,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
539828
Lung linh Băng đăng
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Lung linh Băng đăng

Cập nhật lúc 16:23, Thứ Ba, 02/11/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Gần 20 nghệ nhân Trung Quốc đã đến TP.HCM và tạo ra một thế giới băng giá lung linh giữa xứ sở nhiệt đới...

Soạn: AM 184879 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một góc phòng triển lãm. Ảnh: VT.

Để chuẩn bị cho việc phục vụ khách tham quan trong Tết Nguyên đán 2005, Công viên văn hóa Đầm Sen, TP.HCM đã đón gần 20 chuyên gia, nghệ nhân Trung Quốc sang thực hiện các công trình băng đăng với rất nhiều nét mới lạ. Những công trình kiến trúc nổi tiếng của các nước trên thế giới như tháp cầu London (Anh), lăng Taj Mahal (Ấn Độ), Nhà Trắng (Mỹ), hay nhà tuyết của người Eskimo, cối xay gió ở Hà Lan, binh mã Tần Thủy Hoàng (Trung Quốc)... đều hiện diện ở đây trong lạnh giá.

Ông Tan Jing Xin, Giám đốc Công ty phát triển nghệ thuật băng đăng Cáp Nhĩ Tân cho VietNamNet biết: "Đây đều là những công trình chúng tôi mới thử nghiệm nên công việc có khó khăn, phức tạp hơn trước. Nhưng chúng tôi hy vọng sẽ đem đến một cảm giác mát mẻ, vui vẻ và mong được các bạn Việt Nam đón nhận".

Các nghệ nhân Trung Quốc cùng hơn 40 kiến trúc sư, kỹ sư, kỹ thuật viên Việt Nam đã thi công trong gần một tháng với môi trường lạnh ở mức từ -100C đến -150C để hoàn thành tổ hợp công trình độc đáo này. Công trình sử dụng một khối lượng nước đá đến 500 tấn (riêng lăng mộ Tần Thủy Hoàng chiếm 50 tấn), 2.000 bóng đèn màu các loại và 3.000 tăng-phô đã qua xử lý để có thể chịu được nhiệt độ thấp.

Lang thang trong khuôn viên khoảng 2.000m2 giữa cái lạnh -150C, công chúng không chỉ ngắm nhìn vẻ đẹp của các kiến trúc mà còn được bước lên chiếc cầu London bằng băng, thử chui vào ngôi nhà đắp bằng tuyết của người Eskimo, trượt trên cầu trượt thành cổ hay loanh quanh tìm lối trong mê cung...

Lần đầu tiên đến TP.HCM và cũng là lần đầu xuất hiện tại Việt Nam năm 1998, nghệ thuật băng đăng Cáp Nhĩ Tân đã chinh phục người xem vì nét đẹp hài hòa, diệu kỳ từ sự phối hợp của ánh sáng với những khối băng. Lần lượt các triển lãm băng đăng đã được tổ chức hàng năm tại Công viên văn hóa Đầm Sen (và một lần đến Hà Nội), mà mỗi lần đều có thêm những nét mới lạ. Năm 2000, hầu hết các tác phẩm điêu khắc bằng băng đều mô phỏng những công trình kiến trúc của Việt Nam. Năm sau, công viên này nhập về máy phun tạo tuyết, xây dựng các trò chơi trên băng...

Trước đây, tại khu du lịch Kỳ Hòa, TP.HCM từng có một khu trượt băng được xem là một "trò" lạ thời điểm đó với nhiệt độ trong phòng luôn giữ ở mức -50C, song một thời gian sau phải dẹp vì không phù hợp với số đông người dân. Thế nhưng, nghệ thuật băng đăng Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc từ khi du nhập đến nay luôn thu hút đông đảo công chúng đến thưởng ngoạn.

Các tác phẩm băng đăng được tạo tác kỹ lưỡng, tinh tế đến từng chi tiết nhỏ. Có mặt ở nhiều quốc gia, nghệ thuật điêu khắc trên băng độc đáo của nghệ nhân vùng Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc được xem là một trong những kỳ tích của kho tàng nghệ thuật dân gian thế giới. 

Soạn: AM 184867 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thành cổ Trung Hoa.
Soạn: AM 184869 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lập cập chụp ảnh.
Soạn: AM 184871 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Trong nhà tuyết của người Eskimo.
Soạn: AM 184873 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Người xem tần ngần trước lối vào mê cung.
Soạn: AM 184875 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đôi bạn trẻ so vai dưới cối xay gió.
Soạn: AM 184877 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Qua cầu London.
 

  • VT

,
,