,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
534906
NSND Lê Khanh: Tôi chỉ là người nhận giải đại diện
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

NSND Lê Khanh: Tôi chỉ là người nhận giải đại diện

Cập nhật lúc 08:28, Thứ Tư, 20/10/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - NSND Lê Khanh mới được trao giải thưởng ''Phụ nữ Việt Nam'' lần 2 năm 2004. Trước khi lên đường tham dự Hội diễn Sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc, VietNamNet đã có buổi trò chuyện cùng chị.

- PV: Khi biết tin mình được nhận giải thưởng ''Phụ nữ Việt Nam'' lần 2 năm 2004 cảm giác của chị ra sao?

- NSND Lê Khanh: Khanh hơi ngỡ ngàng một chút. Thực ra Khanh làm quen với giải thưởng này gần 3 tháng trời, làm hồ sơ, thủ tục gửi ở 20 cấp khác nhau. Cũng phải sửa đi sửa lại nhiều lần vì bị sai, nhưng cuối cùng được thông báo kết quả là trúng! Khanh chỉ nghĩ là những năm gần đây trọng trách của người phụ nữ từ trong nhà ra ngoài xã hội cũng nặng, có nhiều sức ép. Ở Việt Nam, có rất nhiều phụ nữ ở mọi miền, ngành nghề khác nhau đều nỗ lực phi thường và Khanh chỉ là một trong những người phụ nữ như thế! So với nhiều chị thì những cống hiến của Khanh cũng chưa đáng là bao. Với giải thưởng này, Lê Khanh chỉ nghĩ mình là người đại diện chứ thực tế còn nhiều phụ nữ giỏi, xứng đáng lắm!

Soạn: AM 174944 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

- Vào những ngày lễ 8/3, 20/10 chị nhận được quà gì từ chồng và các con? Ngày 20/10 năm nay, theo chị anh nhà (đạo diễn Phạm Việt Thanh) sẽ tặng...?

- Thực ra 20/10 ngày Phụ nữ Việt Nam và 8/3 ngày Quốc tế phụ nữ chỉ là một điểm để đánh dấu thôi, còn nó cũng như mọi ngày. Hàng ngày anh Thanh làm bất cứ điều gì khiến Lê Khanh vui thì đó là ngày 20/10 rồi! Về nghề, Khanh đã 25 năm kinh nghiệm, vợ chồng cùng có với nhau 2 mặt con, Khanh không đong đếm những điều ấy bằng hiện vật hoặc cái gì đó cụ thể, làm cho nhau vui thì đó là hoa, quà. Đến tuổi này rồi mà còn đánh đố nhau tặng quà ngày 20/10 để đong đếm tình cảm thì chơi khó nhau quá (cười). 

- Ngoài đời chị ăn mặc giản dị và thường để mặt ''mộc'', nhưng mỗi khi xuất hiện trước đám đông hoặc trong những chương trình quan trọng thì lại là ''hình ảnh một Lê Khanh đẹp, dịu dàng và quyến rũ với nụ cười tươi''. Đó là "style" riêng rất ''Lê Khanh''?

- Khanh chỉ chú tâm đến ngoại hình khi đặt mình vào hoàn cảnh thiết thực. Thông thường, Khanh ăn mặc thật đơn giản bởi như vậy mới hoạt động được nhiều. Ngoài đời, Khanh đơn giản bao nhiêu thì trong nghệ thuật hoặc với những buổi giao tiếp, giao tiếp lại cầu kỳ bấy nhiêu. 

- Chị là một trong rất ít những diễn viên Việt Nam không bị lặp lại mình trên sân khấu cũng như trên phim ảnh, tuy nhiên thời gian gần đây không thấy chị tham gia đóng phim truyền hình, phải chăng có lý do nào đó?

- Lý do thứ nhất là Khanh có ít thời gian quá, thứ hai là chưa tìm được kịch bản phù hợp. Nếu có kịch bản hay, Khanh vẫn sắp xếp được quỹ thời gian eo hẹp để theo đoàn làm phim. Khanh luôn nghĩ phim truyền hình là môi trường tốt để người diễn viên đến gần khán giả một cách nhanh nhất. Sở dĩ Khanh nhận được sự tin yêu, quý mến của khán giả cả nước từ xưa đến nay cũng nhờ một mảng rất lớn là truyền hình, vì vậy không có lý do gì mà Khanh lại từ bỏ nó cả. 

So?n: AM 174938 g?i d?n 996 d? nh?n ?nh này qua MMS- Nhiều người nói rằng những diễn viên ''gạo cội'' như chị cơ hội ''ẵm'' huy chương ở các cuộc thi, hội diễn là điều đương nhiên, chị nghĩ sao về lời nhận xét đó? Được biết chị chuẩn bị tham gia diễn xuất trong vở ''Ngoại phạm'' ở Hội diễn sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2004, theo phán đoán của riêng chị thì liệu có giành được giải thưởng nào không?

- Từ lâu rồi, quan điểm của tôi là  phải dành cơ hội và ưu tiên cho các diễn viên trẻ bởi vì 5 năm mới có một lần. Đó là sân chơi tốt để họ thể hiện tài năng. Về tương lai lâu dài, nếu các bạn trẻ muốn có cơ sở để xét danh hiệu thì những tấm huy chương là yếu tố rất quan trọng. Chúng khẳng định quá trình nỗ lực của các bạn. Cá nhân tôi muốn dành tất cả những ưu tiên cho những diễn viên trẻ khác, chỉ đứng như một người gọi là có đóng góp cho hội diễn để nó thêm phần đầy đặn. Lần này tôi tham dự Hội diễn sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2004 chỉ như một người góp cho hội diễn thêm phần đầy đặn. Tôi đảm nhận một vai phụ, vai bà mẹ trong một gia đình tri thức, nó không có gì để gây sức ép cả.   

- Ước mơ bây giờ của chị là gì?

- Sức khoẻ. Với một người phụ nữ đã bước sang tuổi 40 như Khanh thì chỉ cần có sức khỏe tốt thôi. Bởi có sức khoẻ mới có thể lại tiếp nhận cơ hội về công việc, có sức khoẻ mới lo được cho bản thân và rộng hơn nữa mới dám nghĩ những công việc đem lại lợi ích cho cộng đồng.  

- Xin chân thành cảm ơn chị!

  • Sơn Hà (thực hiện)
,
,