,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
539838
Hoàng hậu Na Uy trao tặng tranh cho BT Mỹ thuật VN
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Hoàng hậu Na Uy trao tặng tranh cho BT Mỹ thuật VN

Cập nhật lúc 17:21, Thứ Hai, 01/11/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - 15h chiều nay (1/11), Hoàng Hậu Sonja của Vương quốc Na Uy đã đến thăm và trao tặng Bảo tàng Mỹ thuật VN bộ 3 bức tranh của hoạ sỹ Per Kleiva.

Hoàng hậu Sonja, người đã đến thăm và trao tặng tranh cho BT Mỹ thuật VN

Bộ tranh mang tên "Những trang nhật ký của chủ nghĩa Đế quốc" đã từng nhận được Giải thưởng lớn tại liên hoan Nghệ thuật Đồ hoạ Cracow, Ba Lan năm 1972.

Tại buổi trao tặng, Hoạ sỹ Per Kleiva cũng đã có mặt. Đây là lần đầu tiên hoạ sĩ Per Kleiva tới VN, nhưng từ những năm 70 của thế kỷ trước, mối quan tâm và cảm thông sâu sắc của ông với nhân dân VN và cuộc chiến tranh mà họ đang phải đối mặt đã khiến ông sáng tác một loạt tác phẩm có giá trị. Theo đánh giá của Hoàng hậu Sonja, Per Kleiva là "một trong những hoạ sỹ tài năng nhất của Na Uy, tiêu biểu trong số những người luôn nhấn mạnh chủ nghĩa nhân văn, tính chính trị và xã hội trong tác phẩm". Hoàng hậu đã mô tả cảm giác của bản thân bà khi lần đầu tiên được xem bức tranh vào năm 1971: "Tác phẩm đã gây cho tôi ấn tượng mạnh mẽ, nó là một trong những ví dụ đầu tiên của nghệ thuật đồ hoạ Na Uy thể hiện rõ kỹ thuật in nhiều tranh cùng một lúc một cách đơn giản nhất".

Hoạ sỹ Per Kleiva lớn lên ở miền Tây Na Uy và đã học về nghệ thuật tại các trường đại học của Na Uy, Thuỵ Điển, Đan Mạch, Italia. Vào những năm 1980, ông chịu ảnh hưởng lớn của op-art và pop-art. Với phong cách ẩn dụ, trần thuật ông thường sử dụng hình ảnh đại chúng có tính chất đặc trưng sâu sắc mà không mang dấu ấn cá nhân nào.

Con người và những hoàn cảnh sống là chủ đề nghệ thuật của Per Kleiva. Ông thể hiện cho chúng ta thấy những gì chúng ta làm được cho người khác và những gì chúng ta đã làm trên trái đất mà chúng ta đang sống. Ba bức tranh  trong bộ "Những trang nhật ký của chủ nghĩa đế quốc" dường như rất trong sáng và không phức tạp. Một chút thời gian để chúng ta nắm bắt được nấc thang của tội ác và sự áp bức. Những vết giầy của đội quân viễn chinh được thay thế bằng những chiếc trực thăng nhỏ bay lượn trên đồng cỏ ngập hoa. Bộ tranh này đã mang lại cho Per Kleiva Giải thưởng Lớn - Grand Prix tại Liên hoan Nghệ thuật Đồ hoạ tại Cracow, Ba Lan năm 1972.

  • D.H

 

,
,