,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
238323
Bộ Quốc phòng bàn giao 6,1 ha Cấm Thành cho Hà Nội
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Bộ Quốc phòng bàn giao 6,1 ha Cấm Thành cho Hà Nội

Cập nhật lúc 16:09, Thứ Tư, 21/04/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Bộ Quốc phòng đã quyết định chính thức bàn giao 6,1ha khu vực Cấm Thành cho UBND Hà Nội vào ngày 28/4. Quyết định này khiến cho giới sử học vui mừng

Một góc công trường Ba Đình.

Dưới đây là suy nghĩ của GS. sử học Trần Quốc Vượng, GS. Trần Quốc Cường (Viện trưởng Viện Sử học) và TS. Hà Văn Phùng, Viện Phó Viện Khảo cổ học trước tin mới này.

GS. Trần Quốc Cường - Viện trưởng Viện Sử học:

Thăng Long - Hà Nội là một mảnh đất ngàn năm văn hiến, có lịch sử lâu đời. Như chúng ta đã biết, từ xưa đến nay đây là mảnh đất thiêng liêng của người Việt Nam, là niềm tự hào của về lịch sử, văn hoá và truyền thống yêu nước qua các thời kỳ lịch sử. Mới đây, chúng ta lại mới phát hiện ra Hoàng thành Thăng Long và Viện Khoa học xã hội VN cũng đã tiến hành khai quật di chỉ này dưới sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Đã từ khá lâu, nguyện vọng của giới sử học là có điều kiện nghiên cứu kỹ lưỡng về khu vực Cấm Thành xưa, nhất là trong giai đoạn đang hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Việc quân đội tiến hành bàn giao 6,1 ha cho UBND TP. Hà Nội và cho ngành văn hoá là cực kỳ có ý nghĩa. Bản thân tôi cũng như các nhà làm sử đều vui mừng trước sự kiện này. Song tôi nghĩ đây mới chỉ là bước đầu, vì khu vực Hoàng thành còn rộng lớn hơn nhiều. Hy vọng tất cả sẽ không chỉ dừng lại ở đây.

GS.Trần Quốc Vượng.

GS. Sử học Trần Quốc Vượng:

Khi biết tin Bộ Quốc phòng chuẩn bị chuyển giao 6.1 ha khu vực Cấm Thành, tôi cũng như GS Phan Huy Lê và hầu hết giới Sử học đều cảm thấy rất vui mừng và hoan nghênh nhiệt liệt, anh Tống Trung Tín (Viện phó Viện khảo cổ học VN) coi đây là quyết định vĩ đại quá, thậm chí còn gọi là một đại hỷ. Song, 6,1 ha vẫn chưa đủ vì Hoàng Thành Thăng Long đâu có gói gọn trong diện tích nhỏ như vậy, và nó chưa thể đưa ra kết luận về di chỉ này. Tuy nhiên, tôi cho rằng đây cũng là tin rất tốt lành, vì bước đầu như vậy đã là rất tốt, tuy rằng hơi chậm do chủ quan của một đơn vị liên quan trực tiếp đến quyết định này. 

Đã tìm thấy hàng triệu cổ vật ở khu khảo cổ Ba Đình.

TS. Hà Văn Phùng, Viện Phó Viện Khảo cổ học:

Đáng lẽ việc bàn giao này phải thực hiện từ lâu rồi. Công việc nay bây giờ mới tiền hành là tương đối chậm, vì nếu có điều kiện thì Bộ Quốc phòng cần bàn giao đất, thậm chí trước cả khi tiến hành khai quật khu Ba Đình. Lý do thì tôi không thể biết được. Có thể là Bộ Quốc phòng chưa bố trí được chỗ di dời, có thể UBND và Sở VH-TT TP. Hà Nội chưa cương quyết, có thể là do cơ chế nào đó. Bộ Quốc phòng nằm ở khu vực đó là do lịch sử để lại. Thành cổ Hà Nội có rất nhiều di tích và điều đó có nghĩa là còn rất nhiều việc phải làm vì nó thuộc Hoàng thành Thăng Long. Vì vậy, bàn giao xong không phải là để đấy, phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng. Chúng ta chỉ còn vài năm để chuẩn bị kỷ niệm Thăng Long 1000 năm, nếu không làm ngay từ bây giờ thì quá muộn. Khi nghe tin Bộ Quốc phòng sẽ chính thức bàn giao cho UBND Hà Nội quyền quản lý 6,1ha Cấm Thành vào ngày 28/4 này, bản thân tôi cũng như giới khảo cổ, sử học và những người làm văn hoá đều rất phấn khởi.

Vấn đề bây giờ là những cơ quan có trách nhiệm sẽ làm gì sau khi "sở hữu" 6,1ha "vàng" trong tay?

  • Bích Hạnh (thực hiện)

,
,