,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
492932
Đề nghị di tích Thăng Long là Di sản Văn hóa TG
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Đề nghị di tích Thăng Long là Di sản Văn hóa TG

Cập nhật lúc 14:39, Thứ Tư, 28/07/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Thủ tướng Phan Văn Khải vừa chỉ đạo Hà Nội và Bộ VH-TT chuẩn bị các thủ tục đề nghị UNESCO công nhận khu di tích Hoàng thành Thăng Long là Di sản Văn hóa thế giới.

 

Hiện vật tìm thấy tại khu khai quật Ba Đình.

Với giá trị to lớn thể hiện trên những gì đã phát lộ, Hoàng thành Thăng Long xứng đáng với tầm cỡ Di sản Văn hóa thế giới. Dĩ nhiên, để đạt tới điều đó chúng ta còn cần một khoảng thời gian dài và nỗ lực lớn hơn nữa. Còn quá nhiều khu vực thuộc Hoàng thành chưa được khai quật, thậm chí chưa được giải tỏa dân cư; những phần đã phát lộ thì vấp phải nỗi lo bảo quản. Diện tích 49.135m2 (4,9ha) do Bộ Quốc phòng bàn giao cho UBND TP Hà Nội mới đây chỉ chiếm 1/3 trục thần đạo từ Bắc Môn tới Cột Cờ. Những di tích  Bắc Môn, Hậu Lâu, điện Kính Thiên, Đoan Môn, Cột cờ vẫn không được nằm trong một trục thống nhất, xuyên suốt mà vẫn bị chia cắt bởi những tòa ngang dãy dọc của Bộ Quốc phòng. Đấy là chưa kể đến một vấn đề đau đầu hơn nữa: nên cư xử với di tích sau khi khai quật như thế nào? Dựng bảo tàng ngoài trời hay phục dựng?

Một động thái tích cực đối với việc bảo tồn Hoàng thành Thăng Long là Viện Bảo tàng Lịch sử Quân sự có thể sẽ phải chuyển ra ngoài đường vành đai 3, gần với Trung tâm hội nghị quốc gia, thay vì xây mới trên khu vực thành cổ.

  • Đ.D.H

,
,