,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
436740
Dừng thi công tại di chỉ Thành Điện Hải mới phát hiện
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Dừng thi công tại di chỉ Thành Điện Hải mới phát hiện

Cập nhật lúc 13:49, Thứ Sáu, 11/06/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Sau khi phát hiện thành hào ngoài cùng phía Tây của di tích Thành Điện Hải, việc thi công khu tái định cư 55 Nguyễn Chí Thanh đã tạm dừng, chuẩn bị cho khai quật khảo cổ học!

Nền móng bức tường thành phía Tây di tích Thành Điện Hải vừa được phát lộ

Sáng nay, 11/6, Phó Giám đốc Sở VH-TT Đà Nẵng Trần Quang Thanh cho hay: "Sau khi phát hiện đoạn thành hào ngoài cùng phía Tây của Di tích quốc gia Thành Điện Hải, Sở VH-TT Đà Nẵng đã có báo cáo khẩn cấp đề nghị UBND TP áp dụng các biện pháp cấp bách để bảo vệ phần di chỉ vừa được phát hiện". Theo đó, Sở VH-TT Đà Nẵng đề nghị UBND TP cho dừng ngay việc san ủi thi công tại khu đất 55 Nguyễn Chí Thanh; cho lùi chỉ giới xây dựng mới cách thành cổ từ 15 - 20m để bảo vệ khu vực 1 của di tích theo Luật Di sản Văn hoá; đồng thời cho phép tiến hành khai quật khảo cổ khu vực di chỉ đã phát lộ để hoàn thiện thêm Đề án trùng tu toàn bộ di tích Thành Điện Hải đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt và dự kiến khởi công vào tháng 7/2004.

Mặc dù đến thời điểm này UBND TP Đà Nẵng chưa có công văn trả lời chính thức nhưng theo ông Trần Quang Thanh, Công ty Quản lý và Khai thác nhà đất Đà Nẵng đã chính thức dừng việc thi công san ủi mặt bằng tại khu đất 55 Nguyễn Chí Thanh để giữ nguyên hiện trạng của di chỉ đã phát lộ và chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

Ông Trần Quang Thanh cũng khẳng định, việc khai quật khảo cổ học tại di chỉ này chắc chắn sẽ được tiến hành. Sở VH-TT, Bảo tàng Đà Nẵng sẽ mời các chuyên gia, nhà nghiên cứu khảo cổ của trung ương cùng tham gia để xác định chính xác quy mô, giá trị của di chỉ mới phát hiện tại phía tây Thành Điện Hải. Nếu thực sự di chỉ này có giá trị lớn, sẽ áp dụng đúng theo quy định của Luật Di sản Văn hoá. Nghĩa là việc khai quật khảo cổ học không chỉ dừng ở khu đất 55 Nguyễn Chí Thanh mà có thể mở rộng ra khu vực chung quanh tuỳ tình hình thực tiễn. Khi đó, có thể sẽ di dời số nhà dân đang nằm trên bề mặt di chỉ, hoặc tạm thời giữ nguyên trạng nhưng không cho phép xây dựng thêm.

  • Hải Châu
,
,