,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
541092
Đêm Tây Nguyên khai hội LHP lần thứ 14
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Đêm Tây Nguyên khai hội LHP lần thứ 14

Cập nhật lúc 22:36, Thứ Năm, 04/11/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet)  - Tiếng tù và cùng màn múa đón bạn của những chàng trai, cô gái cao nguyên đã chính thức mở màn cho LHP Việt Nam lần thứ 14 tối 4/11.

 

 
Soạn: AM 187990 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các nghệ sĩ màn bạc và người dân Tây Nguyên tham dự Lễ khai mạc LHP lần thứ 14.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 14 là liên hoan phim có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của điện ảnh Việt Nam. Khoảng 600 nghệ sĩ, diễn viên, cán bộ quản lý, nghiệp vụ, nhà sản xuất của 21 đơn vị điện ảnh trong cả nước đã mang 37 bộ phim truyện, 46 phim tài liệu khoa học và 18 phim hoạt hình về Buôn Ma Thuột dự liên hoan.

 

Trong buổI lễ khai mạc, đồng chí Đào Duy Quát, Phó trưởng ban Tư tưởng văn hóa Trung ương, cho rằng: “Việc Bộ Văn hóa Thông tin và Cục Điện ảnh chọn Buôn Ma thuột làm nơi tổ chức liên hoan phim là sự lựa chọn có ý nghĩa. Nó nhắc nhở tinh thần đại đoàn kết dân tộc để cùng nhau xây dựng một nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”.

 

Cơn mưa bất ngờ đổ xuống đúng giờ khai mạc liên hoan đã gây một chút khó khăn cho ban tổ chức khi quyết định chuyển màn múa đón bạn xuống cuốI chương trình. Rất may, mưa kịp tạnh để đông đảo người dân Buôn Ma Thuột không có điều kiện vào bên trong hội trường được chứng kiến đầy đủ các gương mặt nghệ sĩ rạng ngời trong ngày hội của ngành điện ảnh. Giữa quảng trường Trung tâm văn hóa tỉnh đặt hai cây nêu của hai dân tộc anh em Bana và Êđê cùng rất nhiều ché rượu cần xếp quanh. Những vị khách quý phương xa đã được các cô gái Êđê mời rượu cần theo nghi thức thác đổ…

 

 Từ đêm nay đến hết ngày 8/11, tại thành phố cao nguyên này, sẽ diễn ra những cuộc gặp gỡ, trò chuyện trao đổi kinh nghiệm của những người đồng nghiệp từ nhiều miền đất nước. Công chúng yêu điện ảnh nước nhà sẽ được gặp gỡ những gương mặt họ yêu thích qua màn ảnh nhưng nay mớI trực tiếp diện kiến ngoài đời. Gần 100 bộ phim các thể loại sẽ được công chiếu rộng rãi tại các rạp của thành phố Buôn Ma Thuột và những vùng sâu, vùng xa theo chân các đội chiếu bóng lưu động…

 

Những màn biểu diễn sinh động của Đoàn ca múa nhạc Trung ương và Đoàn ca múa dân tộc Daklak, đã đưa người xem trở về với một chút quá khứ hào hùng của cả nước nói chung và đồng bào Tây nguyên nói riêng. Có những ngày quá khứ để có hôm nay tất cả đi lên với cuộc sống mới và một đời sống tinh thần phong phú hơn. Daklak không mạnh về điện ảnh nhưng vùng đất Tây nguyên này đã đi vào rất nhiều tác phẩm điện ảnh, mà có người đã nói đây là một miền đất anh hùng và con người đều là những nghệ sĩ.

 

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin Lê Tiến Thọ phát biểu tại lễ khai mạc: “Đây là dịp tôn vinh các tác phẩm và những nghệ sĩ, là cầu nối giữa tác phẩm với đồng bào Buôn Ma Thuột cũng như cả nước, thúc đẩy sáng tạo cho đội ngũ điện ảnh trong những năm tới”.

Soạn: AM 187978 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tiếng trống khai hội mở màn LHP
Soạn: AM 187980 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ché rượu cần và người đẹp Tây Nguyên.
Soạn: AM 187982 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Rượu nằm trong ché chờ... phim?
Soạn: AM 187984 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cổng vào LHP lần thứ 14.
Soạn: AM 187986 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các đoàn tham dự LHP
Soạn: AM 187988 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thiếu nữ Tây Nguyên múa mừng đón khách

  • Bài và ảnh: Võ Tiến

 

 

,
,