở rộng thu phí phát thanh, truyền hình, karaoke, internet, mobile, hàng không... Việc Trung tâm sẽ đưa nơi nào sử dụng nhạc của họ mà không trả tiền ra toà là việc cũng sẽ xảy ra. Chấp nhận rủi ro là một chuyện nhưng không có lý đâu Phó Đức Phương lại để số tiền 28.000 USD không đưa đến hiệu quả gì, trong khi đó lại phải từ từ đưa tay... vào còng. Vì gần năm qua, chẳng có đồng nào để hoạt động nhưng Trung tâm đã thu về được hơn 78 triệu đồng, 200 nhạc sĩ, nhà thơ đã được nhận tiền tác quyền đầu tiên.

(Theo Văn Hóa)

,
,