,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
540890
Đà Nẵng: Di tích Đà Sơn kêu cứu
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Đà Nẵng: Di tích Đà Sơn kêu cứu

Cập nhật lúc 17:17, Thứ Năm, 04/11/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Ngôi đình làng 600 tuổi đã xếp hạng di tích đang xuống cấp nghiêm trọng nhưng ngành chủ quản vẫn bảo chờ... thẩm định mới được phép trùng tu!

Soạn: AM 187612 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một góc đình làng Đà Sơn còn tương đối nguyên vẹn nhưng cũng đang bị cỏ lác tấn công!

Đình làng Đà Sơn (nằm trên địa bàn phường Hoà Khánh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) được xây dựng vào khoảng năm 1400, đánh dấu sự khai sinh của vùng đất này và là nơi thờ tự, cúng tế Thần Hoàng bản xứ theo truyền thống. Trong hai cuộc kháng chiến của đất nước, đình làng này cũng là nơi nuôi giấu nhiều chiến sĩ cách mạng nổi tiếng của xứ Quảng như Nguyễn Bá Phát, Đàm Quang Trung... Vì vậy, đình làng Đà Sơn đã được đăng ký, bảo vệ và được UBND TP Đà Nẵng chính thức công nhận di tích lịch sử văn hoá bằng Quyết định số 2133 ngày 16/3/2000.

Điều đáng nói là, trải qua hơn 6 thế kỷ với sự tàn phá của thời gian và chiến tranh, đình làng Đà Sơn ngày càng bị xuống cấp. Sau khi được UBND TP Đà Nẵng công nhận di tích lịch sử văn hoá, người dân địa phương khấp khởi hy vọng đình làng Đà Sơn sẽ sớm được đầu tư trùng tu. Thế nhưng suốt 4 năm qua, di tích này vẫn chìm trong số phận hắt hiu của sự chờ đợi. Trong khi đó, sự xuống cấp thì không hề dừng bước và đến nay đình làng Đà Sơn gần như đã sụp đổ!

Bức xúc trước thực trạng này, Hội đồng tộc biểu làng Đà Sơn nhiều lần trình lên UBND TP và Sở VH-TT Đà Nẵng xin được trùng tu đình làng, nhưng đến nay mọi việc vẫn còn nằm trên giấy. Ông Phan Văn Vĩnh, nguyên Chủ tịch phường Hoà Khánh cho hay: "Việc trùng tu đình làng Đà Sơn là rất cấp thiết vì di tích này đã gần như sụp đổ. Nhân dân rất ủng hộ và tha thiết mong đợi quyết định trùng tu của UBND TP và Sở VHTT. Bên cạnh đó, bà con trong vùng đã quyên góp được hơn 100 triệu đồng cho việc trùng tu đình làng Đà Sơn, nhưng 2 năm nay vẫn không thể triển khai vì nơi đây đã được công nhận là di tích lịch sử văn hoá nên không thể tuỳ tiện!".

Trong khi đó, nhiều người đã không khỏi ngạc nhiên khi Phó Giám đốc Sở VH-TT Đà Nẵng Trần Quang Thanh lại cho rằng: Việc trùng tu đình làng Đà Sơn còn phải chờ việc thẩm định của Bảo tàng Đà Nẵng và quyết định cho phép của cấp trên thì mới được trùng tu! Chẳng lẽ khi được công nhận di tích lịch sử văn hoá, đình làng Đà Sơn vẫn chưa được lập hồ sơ hay sao mà suốt 4 năm nay việc thẩm định cho công tác trùng tu vẫn chưa thể tiến hành xong?

Hiện khu vực đình làng Đà Sơn cây cỏ mọc um tùm, mái đổ, tường sụp. Những cây cột, kèo, đòn tay... còn lại có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Người dân địa phương rất mong chính quyền và ngành hữu quan của Đà Nẵng sớm cho triển khai việc trùng tu trước khi di tích này trở thành... phế tích!

  • Hải Châu
,
,