,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
534018
Barbara Bùi - Mang hồn Việt chinh phục thế giới
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Barbara Bùi - Mang hồn Việt chinh phục thế giới

Cập nhật lúc 10:13, Chủ Nhật, 17/10/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Sàn diễn thời trang TP. Paris tráng lệ luôn luôn sôi động với những buổi trình diễn giới thiệu sản phẩm mới. Tuần qua, NTK Barbara Bùi đã làm nhiều người trong giới ngỡ ngàng khi ra mắt bộ sưu tập mới thiết kế dành cho mùa thu, đông năm nay.

Soạn: AM 173301 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Barbara Bùi

Barbara Bùi sinh năm 1957 tại Paris, cô thừa hưởng hai dòng máu của người bố gốc Việt và người mẹ Pháp. Bộ môn kịch nghệ là niềm đam mê duy nhất của Barbara hồi nhỏ, nhưng Barbara Bùi lại tốt nghiệp tiến sĩ văn chương Anh. Năm 1983, sau khi Barbara Bùi nhận tấm bằng tiến sĩ một vài người bạn nghĩ cô sẽ ''lăn lộn'' đi xin việc vào một cơ quan nào đó hoặc luôn luôn ''dìm'' mình trong một căn phòng để viết viết lách. Thực tế khác hẳn! Barbara đã cùng hợp sức với người bạn trai William Halimi mở cửa hàng thời trang mang tên Kabuki, bán những bộ trang phục do chính cô và vài người bạn thiết kế.

Việc mở cửa hàng thời trang của Barbara Bùi và William Halimi thời gian đầu gặp không ít khó khăn, những sản phẩm lần đầu ra mắt để lại ấn tượng mới chỉ ở mức "thường thường" trong lòng công chúng Pháp. Phải mất hơn một năm Kabuki mới tạo được tiếng vang và gây chú ý đối với những người ''sành điệu'', thích chưng diện. Thời điểm kinh doanh thuận lợi nhất, cũng là lúc William Halimi quyết định chia tay nghiệp diễn viên để tập trung quản lý cửa hàng, tạo điều kiện cho Barbara Bùi toàn tâm toàn ý vào công việc sáng tác.

Sự đồng điệu trong công việc cùng với những tháng ngày sẻ chia bên nhau đã giúp cho Barbara Bùi và William Halimi thêm hiểu nhau và tình yêu nảy sinh với họ thật tự nhiên. William Halimi không ngại ngần gửi lời cầu hôn dịu dàng nhất cho Barbara Bùi. Năm 1988, cửa hàng đầu tiên mang tên Barbara Bui được khai trương trên đường Etienne Marcel, Paris. Để đánh dấu sự thay đổi này, Barbara Bùi lấn tiếp sang lĩnh vực thời trang dành cho nam giới kể từ đó.

Khi nhãn hiệu Barbara Bùi đã có chỗ đứng nhất định trong làng thời trang thế giới, nhà thiết kế họ Bùi quyết định tung ra thêm nhãn hiệu thời trang BB Initials. Nhãn hiệu Barbara Bui là những sản phẩm cao cấp, tinh xảo với chất liệu sang trọng, đắt tiền, còn "BB initials" ra đời vào mùa xuân 1998 và là nhãn hiệu thời trang phổ thông hơn. Tiếp đó, Barbara Bùi tấn công sang thị trường New York với cửa hàng mang tên Soho và cũng từ đó cô hợp tác với nhiếp ảnh gia nổi tiếng David Bailey. Tháng 8/2000, Barbara Bùi tung ra bộ sưu tập giày cao cấp Barbara Bui. Tiếp theo thời trang giày là thời trang túi xách. Từ tháng 5/2003, Barbara Bùi được công nhận là thành viên của Hiệp hội Thời trang cao cấp Pháp.

Soạn: AM 173303 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một mẫu trong BST mới của Barbara Bùi

Tính đến nay, ngoài những cửa hàng ở Paris, Barbara Bùi còn mở rộng thị trường sang New York, Milan và Tokyo. Ngoài ra, các sản phẩm của cô được phân phối trong gần 220 cửa hàng thời trang cao cấp, được bày bán bên cạnh các bộ sưu tập của những nhà thiết kế nổi tiếng như Jean-Paul Gaultier hay Issey Myake. Các bộ sưu tập mới của Barbara Bùi thường xuyên được giới thiệu trên các tạp chí dành cho phụ nữ như của Pháp như Elle, Vogue...

Bộ sưu tập gây ấn tượng mạnh và nhận được nhiều lời khen ngợi nhất của Barbara lại là những sản phẩm trình diễn cách đây vài tháng tại Paris. Với chất liệu bằng lông thú kết hợp với da, bộ sưu tập Thu - Đông 2004 - 2005 vượt trội hơn hẳn những bộ sưu tập được trình diễn trước đó, đến nỗi một phóng viên sau khi xem xong phải lồng trong bài viết của mình cảm tưởng: ''Những gì tôi được tận mắt trông thấy trong buổi giới thiệu chỉ cần dùng hai từ là đủ hiểu: Ấn tượng!''.

Sở dĩ những sản phẩm của Barbara Bùi luôn đắt khách và có vị thế riêng trong lĩnh vực thời trang quốc tế là bởi nó được hòa trộn, ảnh hưởng của nhiều nền văn hóa và dân tộc khác nhau. Tất nhiên trong đó có hình ảnh và con người Việt Nam, nơi đã sinh ra và rất đỗi gần với người cha ruột của cô. ''Các mẫu thiết kế của tôi không là sự rập khuôn của những nền văn hóa đa dân tộc mà do chính tôi tích lũy được. Chúng mang một dấu ấn về mặt tâm linh hơn", Barbara Bùi thổ lộ.

Barbara Bùi - người phụ nữ mang tâm hồn Việt Nam đã, đang và sẽ vẫn tiếp tục chinh phục và để lại dấu ấn của mình trong làng thời trang thế giới.

  • Thu Anh (tổng hợp)

,
,