,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
537414
Báo chí cần nâng cao chất lượng tuyên truyền văn nghệ
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Báo chí cần nâng cao chất lượng tuyên truyền văn nghệ

Cập nhật lúc 12:00, Thứ Ba, 26/10/2004 (GMT+7)
,

Trưởng ban Văn hóa Tư tưởng Trung ương Nguyễn Khoa Điềm đã yêu cầu báo chí tăng cường thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về văn học nghệ thuật và coi việc tham gia xây dựng, phát triển nền văn học nghệ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là nhiệm vụ quan trọng.

Soạn: AM 179711 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Nguyễn Khoa ĐIềm phát biểu trong Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị báo chí toàn quốc về tuyên truyền văn nghệ, ngày 23/10, tại Hà Nội, ông Nguyễn Khoa Điềm nhấn mạnh về việc nâng cao chất lượng báo chí trong công tác tuyên truyền văn nghệ nhằm tập hợp, động viên, khích lệ văn nghệ sỹ phát huy sáng tạo, có nhiều tác phẩm hay phục vụ đời sống nhân dân.

Theo ông Điềm, các cơ quan báo chí cần nêu cao vị trí, vai trò vừa là cầu nối, vừa là cơ quan định hướng, phát hiện và sáng tạo văn học, nghệ thuật, góp phần phát huy tính tư tưởng, tính sáng tạo, tính chiến đấu, tính chân thực và khoa học, ứng xử văn hóa trong thông tin, giới thiệu, thẩm định, nghiên cứu, lý luận, phê bình các tác giả, tác phẩm cũng như các hoạt động văn học, nghệ thuật.

Ngoài ra cần nâng cao chất lượng và sức sống của hoạt động phê bình, lý luận văn nghệ trên các loại hình báo viết, báo nói, báo hình, báo điện tử; tạo bầu không khí sáng tạo, thu hút đông đảo trí thức, người hoạt động văn hóa, văn nghệ và công chúng tham gia.

Ông Nguyễn Khoa Điềm đề nghị báo chí tập trung tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII), Kết luận Hội nghị Trung ương 10 (khóa IX) và Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác văn hóa, văn nghệ, và tuyên truyền Đại hội của các Hội văn học, nghệ thuật từ địa phương đến Đại hội toàn quốc, đánh giá những hoạt động văn học-nghệ thuật, đồng thời giới thiệu các tác phẩm văn học-nghệ thuật có giá trị cao của Việt Nam và thế giới.

Theo báo cáo được trình bày tại hội nghị, cả nước có hơn 70 báo, tạp chí chuyên về văn học, nghệ thuật, thông tin phong phú, đa dạng và hấp dẫn về lĩnh vực này, là cầu nối không thể thiếu giữa nghệ sỹ và công chúng. Các hiện tượng văn học, nghệ thuật cả mặt tốt, xấu, những hiện tượng mới nẩy sinh đều được báo chí kịp thời phản ánh và tỏ rõ chính kiến trước dư luận, góp phần bảo vệ đường lối văn hóa, văn nghệ của Đảng.

Hội nghị cũng chỉ ra những tồn tại, yếu kém của báo chí trong lĩnh vực văn học nghệ thuật như công tác lãnh đạo, quản lý thông tin chưa được quan tâm thường xuyên, vì vậy còn xuất hiện những sáng tác văn nghệ với nội dung xấu, thiếu lành mạnh trên báo chí.

Hội nghị đã đề ra một số biện pháp hiệu quả về truyên truyền văn nghệ trên báo chí thời gian tới, yêu cầu các cơ quan báo chí, các văn-nghệ sĩ nắm vững đường lối văn hóa, văn nghệ của Đảng đã được đúc kết trong Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII), Kết luận Hội nghị Trung ương 10 (khóa IX) để nâng cao chất lượng sáng tác cũng như chất lượng thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận, xây dựng nền báo chí và văn học-nghệ thuật xứng đáng với truyền thống dân tộc, với thời đại Hồ Chí Minh anh hùng.

(Theo TTXVN)

,
,